VnReview
Hà Nội

Đã có người thứ 7 chết vì căn bệnh bí ẩn do hút vape

Tuần trước, một bệnh nhân mắc căn bệnh bí ẩn liên quan đến vape đã tử vong ngay trước khi Trung tâm Kiểm soát Bệnh dịch (CDC) thông báo điều tra khẩn cấp trên gần 400 bệnh nhân.

Một người đàn ông sống tại hạt Tulare, bang California đã tử vong do căn bệnh bí ẩn này, đây được ghi nhận là trường hợp tử vong thứ hai tại bang California. Một số bang khác đã có người chết là Illinois, Indiana, Kansas, Minnesota và Oregon.

Theo thông cáo báo chí của hạt Tulare vào hôm thứ hai (17/9), nguyên nhân cái chết của bệnh nhân này được cho là do "viêm phổi cấp tính bắt nguồn từ việc hút vape".

Ngày 17/9, Thống đốc bang California Gavin Newsom đã thông báo chính quyền bang sẽ áp dụng một số biện pháp mới nhằm ngăn chặn trẻ vị thành niên sử dụng thuốc lá điện tử và cấm lưu hành loại hàng này trên thị trường chợ đen cùng một số biện pháp khác.

Trong khi đó, trung tâm CDC đã thành lập trung tâm phản ứng khẩn cấp trước tình trạng lan rộng của căn bệnh này. Đây là bộ chỉ huy chỉ đạo việc nghiên cứu căn bệnh và cho phép trung tâm CDC dễ dàng trao đổi thông tin cũng như điều động các chuyên gia bệnh dịch từ các cơ quan khác như Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA).

Hiện các cơ quan chức năng của Liên bang vẫn chưa đưa tìm ra sản phẩm vape cụ thể hay loại hóa chất nào đã gây ra căn bệnh bí ẩn dẫn đến chết người này.

Theo tờ Washington Post, đã có khoảng 400 người bị phát hiện mắc căn bệnh bí ẩn này do hút vape tại Mỹ. Và đa số trong số này sử dụng tinh dầu có chứa THC, một chất gây ảo giác trong cần sa.

Số lượng người chết và mắc bệnh có liên quan đến vape đang tiếp tục tăng, trong số đó chủ yếu thuộc lứa tuổi thanh thiếu niên. Các cơ quan chức năng tiểu bang và Liên bang Mỹ đang tìm cách giảm thiểu số lượng thiết bị hút vape trên thị trường. Hiện nay, đã có một số bang cấm hoàn toàn như San Francisco, Michigan và New York (trừ hai vị bạc hà và thuốc lá). Trước khi căn bệnh bí ẩn bùng phát, thị trường các sản phẩm vape trị giá khoảng 2,3 tỉ đô vào năm 2018 và các nhà máy sản xuất đang làm thủ tục xin cấp chứng nhận của FDA để tiếp tục bán ra thị trường.

Tuần trước, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết sẽ xem xét cấm toàn bộ các loại thuốc lá điện tử có hương vị, ngoại trừ hương thuốc lá. Đồng thời, chính phủ Mỹ cũng cho biết họ sẽ có chính sách mới liên quan vấn đề này trong vài tuần tới. Trong thời gian chờ tìm ra nguyên nhân gây bệnh, trung tâm CDC khuyến cáo người dân nên tránh sử dụng tất cả các loại sản phẩm liên quan đến vape.

Minh Bảo – Theo Forbes

Chủ đề khác