VnReview
Hà Nội

Ig Nobel 2019: Công trình nghiên cứu ăn pizza chống ung thư, tính lượng nước bọt thắng giải

Giải thưởng Ig Nobel 2019 năm nay đã tìm ra được những chủ nhân xứng đáng với những phát hiện vô cùng thú vị như ăn pizza có thể chống ung thư, máy thay tã cho trẻ sơ sinh, đồng tiền của nước nào dễ lây truyền vi khuẩn nhất hay nghiên cứu gãi ở đâu dễ chịu nhất.

Theo Arstechnica, Ig Nobel là một giải thưởng thường niên do tạp chí Annals of Betterbable Research tổ chức. Giải thưởng này đã được trao xuyên suốt 29 năm và luôn được tổ chức vào tháng 9 tại Nhà hát Sanders thuộc Đại học Harvard. Ra đời từ năm 1991, Ig Nobel có thể coi giống như giải thưởng "mâm xôi vàng" trong lĩnh vực điện ảnh.

Tất nhiên như cái tên của mình, Ig Nobel là giải thưởng nhằm tôn vinh những nghiên cứu, phát kiến khác thường, thậm chí có thể là hoang tưởng. Tuy nhiên mục đích sâu xa hơn của giải thưởng này là nhằm thúc đẩy sự quan tâm của mọi người đối với các lĩnh vực khoa học, y học và công nghệ.

Hầu hết các công trình nghiên cứu thắng giải Ig Nobel hàng năm đều gây ra những tiếng cười lớn cho hội trường trao giải và giải Ig Nobel 2019 năm nay cũng không ngoại lệ. Các nhà khoa học sẽ có hai lần trình bày công trình của mình trước đông đảo công chúng, bao gồm bài phát biểu 24 giây và bài phát biểu chỉ có 7 từ. Giới hạn tối đa chấp nhận được của một bài phát biểu là không quá 60 giây.

Những người chiến thắng sẽ nhận được một chiếc cúp Ig Nobel và một khoản tiền trị giá 10 ngàn tỷ đô, tất nhiên là tiền Zimbabwe. Một giải thưởng thực sự hài hước khi Zimbabwe đã ngừng sử dụng đồng tiền bản địa vào năm 2009 vì lạm phát phi mã khiến giá trị của tờ 100 ngàn tỷ đô tiền Zimbabwe chỉ tương đương với 40 cent của Mỹ.

Dưới đây là các công trình thắng giải Ig Nobel 2019 năm nay chia theo các lĩnh vực:

Vật lý

Giải thưởng được trao cho công trình nghiên cứu tại sao phân của loài gấu túi wombat lại có hình vuông và cách chúng tạo ra phân hình vuông như thế nào.

Câu trả lời hóa ra do hình dạng và tính linh hoạt của ruột loài gấu túi wombat kết hợp với môi trường sống khô ráo của chúng. Phát hiện trên kỳ vọng sẽ đem tới những thông tin hữu ích cho ngành công nghiệp sản xuất và chế biến, giúp tạo ra các sản phẩm có hình khối dễ dàng hơn.

Nhóm tác giả: Patricia Yang, Alexander Lee, Miles Chan, Alynn Martin, Ashley Edwards, Scott Carver và David Hu

Giải phẫu học

Công trình nghiên cứu đo sự bất đối xứng giữa nhiệt độ bìu của những người đưa thư khi khỏa thân và người đưa thư mặc quần áo ở Pháp.

Nhóm nghiên cứu đã thử nghiệm sử dụng các đầu dò nhiệt để đo nhiệt độ tinh hoàn của hai nhóm bưu tá trẻ có mặc quần áo và khỏa thân. Kết quả cho thấy sự bất đối xứng về nhiệt độ. Ngoài ra sự khác biệt về nhiệt độ giữa bìu trái và phải có thể góp phần dẫn tới sự bất cân xứng ở cơ quan sinh dục ngoài của nam giới.

Nhóm tác giả: Roger Mieusset và Bourras Bengoudifa

Dược phẩm

Nghiên cứu phát hiện thấy ăn pizza có thể chống lại bệnh tật và cái chết nếu như nó được sản xuất và ăn tại Ý. Năm 2003, Gallus và các đồng nghiệp đã bắt đầu nghiên cứu xem việc ăn pizza Ý có thể chống ung thư hay không. Năm 2004 họ cũng tiến hành kiểm tra xem pizza có giúp chống nguy cơ nhồi máu cơ tim không. Tiếp đó đến năm 2006, nhóm nghiên cứu của Gallus cũng tiếp tục nghiên cứu xem liệu việc ăn pizza có giảm nguy cơ ung thư vú, buồng trứng hay tuyến tiền liệt không.

Cuối cùng Silvano Gallus thừa nhận rằng, những tác động tích cực từ việc ăn pizza Ý có thể do lợi ích từ chế độ ăn của người Địa Trung Hải.

