VnReview
Hà Nội

Trung Quốc biến drone thành công cụ cảnh báo vi phạm giao thông từ trên cao

Không chỉ là một công cụ chụp ảnh, quay video trên không, drone giờ đây còn kiêm thêm nhiệm vụ là phát hiện người vi phạm luật giao thông và giúp các nhà thực thi pháp luật điều tiết giao thông dễ dàng hơn.

Trung Quốc đang dẫn đầu trong việc áp dụng các công nghệ tiên tiến trong việc thực thi luật pháp, ví dụ như sử dụng hệ thống trí tuệ nhân tạo và xác thực khuôn mặt, các nhà chức trách có thể phát hiện được tội phạm từ xa.

Thậm chí giờ đây, cảnh sát Trung Quốc còn sử dụng robot và drone để điều tiết giao thông và cảnh báo những người vi phạm luật.

"Chàng thanh niên đẹp trai trên chiếc xe điện màu đen và bộ quần áo màu xanh đậm, đeo kính kia, xin vui lòng đội mũ bảo hiểm vào!", đó chính là mệnh lệnh được đưa ra từ một chiếc drone đang bay trên không trung cho một tài xế quên vi phạm luật giao thông khi quên đội mũ bảo hiểm. Sau vài giây loay hoay tìm kiếm âm thanh phát ra từ đâu, anh chàng vi phạm luật đã nhanh chóng đội mũ để chữa ngượng. Được biết chiếc drone này thuộc sở hữu của sở cảnh sát Phúc Kiến.

Theo Beebom, đoạn video về cảnh tượng trên sau khi được lan truyền trên mạng Weibo đã thu hút rất đông sự quan tâm của cư dân mạng. Chỉ 4 giờ đăng tải, đoạn video đã thu hút hơn 34 triệu lượt xem.

Đã có hai chiếc drone DJI hoạt động kể từ tháng 9 năm ngoái trên đường phố Phúc Kiến. Hai chiếc drone này đã góp phần phát hiện 2.184 lỗi vi phạm giao thông trên đường phố.

Drone có thể bay cao hơn 50 mét so với mục tiêu trong thời gian tối đa 30 phút. Hiện những chiếc drone này đang được một đội gồm 10 cảnh sát điều khiển. Những trường hợp có thể sử dụng drone đó là tìm xe không có biển số, giám sát các tài xế vi phạm hiệu lệnh đèn giao thông, lái xe sai làn đường và không đội mũ bảo hiểm.

Tuy chính phủ Trung Quốc từ lâu đã áp dụng drone để kiểm soát giao thông, vẫn có những sự lo lắng về việc drone sẽ xâm phạm quyền riêng tư của mọi người. Drone bay trên không trung nên rất khó để biết nó đang tiếp cận khu vực nào và có phục vụ cho ý đồ nhìn trộm của một ai đó hay không.

Đây rõ ràng là một mối quan tâm đúng đắn vì không ai biết chiếc drone đang bay trên cao kia là của cảnh sát hay một ai đó có ý đồ xấu xa. Tuy nhiên tính đến thời điểm này, chính phủ Trung Quốc rõ ràng chưa có kế hoạch nào để kiểm soát nguy cơ lạm dụng drone và xâm phạm quyền riêng tư của người dân.

Đoạn video ghi lại cảnh drone phát cảnh báo tới người vi phạm luật giao thông ở trên đường

Mai Huyền

Chủ đề khác