VnReview
Hà Nội

Người đàn ông khỏe mạnh đột ngột tử vong sau 9 ngày bị muỗi đốt

Một người đàn ông ở Michigan hoàn toàn khỏe mạnh đã bị chết não sau 9 ngày bị muỗi đốt. Nguyên nhân cụ thể là bệnh nhân bị nhiễm loại virus hiếm gặp có tên viêm não ngựa phương Đông (Eastern equine encephalitis - EEE) do muỗi truyền bệnh.

Các quan chức ở hạt Kalamazoo cho biết một cư dân bị nhiễm virus EEE, còn được gọi là bệnh ngủ say, đã chết. Gia đình nạn nhân, ông Gregg McChesney, 64 tuổi, cho biết bệnh nhân "hoàn toàn khỏe mạnh, hạnh phúc".

Chỉ trong vòng 9 ngày, bệnh nhân đã chuyển từ trạng thái "hoàn toàn khỏe mạnh sang chết não", em trai của nạn nhân, Mark McChesney chia sẻ. Mọi thứ diễn ra đột ngột, bệnh nhân bị co giật, và rơi vào trạng thái hôn mê, cuối cùng anh ta không bao giờ thoát ra khỏi trạng thái đó.

Sau khi McChesney qua đời, các bác sĩ xác nhận ông đã bị nhiễm virus EEE. McChesney là một trong số ít nhất bảy người đã bị nhiễm EEE ở Michigan vào tháng 7, theo Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh của tiểu bang.

Theo hãng tin AP, 21 người ở sáu tiểu bang đã bị chẩn đoán mắc EEE trong năm nay và năm người đã chết. Trung bình hàng năm ở đây có khoảng 7 người mắc EEE và có 3 trường hợp tử vong. Nhưng tình hình có vẻ tệ hơn vào năm nay.

Theo báo cáo của AP, Massachusetts, Michigan, Rhode Island, Connecticut, New Jersey, North Carolina và Rhode Island đã xác nhận các trường hợp EEE vào năm 2019. Một số trường hợp tử vong đã xảy ra ở Rhode Island, Massachusetts và Michigan.

Mark Fischer, một chuyên gia tại Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) cho biết, không rõ lý do tại sao các ca bệnh EEE tăng cao trong năm nay nhưng con số thường tăng lên vài năm một lần. Hầu hết các ca nhiễm trùng xảy ra vào mùa hè.

EEE phổ biến nhất ở các quốc gia phía đông và bờ biển vùng vịnh và thường được truyền đi trong và xung quanh các khu vực đầm lầy. Những người trên 50 tuổi và dưới 15 tuổi có nguy cơ bị bệnh nặng do virus.

Hầu hết người bệnh sẽ đột ngột trải qua các triệu chứng từ 4 đến 10 ngày sau khi bị muỗi đốt. Các triệu chứng điển hình bao gồm ớn lạnh, sốt, khó chịu, đau khớp và đau cơ. Nhiều người sống sót bị rối loạn chức năng não, rối loạn nhân cách, co giật hoặc các vấn đề về thể chất và tinh thần khác.

Hiện tại chưa có vắc-xin hoặc phương pháp điều trị cụ thể nào cho EEE. Mọi người nên mặc áo dài tay và quần dài để tránh muỗi đốt, sử dụng thuốc chống côn trùng, lắp đặt màn chống muỗi trên cửa sổ và cửa ra vào, và làm sạch hồ nước để ngăn chặn nơi sinh sản của muỗi.

Mặc dù ngựa có nguy cơ bị nhiễm EEE, nhưng ngựa bị nhiễm bệnh không có khả năng truyền bệnh cho người vì lượng vi-rút trong máu thường không đủ để truyền sang muỗi. Ngoài ra, có vắc-xin phòng chống EEE cho ngựa.

Hoàng Lan

Chủ đề khác