VnReview
Hà Nội

VCCorp nói gì về việc bản beta Lotus lộ nhiều nội dung sexy, phản cảm?

Một số người sử dụng bản beta của mạng xã hội vừa ra mắt Lotus tỏ ra bất ngờ khi giao diện xuất hiện nhiều hình ảnh khá phản cảm và nội dung "không sạch".

Mạng xã hội 1.200 tỉ: Chỉ toàn gái vậy sao?

MXH Lotus

Nhiều thông tin phản cảm xuất hiện trên mạng Lotus. Ảnh chụp màn hình

Anh Trường Phong (Hà Nội) là một trong những người hào hứng đăng ký tạo tài khoản Lotus ngay khi mạng xã hội này ra mắt vào tối 16.9. Nhưng theo anh Phong, sau vài giờ đầu tiên thì "đập vào mắt là hàng họ các kiểu, có cả trang gái gọi cao cấp như Hội gái xinh, Gái xinh châu Á, Thích ngắm gái xinh...".

Đến sáng nay thì không còn hiển thị các hình ảnh phản cảm trên, nhưng toàn trang chủ (news feed) của mạng là dẫn tin bài từ các báo, không tạo được cảm giác hứng thú.

Nhiều người dùng khác thì tỏ ra khá bối rối khi tham gia mạng nhưng "chơ vơ như giữa hoang đảo", vì không có bạn bè chung, không biết phải kết bạn như thế nào. Một số người "mách" nhau copy link follow trên tài khoản Lotus, quảng cáo trên Facebook để tìm kiếm thêm bạn bè.

Theo quan sát sau 2 ngày thử nghiệm, bản beta của Lotus chưa tạo được nhiều ấn tượng do giao diện còn khá nghèo nàn, gần giống một trang tổng hợp của các báo và các fanpage lớn. Một phần do hình ảnh/video hiển thị kích cỡ lớn, khiến giao diện trên điện thoại không hiển thị được nhiều nội dung cùng lúc.

Trang chủ hiện tại có các nội dung như Trending (xu hướng), giải trí. Ngoài ra với công cụ tìm kiếm, người dùng có thể đi đến các kênh khác, bảng tin hoặc bạn bè. Nhưng việc tìm kiếm bạn bè tương đối khó khăn, do Lotus chưa có công cụ quét số điện thoại như Zalo hay Facebook.

Hiện tại, mạng xã hội Lotus mới chỉ dùng được trên điện thoại, phiên bản web vẫn đang trong giai đoạn hoàn thiện.

Do lỗi thuật toán

Lotus

Giao diện feed của Lotus còn đơn điệu, ít thông tin. Ảnh chụp màn hình

Trao đổi với Thanh Niên chiều nay 18.9, ông Nguyễn Thế Tân, Tổng giám đốc VCCorp, đơn vị phát triển mạng xã hội Lotus, cho biết việc xuất hiện các hình ảnh phản cảm do lỗ hổng trong thuật toán "gợi ý thêm" nội dung của mạng này.

"Trang (feed) của Lotus lấy thông tin từ nhiều nguồn, trong đó có các nguồn subcrise, follow, sau đó có thêm thuật toán gợi ý nội dung lấy từ các nguồn khác.

Ban đầu người mới đăng ký chưa follow ai, nên hiện chủ yếu lên màn hình là các nội dung gợi ý. Lotus sử dụng thuật toán của máy tính tự động đọc và lọc các nội dung có vấn đề không đưa lên. Nhưng lỗi logic vận hành nên các nội dung có hình ảnh phản cảm vẫn lọt lên", ông Tân nói.

Lãnh đạo VCCorp cũng cho biết, từ hôm qua đến sáng nay, bộ phận sản xuất của Lotus đã khắc phục lỗi thuật toán này, hiện trang feed đã tương đối "sạch".

Phương án xử lý bằng các thuật toán mới, các user trong diện nghi ngờ sẽ đánh trọng số thấp để không đưa nội dung phản cảm lên. Những nội dung (content) độc hại như ảnh nude thì chặn, loại khỏi hệ thống, dạng thứ 2 là content phản cảm thì không giới thiệu, không hiện lên feed.

"Không tưởng tượng được người quan tâm quá lớn"

Trên thực tế, dù muốn hay không, người dùng đều tự động so sánh giữa Lotus và các mạng xã hội lớn khác như Facebook. Đây là lý do nếu bản beta của Lotus không khắc phục được các lỗi kỹ thuật, không tạo được sức hút lớn trong thời gian ngắn, người dùng sẽ tự động rời bỏ, không sử dụng.

Trước thách thức này, theo ông Tân, nội dung ban đầu của Lotus mới là tin tức các báo, content creator. Trong tuần tới, Lotus sẽ đẩy nhanh, tăng cường các nội dung để thu hút người dùng.

"Chúng tôi cũng không ngờ số lượng người quan tâm đến Lotus lớn như vậy, nên bản beta giai đoạn đầu vẫn còn khá nhiều thiếu sót, sẽ phải update nhanh hơn nữa. Chúng tôi cũng hiểu không thể đơn thuần kêu gọi người Việt phải dùng hàng Việt, anh phải hay người ta mới dùng. Người ta cài đặt tài khoản Lotus, log in vào để sử dụng đã là một cách ủng hộ rồi. Mình phải làm hay, hoàn thiện hơn nữa", ông Tân nói.

Lotus sẽ phải phát triển thêm các tính năng hút người dùng như công cụ chat, cũng như phải cải thiện khâu nội dung còn khá đơn

Theo Thanh Niên

Chủ đề khác