VnReview
Hà Nội

Phường 12, quận 10, TP.HCM trở thành địa phương đầu tiên cả nước phủ sóng 5G

Sáng 21/9/2019, Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) công bố phát sóng 5G và đưa vào khai thác hạ tầng kết nối vạn vật (IoT) tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Viettel cho biết đã hoàn thành phủ sóng 5G trên toàn bộ phường 12, quận 10, TP.HCM và hiện người dùng đã có thể trải nghiệm một số dịch vụ dựa trên công nghệ 5G tại tại một chi nhánh của Viettel, nơi có thiết bị chuyên dụng để nhận sóng 5G.

khai trương 5g viettel tphcm

Đại diện Viettel cho biết đến 2020, gói cước và SIM 5G mới được phát hành để người dân có thể sử dụng trên thiết bị cá nhân. Hiện Viettel đã hoàn thành xây dựng 1.000 trạm NB-IoT để phủ sóng 100% TP.HCM, nhưng chưa phủ sóng mà sẽ triển khai phủ sóng từng khu vực.

Dự kiến trong tháng , Viettel sẽ phủ sóng NB-IoT cho 100% địa bàn thủ đô Hà Nội và đã có lộ trình triển khai tiếp tại thành phố Đà Nẵng cũng như mở rộng ra toàn quốc trong 2 năm sắp tới.

Trong khuôn khổ lễ công bố, lần đầu tiên người dùng được trải nghiệm nhiều dịch vụ, ứng dụng trên nền 5G như: giao lưu với robot mô phỏng các động tác được điều khiển từ xa qua sóng 5G, chơi trò chơi thực tế ảo trên đám mây, xem video trực tuyến với độ phân giải 8K, du lịch ảo qua camera 360... và một số ứng dụng như nhà thông minh (smart house), các ứng dụng kết nối internet vạn vật (IoT) như đo quan trắc môi trường nước, không khí, đo công tơ điện từ xa,...

Cùng với Cloud, hệ thống cáp quang rộng khắp, hạ tầng 3G, 4G đã được Viettel đầu tư trước đó, NB-IoT và 5G được chính thức đưa vào khai thác hôm nay là những nền tảng cốt lõi quan trọng cho việc xây dựng xã hội số và nền kinh tế số tại TPHCM nói riêng và cả nước nói chung.

Trải nghiệm điều khiển robot từ xa qua sóng 5G

Toàn bộ các trạm 5G tại TP.HCM sử dụng hệ thống ăng ten thông minh với 64 bộ thu phát, kỹ thuật điều chế bậc 8 (256-QAM) và có thể truyền tối đa 4 luồng dữ liệu song song đồng thời. Đây cũng là cấu hình tiên tiến nhất hiện nay khi triển khai công nghệ 5G. Nokia tham gia cung cấp các giải pháp cho 5G và IoT do Viettel triển khai tại TP.HCM (bao gồm mạng lõi, thiết bị truyền dẫn, thiết bị vô tuyến).

Công nghệ IoT trên hạ tầng 4G do Viettel thiết kế bao gồm cả trạm gốc, ăng ten và băng tần được cấp phép, giúp kết nối số lượng lớn thiết bị IoT với ưu điểm công suất tiêu thụ thấp, yêu cầu băng thông đường truyền thấp, vùng phủ rộng.

Hiện trên thế giới mới chỉ có khoảng 10 quốc gia thương mại hóa 5G. Với kế hoạch thương mại hóa 5G vào năm 2020, Việt Nam có thể trở thành một trong những quốc gia đi đầu trong việc triển khai 5G. Được biết, hai nhà mạng MobiFone và VinaPhone cũng đang thử nghiệm 5G, trong đó MobiFone được cấp giấy phép thử nghiệm 5G tại Hà Nội, Đà Nẵng, Hải Phòng và TP.HCM; VinaPhone thử nghiệm mạng 5G tại quận 1, TP.HCM.; 

V.H

Chủ đề khác