VnReview
Hà Nội

Làn sóng streamer ảo đang thống trị Youtube Nhật Bản

Ở Nhật, người ta chuộng manga, anime và video game đến mức, ngay cả những thần tượng không có thực cũng khiến Internet điên đảo.

Kizuna AI, một streamer nổi tiếng ở Nhật lại không phải con người. Cô có hình ảnh của một thiếu nữ với quần tất cao đến đùi, đeo một chiếc nơ trên đầu và mặc quần áo phối màu hồng với trắng. Cô hoàn toàn không có cơ thể thực sự mà chỉ là một nhân vật hư ảo, có cư xử và giọng nói được lồng bởi một ca sĩ ngoài đời.

Kizuna AI, hiện tượng Youtube Nhật Bản không phải là con người

Chuyện một nhân vật ảo được hâm mộ và nổi tiếng không phải mới lạ. Ở đất nước đã sản sinh ra những bộ anime viễn tưởng đi trước thời đại như Ghost in the Shell, Akira, hàng triệu người đang mê đắm một cô nàng không có thực như vậy. Sự thành công của một hiện tượng có tên "virtual Youtuber" hay "Youtuber ảo" đã sinh ra một ngành công nghiệp mới. Trái ngược với các hiện tượng streamer phương Tây như PewDiePie, Ninja, Youtube ảo ở Nhật mang phong cách anime, với hình ảnh đại diện và hành động tạo nên bằng phần mềm và trí tuệ nhân tạo.

Sáng lập của công ty Activ8 Inc. là Takeshi Osaka đã nói rằng: "Sự khác biệt giữa Kizuna AI và các nhân vật anime khác, đó là bạn có thể tin rằng cô ấy tồn tại thực sự". Công ty có trụ sở tại Tokyo này chính là tác giả đứng sau streamer nổi tiếng nhất Youtube Nhật hiện nay. Chính niềm tin đó đã tạo nên sự hấp dẫn cho một nhật vật không tồn tại ngoài đời.

Một MV phát hành cuối tháng Ba của Kizuna AI, đến nay đã đạt 7,7 triệu lượt xem

Công ty của anh đã dùng công nghệ bắt chuyển động (motion capture) quen thuộc trong phim Hollywood, tạo ra các video tiêu phẩm ngắn, MV, phát sóng việc chơi game,... hàng ngày cho hơn 4 triệu thuê bao theo dõi. Bỏ qua quy trình phức tạp tiêu tốn thời gian, công sức thường thấy để sản xuất anime truyền thống.

Với trợ giúp của công nghệ tiên tiến, Kizuna AI có thể tham dự triển lãm, phỏng vấn trên TV, biểu diễn ở concert,... không khác gì một ca sĩ hay diễn viên ngoài đời. Giống như người có tầm ảnh hưởng lôi kéo người hâm mộ đến dự một sự kiện nào đó.

Activ8 không hé lộ nhiều về công nghệ mà họ sử dụng, nhưng nó là sự kiết hợp nhuần nhuyễn giữa các chuyển động sống động, biểu lộ cảm xúc. Nó khiến bạn dần dần đánh mất sự nghi ngờ. "Sự mới mẻ ở đây là làm sao mà họ có thể phối hợp giữa đồ họa máy tính 3D theo thời gian thực, bắt chuyển động, các dịch vụ streaming video như Youtube. Để từ đó tạo ra luồng tương tác hai chiều, từ cả nhân vật lẫn người xem", Eiji Araki, Phó chủ tịch cấp cao tại một bộ phận chuyên về VTubers cho hay.

Không chỉ ca hát, nhảy múa, VTubers này còn tham gia cả... stream game, ví dụ đây là tựa "Seriko: Shadows Die Twice";

Kizuna AI lần đầu ra mắt công chúng (debut) tháng Mười Hai năm 2016, góp phần định hình khái niệm "VTubers" tức Youtuber ảo. Kéo theo đó là nhiều nhân vật ăn theo khác được sinh ra. Với bộ engine Unity 3D miễn phí, bất cứ ai cũng có thể tạo ra một mô hình nhân vật ảo theo sở thích cá nhân. Và trong thời đại mà công nghệ VR, AR bùng nổ, dường như mọi chuyện càng dễ dàng hơn để VTubers phát triển.

Nhật Bản từ lâu đã quen với các thần tượng không có thật. Nổi tiếng nhất là ca sĩ vocaloid Hatsune Miku, có hàng chục triệu người hâm mộ trên toàn thế giới và hoạt động như một ca sĩ thực thụ ngoài đời. Dựa trên nền văn hóa đã gắn chặt với anime, manga, những nhân vật ảo như Hatsune Miku, Kizuna AI thống trị tình yêu người hâm mộ không mấy khó khăn.

