VnReview
Hà Nội

Kiếm thu nhập trên mạng xã hội: bài học từ Public Blockchain Contentos

Theo thống kê mới đây của Forbes về các dự án Blockchain ra mắt và thành công trong các lĩnh vực như hệ thống quản lý file Veridoc, nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ dữ liệu DxChain và Public Blockchain Contentos đều nằm trong danh sách đó. ;

Contentos (gọi tắt là COS) đã trở thành Public Blockchain nội dung số có quy mô lớn nhất thế giới, để người sáng tạo chia sẻ giá trị nội dung ra toàn cầu mọi lúc, mọi nơi. Dự án Contentos nhận được sự đầu tư từ các tổ chức đầu tư nổi tiếng như IDG Capital, MatrixPartners China, Binance Labs.

Hiện tại, Contentos đã xây dựng mối quan hệ hợp tác chiến lược với ứng dụng chỉnh sửa ảnh PhotoGrid, ứng dụng livestream LiveMe, ứng dụng video ngắn Cheez. Ba ứng dụng này mang tới trên 60 triệu người dùng hoạt động hàng tháng cho Contentos.

Theo các nhà phân tích, tiền điện tử muốn có giá trị thực sự phải đáp ứng được nhu cầu của người dùng, và cùng với sự mở rộng về quy mô của sản phẩm, ứng dụng cũng đạt được sự tăng trưởng về giá trị, chẳng hạn như khả năng giao dịch.

Contentos đã hợp tác với những ứng dụng xã hội và giải trí nổi tiếng ở nước ngoài, đã tìm thấy con đường tăng tưởng, có sản phẩm thực sự, có lượng lớn người dùng. Đây chính là những yếu tố cần thiết cho một dự án Blockchain tiềm năng.

Thành công của dự án COS tại Brazil

Token COS đã gây sốt trên khắp các trang mạng của Brazil, đó là đồng Token do Public Blockchain Contentos phát hành.

Khi tải ảnh lên phần mềm ghép ảnh trên điện thoại PhotoGrid và nhận được like, người dùng sẽ mining được COS qua mạng xã hội. Ngoài ra, user cũng có thể nhận được điểm bằng cách hoàn thành nhiệm vụ như xem phim để đổi lấy COS.

PhotoGrid là phần mềm chỉnh sửa ảnh trên điện thoại, không chỉ có các chức năng như chỉnh sửa ảnh, lọc, ghép ảnh, mà còn là một ứng dụng mạng xã hội tổng hợp. Vào năm 2017, lượt tải trên toàn cầu đạt trên 300 triệu lượt, người dùng hoạt động thường xuyên đạt trên 40 triệu người.

Số người đánh giá tại cửa hàng Google đạt trên 8 triệu người

Xuất phát từ một sự kiện do Contentos và PhotoGrid phối hợp tổ chức vào ngày 22/7, Pulic Blockchain Contentos đã giúp người dùng PhotoGrid kiếm tiền từ những hoạt động trên mạng xã hội. Khi sự kiện kết thúc vào ngày 11/8, sự hợp tác giữa PhotoGrid và Contentos đã cho phép những người có ảnh hưởng kiếm được COS với trị giá hơn 10.000 USD cho mỗi lượt like mà họ nhận được.

Trong tuần đầu tiên của sự kiện, người dùng đã đăng 6.700 bài viết, người dùng hoạt động mỗi ngày của PhotoGrid đã tăng lên gấp đôi. Những người dùng thông thường theo nghĩa truyền thống có thể kiếm được hàng trăm USD tại PhotoGrid trong suốt thời gian diễn ra sự kiện.

Hotgirl thời trang, Laiza Bastos (@Laaizab) đăng một bài viết trên PhotoGrid đã nhận được 6.300 lượt like, tổng cộng mining được 15.217 COS, tương đương khoảng 650 USD.

Người sáng tạo Fran Araújo đăng một tấm ảnh selfie đầu tiên trong việc trải nghiệm thưởng sáng tạo, bức ảnh này đã nhận được số lượt like cao nhất trong ngày (21/7), tổng cộng đào được 1.300 COS, tương đương 58,50 USD. Theo số liệu PNAD từ cuộc khảo sát về hộ gia đình trên toàn quốc ở Brazil do Viện nghiên cứu thống kê địa lý Brazil (IBGE) công bố năm 2018, thu nhập bình quân hàng tháng của người Brazil là 2.290 BRL, thu nhập bình quân hàng ngày là 76,33 BRL, tương đương với 18,61 USD. Thu nhập mà Fran Araújo nhận được bằng việc đăng ảnh selfie lên PhotoGrid tương đương với mức thu nhập trong 3 ngày của người dân bản địa.