Tác giả: Silvano Gallus

Giáo dục y tế

Nghiên cứu sử dụng kỹ thuật huấn luyện động vật đơn giản để đào tạo các bác sỹ phẫu thuật chỉnh hình. Nghiên cứu bắt đầu từ năm 2016 tập trung vào hai nhiệm vụ phẫu thuật. Các tác giả muốn kiểm tra tính hiệu quả của phản hồi âm thanh trong quá trình đào tạo bằng cách sử dụng phương pháp mà các nhà huấn luyện động vật hay dùng để huấn luyện các con vật. Nói cách khác, nhóm nghiên cứu muốn kiểm chứng xem phương pháp trên có hiệu quả trên con người hay không.

Nhóm tác giả: Karen Pryor và Theresa McKeon

Sinh học

Nhóm nghiên cứu phát hiện thấy những con gián chết vì bị từ tính hoạt động khác so với những con gián bị nhiễm từ. Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra, gián và các loại côn trùng khác dường như có khả năng phát hiện từ trường và cũng có thể tự bị nhiễm từ.

Nhóm tác giả: Ling-Jun Kong, Herbert Crepaz, Agnieszka Górecka, Aleksandra Urbanek, Rainer Dumke, và Tomasz Paterek

Hóa học

Các nhà khoa học Nhật đã ước tính được tổng lượng nước bọt được sản xuất mỗi ngày từ một đứa trẻ 5 tuổi. Trong nghiên cứu từ năm 1995, nhóm tác giả đã kiểm tra sự ảnh hưởng của các loại thực phẩm khác nhau, từ cơm trắng, xúc xích, bánh quy, táo,…đối với tốc độ chảy nước bọt của trẻ 5 tuổi. Những đứa trẻ sẽ nhai, cắn thức ăn và sau đó nhổ nước bọt. Sau đó nhóm nghiên cứu đã trừ đi lượng nước bọt từ vết cắn để xác định khối lượng nước bọt tiết ra.

Nhóm tác giả: Shigeru Watanabe, Mineko Ohqueri, Kaori Imai, Eiji Kawano và Seiji Igarashi

Kỹ thuật

Một kỹ sư người Iran có tên Iman Farahbakhsh đã phát minh ra một máy thay tã sử dụng cho trẻ sơ sinh, giúp công việc tẻ nhạt và mệt mỏi nhất của các ông bố, bà mẹ được san sẻ phần nào. Nó hoạt giống như một chiếc máy rửa chén và giảm việc sử dụng nước. Tất nhiên đây mới chỉ là một bằng sáng chế và Iman Farahbakhsh đã nhận được bằng sáng chế của Mỹ cho phát minh của mình vào năm ngoái.

Tác giả : Iman Farahbakhsh

Kinh tế

Các tác giả đoạt giải Ig Nobel hạng mục kinh tế năm nay với công trình nghiên cứu xem loại tiền giấy của nước nào dễ truyền vi khuẩn nguy hiểm nhất. Nhóm nghiên cứu đã tiến hành làm bẩn một số đồng tiền như Euro, Đô la Mỹ, Đô la Canada, Kuna (Croatia), Leu (Rumani ), Dirham (Ma-rốc) và Rupee (Ấn Độ) bằng một số chủng vi khuẩn như Staphylococcus aureus và Escherichia coli. Sau đó họ kiểm tra thời gian vi khuẩn tồn tại trên tiền giấy và nguy cơ những vi khuẩn đó truyền đi hay không.

Nhóm tác giả: Habip Gedik, Timothy A. Voss và Andreas Voss

Hòa bình

Các nhà nghiên cứu đã tìm hiểu và đo lường mức độ dễ chịu của vị trí được gãi ngứa để xác định, đâu là nơi dễ chịu nhất khi gãi ngứa.

Trong nghiên cứu bắt đầu từ năm 2012, nhóm đã sử dụng một cây họ đậu nhiệt đới có tên cowhage để gây ngứa trên các bộ phận khác nhau của cơ thể, bao gồm cẳng tay, mắt cá chân và lưng (ngay dưới xương bả vai). Kết quả cho thấy những nơi ngứa nhất như mắt chân và lưng dường như có cảm giác dễ chịu hơn rất nhiều khi được gãi ngứa so với cẳng tay.

Nhóm tác giả: Ghada A. bin Saif, Alexandru Papoiu, Liliana Banari, Francis McGlone, Shawn G. Kwatra, Yiong-Huak Chan và Gil Yosipovitch

Tâm lý học

Một nhà nghiên cứu người Mỹ đã phát hiên ra rằng việc ngậm bút trong miệng sẽ khiến một người mỉm cười và khiến họ hạnh phúc hơn. Tuy nhiên sau đó họ có thể sẽ nhận ra rằng, hạnh phúc đó không hề có thật.

Tác giả: Fritz Strack

Tiến Thanh

Chủ đề khác