VnReview
Hà Nội

YouTuber Việt làm video hướng dẫn trẻ em nghịch ổ cắm điện

Làm nội dung hướng tới trẻ em, video của kênh Lay TV có những trò nghịch dại có thể khiến trẻ em làm theo, gây nguy hiểm. YouTube đang trả tiền quảng cáo cho video này.

Ngày 13/9, kênh YouTube có tên Lay TV đăng tải đoạn phim có tên "23 tuổi vs 1 tuổi". Trong video này, một em bé khoảng hơn 1 tuổi nghịch nhiều trò với thanh niên lớn tuổi, như kéo ngăn tủ hay gạt ngã.

Đến cuối video, có đoạn thanh niên lôi một chiếc ổ cắm điện nối dài ra đưa cho em bé, và giả vờ chọc ngón tay vào ổ điện bị giật. Trong phần ảnh đại diện (thumbnail) của video, hình ảnh em bé cầm ổ điện và thanh niên chọc tay, bị giật điện được sử dụng.

Sau 6 ngày, đoạn phim nói trên nhận được gần 6 triệu lượt xem. Theo một chuyên gia YouTube, số tiền thu về từ quảng cáo có thể ở mức 1.000-2.000 USD.

Đoạn cuối clip có cảnh thanh niên cho em bé cầm ổ điện, sau đó giả vờ chọc tay vào và bị điện giật.

Trên nhóm chuyên về làm video YouTube, một thành viên chia sẻ video này và cho biết con lớn, 6 tuổi của anh này đi lấy ổ điện để giật em 3 tuổi. "Làm video kiểu này khác nào dạy trẻ con giết người", người này nhận xét.

"Làm clip giáo dục, giải trí mà lại đi dạy các cháu tự sát như thế này", một thành viên khác bình luận. Nhiều người cũng vào trang mạng xã hội của chủ kênh Lay TV để phản đối về đoạn video.

"Đây có thể coi là hành vi hướng dẫn tự tử, hoặc giết người. Nên có hình phạt thích đáng với những người làm YouTube kiểu này", Nguyễn Hữu Nhật, người làm YouTube lâu năm tại TP. HCM nhận xét.

"Các kênh này ảnh hưởng nghiêm trọng tới trẻ con. Họ hướng tới đối tượng là con nít, biết bao nhiêu trẻ con xem được. Cha mẹ không phải lúc nào cũng bảo vệ con họ, 24/24 được", ông Nhật nói thêm.

Mặc dù video đã đăng tải được gần 1 tuần và có hình ảnh nhạy cảm, YouTube vẫn không có tác động gì. Clip chèn nhiều quảng cáo tự động từ YouTube.

Chủ kênh cho rằng lỗi của mình chỉ là "làm cái hình quá nhạy cảm".

Chỉ tới ngày 19/9, khi có quá nhiều người phản đối về nội dung trong clip chủ kênh mới ẩn clip đi. Cùng ngày, người này đăng video phản hồi về việc clip bị nhiều người dùng phản đối. Chủ kênh xuất hiện trên clip cho rằng "lỗi của mình là làm cái hình quá là nhạy cảm".

"Mình chưa bao giờ làm clip dạy tự sát nha anh em. Mình là một kênh YouTube lớn, nên bao giờ mình làm, cái quan trọng nhất là nội dung", người này khẳng định.

"Đây là việc làm bất chấp để câu view. Làm nội dung lâu rồi, không thể không biết việc nguy hiểm do nội dung của mình gây ra", ông Nhật bình luận về lời giải thích này.

"Những người như vậy làm ảnh hưởng xấu tới cộng đồng làm YouTube", Châu Quang Vinh, quản lý một nhóm làm về YouTube nói với Zing.vn.

Đầu tháng 9, FTC đã phạt Google 136 triệu USD và công ty này phải trả thêm 34 triệu USD cho bang New York để giải quyết các cáo buộc về việc thu thập dữ liệu cá nhân của trẻ em.

YouTube nhận án phạt 170 triệu USD khi bị cáo buộc thu thập dữ liệu cá nhân của trẻ em mà không có sự đồng ý của cha mẹ. Đây là khoản tiền lớn phạt nhất mà FTC đưa ra với Google.

FTC đã điều tra YouTube về cách xử lý dữ liệu của người dùng dưới 13 tuổi. Trẻ em được bảo vệ bởi luật liên bang và cần có sự đồng ý của cha mẹ trước khi các công ty có thể thu thập và chia sẻ thông tin cá nhân.

Theo chia sẻ của nhiều người làm YouTube, sau án phạt trên YouTube đã quét và khóa một loạt kênh làm nội dung liên quan đến trẻ em. Tuy nhiên, mạng xã hội này vẫn chưa xử lý hết, để lọt nhiều nội dung nhạy cảm, có thể gây ảnh hưởng xấu tới trẻ.

Theo Zing

Chủ đề khác