Cơ chế thưởng nội dung sáng tạo của COS không những giúp Fran Araújo có thêm thu nhập, mà còn giúp Fran Araújo có thêm 2.000 người theo dõi.

"Hiện tượng" ứng dụng video COS.TV

Nền kinh tế Internet ngày càng phát triển mạnh, nền tảng video tập trung truyền thống như Youtube vẫn duy trì mức tăng trưởng, nhưng chỉ có những hiện tượng mạng đầu tiên mới thực sự được hưởng lợi, còn những người sáng tạo bình thường có nhiệt huyết sáng tạo và ý tưởng thực hiện video buộc phải trở thành nhà cung cấp nguyên liệu miễn phí.

Gần đây, tại Việt Nam, những người sáng tạo nội dung đã có một lựa chọn mới trên nền tảng video COS.TV.

COS.TV là một ứng dụng sinh thái dựa trên Public Blockchain Contentos, một nền tảng sáng tạo giống như YouTube, cho phép người dùng tải các video sáng tạo lên đó. Sự khác biệt là COS.TV sử dụng công nghệ blockchain, phá vỡ phương thức phân phối lợi nhuận tập trung truyền thống, cho người sáng thông thường quyền lên tiếng và quyền được hưởng lợi.

COS.TV xác định 3 phân khúc thu nhập cho nội dung của người sáng tạo: đóng góp ngang hàng, tài trợ của nhà quảng cáo và cơ chế thưởng nội dung. Công nghệ Blockchain đã giải quyết những thách thức chính mà nền tảng nội dung tập trung truyền thống đang phải đối mặt, như vấn đề phân phối nội dung, kiếm tiền, xác thực và bản quyền. Theo các phản hồi tích cực, COS được tạo ra trong mỗi khối sẽ được phân phối cho người sáng tạo nội dung theo tỉ lệ.

Khánh Lê, một nhà sáng tạo trẻ và tài năng, đã sử dụngCOS.TV. Mỗi tác phẩm của Khánh Lê ra mắt sẽ được giới thiệu lên trang chủ của COS.TV và nhận được thu nhập tương ứng. Đó là những gì mà Khánh Lê không thể nhận được trên YouTube. Hiện nay, nhiều bạn trẻ Việt Nam bắt đầu tham gia COS.TV và xây dựng cộng đồng offline, COS.TV đã phát triển mạnh mẽ.

Ngoài PhotoGrid và COS.TV, hệ sinh thái nội dung COS còn có phiên bản Tik tok của Mỹ là Cheez. Dưới sự trao quyền của COS, Cheez cũng đã tăng trưởng theo cấp số nhân tại thị trường.

Được mệnh danh là phiên bản Tik tok của Mỹ, ngay từ khi ra mắt, Cheez đã nhanh chóng phổ biến tại thị trường Mỹ và Ấn Độ và từng được xếp trong top 10 ứng dụng tại Mỹ. Hiện tại, tính năng "Dance Off" mới nhất trên Cheez đã hỗ trợ người dùng sử dụng COS để mua trang thiết bị hiệu ứng đặc biệt. Theo thống kê, hiện có trên 800.000 video đã sử dụng tính năng "Dance Off" để quay video. Sau khi tăng thêm hiệu ứng đặc biệt mới, tỷ lệ sử dụng COS đã tăng 5%, số người dùng sử dụng COS để mua hiệu ứng đặc biệt chiếm 20% tổng số người chơi "Dance Off" và tỉ lệ này tiếp tục tăng vọt.

Ngoài ra, người dùng cũng có thể "mining" để nhận COS bằng cách xem video ngắn, đăng video ngắn, nhấn like. COS được tích hợp hoàn toàn vào hệ thống nội dung của Cheez.

COS không chỉ tăng lượng truy cập cho Cheez tại Việt Nam và nhận được số lượng lớn người dùng, mà còn giúp người dùng tìm hiểu về blockchain và tiền điện tử.

TTDN

Chủ đề khác