VnReview
Hà Nội

Cục trẻ em mở kênh tuyên truyền bảo vệ trẻ em trên Tik Tok

Sáng nay (20/9), Cục trẻ em (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) đã chính thức mở tài khoản @Vì trẻ em trên TikTok và cùng mạng xã hội này phát động chiến dịch #tienhocle;nhằm chung tay truyền thông, nâng cao nhận thức giáo dục cũng như bảo vệ trẻ em cho cộng đồng.

Theo các thông tin được công bố, tài khoản @Vì trẻ em của Cục trẻ em trên Tik Tok sẽ xây dựng nội dung hướng dẫn các kỹ năng sống cần thiết, bao gồm cách bảo vệ trẻ em và ứng phó với các tình huống nguy hiểm cho người dùng là các bậc phụ huynh, những người anh, chị trong gia đình cũng như chia sẻ các video ngắn về giá trị đạo đức, cách ứng xử văn minh cho người dùng trẻ. Trong khi đó, chiến dịch #tienhocle sẽ kêu gọi người dùng thực hành bài tập, xử lý tình huống được đưa ra trong các video ngắn. Trong nội dung hợp tác, Tik Tok sẽ sản xuất các video hướng dẫn tình huống với sự hợp tác từ Cục trẻ em, tạo điều kiện để các bậc phụ huynh cùng trẻ nhỏ thực hành để bảo vệ trẻ em khỏi các tình huống nguy hiểm.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Đặng Hoa Nam, Cục trưởng Cục trẻ em cho biết đến hiện nay việc sử dụng mạng xã hội để tuyên truyền những kiến thức bảo vệ trẻ em là phù hợp và cần thiết. Ông cho biết thêm, trước tình trạng trẻ bị bạo lực, xâm hại đang có xu hướng gia tăng thì không gì tốt hơn là phải nâng cao nhận thức, kỹ năng cho chính trẻ em để có năng lực tự bảo vệ mình. Muốn được như vậy, việc giáo dục đạo đức, giáo dục kỹ năng sống, kỹ năng bảo vệ bản thân cho trẻ em qua các kênh truyền thông như mạng xã hội là rất quan trọng.

Tài khoản @Vì trẻ em dù mới ra mắt nhưng đã thu hút được hơn 1.000 lượt theo dõi với những đoạn video ngắn về các giá trị đạo đức, cách ứng xử văn minh cho người dùng trẻ, các kỹ năng sống cần thiết... Tuy nhiên, so với hơn 12 triệu người dùng Tik Tok tại Việt Nam thì số lượt theo dõi này còn khá nhỏ. Được biết, mục tiêu của Cục trẻ em và Tik Tok là tài khoản @Vì trẻ em sẽ thu hút được 3.000 video và 20 triệu lượt xem.

Ông Đặng Hoa Nam cho biết thêm việc chung tay cùng Tik Tok trong chiến dịch này nhằm tiếp cận đến thế hệ những người dùng trên nền tảng đang rất thịnh hành ở Việt Nam và thế giới, tận dụng sức lan tỏa của người trẻ tuổi để đưa thông điệp về giáo dục và bảo vệ trẻ em phổ biến hơn trong cộng đồng.

Mạng xã hội tuy có rất nhiều mặt tích cực nhưng cũng không thể phủ nhận nó có những mặt tối. Rất nhiều hình ảnh, video, thông tin xấu, độc được lan truyền trên mạng xã hội gây ảnh hưởng không nhỏ nếu trẻ em tiếp cận được. Điều này gây lo ngại về việc các video bạo lực, xấu độc sẽ lan truyền trên Tik Tok gây ảnh hưởng đến trẻ em. Về vấn đề này, ông Nguyễn Lâm Thanh - giám đốc chính sách công Tik Tok Việt Nam cho biết: 'Thứ nhất, ở Việt Nam, Tik Tok thực hiện quy trình kiểm duyệt nội dung khá chặt chẽ. Chúng tôi xây dựng bộ ứng xử cộng đồng riêng cho Việt Nam để phù hợp với pháp luật, cũng như phong tục tập quán của người Việt. Thứ 2, chúng tôi kiểm duyệt video nhiều vòng, từ những vòng cơ bản để bảo đảm hành động trong đó không vi phạm pháp luật và mang tính chất tích cực. Và cả những vòng sau khi video đạt được hiệu ứng xã hội thì chúng tôi cũng xem lại để xem nó có mang lại giá trị gì cho xã hội hay không. Nếu có thì độ lan tỏa mới rộng. Về vấn đề bản quyền người sử dụng hình ảnh cũng rất được chú trọng'.

Tài khoản @Vì trẻ em xuất hiện trên Tik Tok

Trong thời gian vừa qua, có rất nhiều vụ việc giết người hay các hình ảnh, video tác động tiêu cực đến trẻ em được đăng tải rộng rãi trên mạng xã hội và báo chí. Theo ông Đặng Hoa Nam, cần phải có quy định chặt chẽ hơn để ngăn cản các thông tin hình ảnh xấu, độc hại, tiêu cực trong xã hội tác động đến trẻ em. Ông cho biết: 'Ví dụ du như việc về ở trường Gateway, việc đăng tải hình ảnh bế em bé đi qua cổng trích suất từ camera, tôi muốn nói rằng những hình ảnh đó chỉ nên sử dụng cho cơ quan điều tra, không nên đưa lên các phương tiện truyền thông đại chúng. Thực chất là xem rất sợ'.

Ông Nam cũng cho biết hiện Cục trẻ em đang làm việc với các đơn vị của Bộ Thông tin và Truyền thông để áp dụng các quy định pháp luật hiện nay nhằm hạn chế, tháo gỡ những thông tin không có lợi cho trẻ em, đặc biệt là vi phạm quyền trẻ em, sự phát triển của trẻ em, tâm lý của trẻ em trên báo chí và mạng xã hội. Đồng thời Cục trẻ em cũng đang nghiên cứu để đề xuất những quy định nhằm xử lý hành chính việc đăng tải những hình ảnh không phù hợp với trẻ em trên báo chí và mạng xã hội.

Đại diện của Cục trẻ em và Tik Tok tiết lộ trong biên bản hợp tác của 2 bên có một điều khoản rất quan trọng đó là: 'Các bên cam kết thực hiện nghiêm túc, không vi phạm quy định của Bộ Luật Trẻ em, Luật an toàn thông tin mạng, Luật tiếp cận thông tin, Luật báo chí và các quy định pháp luật khác có liên quan đến trẻ em về bảo vệ trẻ em khỏi bị xâm hại và bảo vệ quyền bí mật đời sống riêng tư của trẻ em trong việc cung cấp dịch vụ chuyên môn trên mạng tại Việt Nam; hoạt động theo nguyên tắc: vì lợi ích tốt nhất cho trẻ em'.

Tik Tok là nền tảng video dạng ngắn hàng đầu thế giới. Đây là mạng xã hội về video phát triển rất nhanh khi ra mắt năm 2017 nhưng đến năm 2019 đã đạt 1 tỷ lượt tải. Năm 2018, mạng xã hội video đến từ Trung Quốc này đã có mặt ở hơn 150 thị trường và có 75 ngôn ngữ với văn phòng đặt ở rất nhiều thành phố lớn trên thế giới.

T.T

Chủ đề khác