VnReview
Hà Nội

Trợ lý ảo Google Assistant được bổ sung thêm giọng nói mới ở 9 quốc gia

Google sẽ lựa chọn ngẫu nhiên 1 trong 2 giọng nói này cho mỗi người dùng.

Hôm qua, Google đã chính thức ra mắt giọng nói mới dành cho trợ lý ảo Google Assistant tại 9 quốc gia. Đây cũng là lần đầu tiên Google tung ra một giọng nói thứ hai dành cho người dùng ở các quốc gia ngoài Mỹ. Khi người dùng thiết lập một chiếc điện thoại Android mới, phần mềm sẽ lựa chọn ngẫu nhiên 1 trong 2 giọng nói có sẵn làm giọng nói mặc định của Google Assistant trên thiết bị đó. Nhờ vậy, sẽ có người được sử dụng giọng nói cũ, có những người lại được trải nghiệm giọng nói mới của trợ lý ảo Google Assistant. Người dùng có thể thay đổi giọng nói của ứng dụng này sau đó nếu muốn.

Hiện tại, Google đã bổ sung giọng nói mới cho các ngôn ngữ tiếng Hà Lan, tiếng Pháp, tiếng Đức, tiếng Ý, tiếng Nhật, tiếng Hàn Quốc và tiếng Na Uy tại các quốc gia tương ứng. Ngoài ra, bên cạnh Anh – Mỹ, Google cũng bổ sung giọng đọc Anh – Anh (tại Vương quốc Anh) và Anh - Ấn (tại Ấn Độ).

Trợ lý ảo Google Assistant - tương tự như các nền tảng trợ lý thông minh lớn khác đang có trên thị trường - khởi đầu với giọng nói mặc định đầu tiên là một giọng nữ. Google đã luôn tìm cách khắc phục vấn đề định kiến giới thể hiện qua khía cạnh này của sản phẩm trợ lý ảo. Các giọng nói mới được giới thiệu hôm qua đều là các giọng nam. Tuy nhiên, Google sẽ không đặt tên người hay cung cấp mô tả cho các giọng đọc này.

Thay vào đó, gã khổng lồ tìm kiếm sẽ gọi các giọng đọc này theo màu sắc. Sẽ có một giọng được gọi là "màu cam" (orange) và một giọng được gọi là "màu đỏ" (red). Màu sắc và thứ tự của các giọng nói này trên từng thiết bị cụ thể thậm chí cũng được đặt ngẫu nhiên, nhằm tránh việc một lượng lớn người dùng có thiên hướng lựa chọn một giọng nói nào đó.

Google đã bắt đầu thực hiện việc "ngẫu nhiên hoá" các tính năng của trợ lý Assistant như thế này từ năm ngoái. Trên các thiết bị Google Nest và loa Google Home tại thị trường Mỹ, giọng nói mặc định cũng đã được thiết lập ngẫu nhiên.

Trước đó, tính năng hỗ trợ nhiều giọng nói cũng chỉ có tại thị trường Mỹ, với ngôn ngữ duy nhất hỗ trợ là tiếng Anh. Bản cập nhật hôm qua đã thay đổi điều này, song số lượng ngôn ngữ vẫn còn khá hạn chế. Chưa kể, các tuỳ chọn ngôn ngữ ngoài tiếng Anh cũng không phong phú lắm: tại thị trường Mỹ, trợ lý ảo Google Assistant có thể nói được 11 giọng đọc tiếng Anh khác nhau… trong đó có giọng của ca sĩ John Legend.

Quang Huy

Chủ đề khác