VnReview
Hà Nội

Đến cả bồ câu cũng bị cấm bay trong ngày kỷ niệm 70 năm thành lập nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa

Bắc Kinh đang tăng cường an ninh nhằm chuẩn bị cho sự kiện sinh nhật đất nước vào ngày 1/10 tới đây, bao gồm giữ chân khách du lịch trong các khách sạn gần Quảng trưởng Thiên An Môn vào dịp cuối tuần qua để diễn tập diễu hành. Chưa hết, đến cả những chú chim biểu tượng cho hòa bình cũng bị "cấm túc"!

bocau

Cụ thể, một thông báo từ chính quyền Bắc Kinh vào hôm qua nêu rõ rằng các loài chim nuôi trong nhà, bao gồm chim bồ câu, cũng như mọi vật thể khác có khả năng "gây ảnh hưởng an toàn bay", đều bị cấm bay trên bầu trời 7 quận lớn của thủ đô Trung Quốc cho đến hết ngày 1/10. Drone, diều, bóng bay, và lồng đèn (Trung Quốc vừa chào đón lễ hội Trung Thu bằng cách thả lồng đèn lên trời) cũng bị cấm bay trên bầu trời những quận này trong thời gian nêu trên.

"Trong những khu vực hạn chế bay, người nuôi chim bồ câu và các loại chim khác phải giữ vật nuôi của họ trong lồng và cấm chúng bay. Các hiệp hội chim bồ câu phải giám sát các thành viên, câu lạc bộ, và các chuồng nuôi chim công cộng của họ để tuân thủ luật lệ" – thông báo nêu rõ, đồng thời cảnh báo rằng nếu không tuân thủ, người nuôi chim bồ câu sẽ đối mặt với án phạt và xử lý hình sự.

Lệnh cấm chim và các vật thể khác nêu trên được công bố nhằm đảm bảo an toàn cho các máy bay quân sự, chim bồ câu hòa bình và các loại bóng bay chào mừng khác được chính quyền sử dụng trong buổi diễu hành kỷ niệm.

Bắc Kinh hiện có hàng trăm ngàn người nuôi chim bồ câu, mà theo ước tính có đến 1 triệu con chim. Nếu từng đến thành phố này, hẳn bạn không còn lạ lẫm gì cảnh tượng hàng đàn bồ câu bay qua các tòa nhà chọc trời và quay trở lại theo tiếng còi hiệu của chủ nhân chúng. Người ta nhân giống loài chim này không chỉ để cho vui mà đôi lúc còn vì lợi nhuận: những chú chim bồ câu thắng giải thưởng trong các cuộc đua có thể mang về cho chủ nhân chúng hàng chục triệu Nhân dân tệ (tương đương hàng triệu USD).

bocau

Được biết, Trung Quốc sẽ kỷ niệm "sinh nhật" 70 năm vào ngày 1/10, ngay mà Đảng Cộng sản Trung Quốc do Mao Trạch Đông lãnh đạo đã thành lập nên nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa sau khi đánh bại đối thủ Quốc Dân đảng trong cuộc nội chiến Trung Quốc, buộc đảng này phải rút về Đài Loan. Lễ kỉ niệm năm nay sẽ bao gồm một cuộc diễu hành xe tăng và các phương tiện quân sự tối tân khác với quy mô lớn hơn các năm trước, đồng thời Chủ tịch Tập Cận Bình – nhà lãnh đạo quyền lực nhất Trung Quốc từ sau thời Mao Trạch Đông – cũng sẽ có một bài diễn văn quan trọng tại đây.

Minh.T.T

Chủ đề khác