VnReview
Hà Nội

CEO Disney tin rằng Disney và Apple sẽ hợp nhất nếu Steve Jobs còn sống

Jobs từng là thành viên trong ban giám đốc của Disney và là cổ đông lớn của studio phim hoạt hình Pixar mà Disney thâu tóm vào năm 2006.

bobiger

Trong một trích đoạn được lấy từ cuốn sách mới của Bob Iger với tên gọi "The Ride of a Lifetime: Lessons Learned from 15 Years as CEO of the Walt Disney Company" vừa được trang VanityFair đăng tải, CEO Disney đã hồi tưởng lại tình bạn và mối quan hệ đối tác kinh doanh giữa ông với đồng sáng lập Apple là Steve Jobs.

Jobs qua đời năm 2011, nhưng Iger nói rằng nếu Jobs vẫn còn sống, có khả năng hai siêu công ty – Apple và Disney – sẽ trở thành một.

"Với mọi thành công mà công ty đã đạt được kể từ sau cái chết của Steve, luôn có một khoảnh khắc giữa những phấn khích khiến tôi nghĩ, tôi ước Steve có thể ở đây để thấy chúng" – Iger viết – "Không thể không hình dung ra một cuộc trao đổi với ông ấy trong đầu tôi, mà tôi ước tôi có thể thực hiện được ngoài đời thực. Hơn thế nữa, tôi tin nếu Steve còn sống, chúng tôi hẳn đã kết hợp các công ty của mình lại, hay ít nhất là thảo luận về khả năng đó một cách rất nghiêm túc".

Jobs từng là một thành viên trong ban giám đốc của The Walt Disney Company, đồng thời là cổ đông lớn của studio phim hoạt hình Pixar mà Disney thâu tóm vào năm 2006.

Một thương vụ sáp nhập Apple – Disney, nếu diễn ra, chắc chắn sẽ là "thương vụ lớn nhất mọi thời đại" – theo CNBC. Apple có giá trị hơn 1 nghìn tỷ USD và là công ty đầu tiên chạm được mốc đó. Giá trị thị trường của Disney là 246 tỷ USD.

bobiger

Nhưng những cảm nhận của Jobs về văn hóa của Disney có thể khiến một thương vụ sáp nhập như vậy trở nên khó khăn. Ở phần đầu đoạn trích, Iger nhớ lại sự khó chịu của Jobs với Disney.

"Trong số nhiều điều khiến ông ấy khó chịu là một cảm giác rằng làm điều gì với Disney cũng thường rất khó khăn" – Iger nói. "Mọi thỏa thuận cần được cân nhắc và phân tích thật sâu sát, và đó không phải là cách ông ấy làm việc. Tôi từng muốn ông ấy hiểu rằng tôi cũng không làm việc theo cách đó, rằng tôi có thể nhấc máy lên, và tôi rất háo hức được thảo luận về tương lai này cùng nhau, và làm điều đó thật nhanh chóng".

Bởi thái độ này, và nhiều yếu tố khác, Iger từng nghĩ Jobs sẽ phản ứng tiêu cực khi ông đề xuất ý tưởng Disney mua lại Pixar. Nhưng Jobs không hề như vậy.

"Tôi từng chờ để xem ông ấy cúp máy hay phá lên cười" – Iger hồi tưởng lại. "Sự yên lặng trước phản ứng của ông ấy dường như bất tận. Thay vào đó, ông ấy nói rằng, ‘Anh biết đấy, đó chưa phải là ý tưởng điên rồ nhất trên đời đâu'".

Theo Iger thì Jobs đã cực kỳ thỏa mãn với thương vụ sáp nhập Pixar vào Disney.

Iger còn nhắc lại một cuộc nói chuyện với Jobs khi CEO Apple đã cận kề với cái chết.

"Xem chúng ta đã làm gì này" – Jobs nói – "Chúng ta đã cứu cả hai công ty".

"The Ride of a Lifetime: Lessons Learned from 15 Years as CEO of the Walt Disney Company" sẽ được tung ra vào ngày 23/9 tới đây.

Minh.T.T

Chủ đề khác