Hatsune Miku là ca sĩ vocaloid nổi tiếng sở hữu hàng chục triệu người hâm mộ

Cho đến bây giờ, VTubes mới chỉ phổ biến rộng rãi với công chúng Nhật Bản, nhưng Activ8 không giấu giếm tham vọng sẽ mang phong trào này vượt ra khỏi biên giới. Có thể ở một số lĩnh vực, các gã khổng lồ công nghệ Nhật mờ nhạt dần kể từ sau thời của Walkman, như truyền thông vẫn hay viết. Tuy nhiên ở lĩnh vực gaming, họ vẫn là một thế lực toàn cầu. Nintendo và Sony đang kiểm soát 3/4 thị trường máy chơi game toàn cầu. Nhiều cái tên nổi tiếng mà bạn có thể đã nghe qua có xuất phát từ Nhật Bản. Ví dụ 'huyền thoại bất tử' Super Mario, một phần ký ức của nhiều người. Zelda, cái tên đã đoạt giải "Trò chơi của năm" năm 2017. Hay Final Fantasy đến từ ông lớn Square Enix.

Các trò chơi di động free-to-play chiếm phần lớn nhất trong miếng bánh toàn thị trường gaming, với nhiều cách thức tối ưu hóa lợi nhuận được tiên phong bởi các công ty Nhật. Monster Strike có doanh thu cao nhất mọi thời đại, với tích lũy hơn 7,2 tỷ USD theo hãng nghiên cứu Sensor Tower. Ngay cả Sony nổi tiếng với PS4, cũng đã phát hành Fate/Grand: Order, game thẻ bài thành công nhất Nhật Bản. Là một trong ba game di động ăn khách nhất năm 2018, thậm chí tháng Tám vừa qua, Fate của Sony còn vượt qua PUBG Mobile để đứng đầu doanh thu toàn cầu. 

Nintendo, Sony,... và nhiều công ty Nhật khác vẫn đang có vị thế cao ở thị trường gaming

Thương hiệu nổi tiếng Pokémon thậm chí đã vượt ra khỏi khuôn khổ một trò chơi điện tử, trở thành thương hiệu truyền thông sinh lời cao nhất lịch sử với doanh thu tích lũy gần 100 tỷ USD. Đứng trong top 25 thương hiệu truyền thông, còn có Dragon Ball, One Piece, Yu-Gi-Oh,... những bộ truyện nổi tiếng toàn thế giới.

Anime, nét văn hóa được Nhật Bản đẩy mạnh xuất khẩu ra thế giới, là một ngành công nghiệp trị giá 20 tỷ USD. Xưởng phim Ghibli của huyền thoại Hayao Miyazaki thậm chí từng chiến thắng giải Oscar cho phim hoạt hình hay nhất, với Spirited Away năm 2004. Rất nhiều lần, các nhà làm phim Hollywood đã mua bản quyền chuyển thể các tác phẩm anime, manga Nhật thành phim.

VTubes chính là sự giao thoa của những nền tảng thành công này. Theo ước tính, có hơn 9.000 kênh VTubes hiện đang hoạt động. Kênh phổ biến nhất chính là Kizuna AI. Chỉ trong vòng chưa đầy ba năm, từ một khái niệm xa lạ trở thành một ngành kinh doanh béo bở. Kizuna AI giờ còn được quảng cáo trên mì cốc, thuốc nhỏ mắt, sự kiện của SoftBank hay các chiến dịch truyền thông của Tổ chức Du lịch Quốc gia Nhật Bản.

Activi8 kỳ vọng có thể mang thành công của Kizuna AI ra thế giới 

Hironao Kunimitsu, sáng lập của Gumi Inc. tự tin cho rằng nó sẽ thay đổi ngành giải trí. Tuy nhiên, ông cũng lưu ý rằng khi mang loại hình này ra bên ngoài biên giới Nhật, nó phải thích nghi phù hợp với tiêu chuẩn văn hóa địa phương. Activ8 hiện đang xúc tiến ở thị trường Trung Quốc với việc ra mắt một phiên bản địa phương của Kizuna AI ở đây. Trên nền tảng chia sẻ video Bilibili, nó đã đạt 820.000 người theo dõi.

Osaka cho biết: "Tôi hy vọng có thể trở thành Disney thế hệ tiếp theo", cho thấy tham vọng của người dẫn đầu công ty Activ8 trong tương lai.

Ambitious Man

Chủ đề khác