VnReview
Hà Nội

Bị Coca, Samsung rút quảng cáo, Zing im lặng

Từ thông tin của hãng thông tấn AP cho biết, Hãng nước giải khát Coca Cola và Tập đoàn điện tử Samsung ra thông cáo tạm ngừng quảng cáo trên một trong những website giải trí lớn nhất Việt Nam - Zing.vn (đơn vị chủ quản Công ty VNG), giới truyền thông và các website âm nhạc, người nghe nhạc trực tuyến đều xôn xao còn Zing thì không có bình luận gì.

zing mp3

Vào website của Mp3.zing.vn hôm nay, bạn cũng sẽ không thấy quảng cáo của Colgate như trong ảnh trên

Chính AP cảnh báo cho Coca Cola và Samsung

Theo AP, chính hãng thông tấn này đã gửi thư cảnh báo về nạn vi phạm bản quyền âm nhạc trên Zing.vn cũng như những "quan ngại" ở khu vực và quốc tế đối với website đứng thứ sáu về lượng truy cập tại Việt Nam này. Cũng theo AP, Zing.vn "khét tiếng vì sử dụng và cho download các tác phẩm âm nhạc phương Tây và Việt Nam không có bản quyền". Ngay sau khi nhận được cảnh báo từ AP, Hãng nước giải khát Coca Cola và Tập đoàn điện tử Samsung quyết định ngừng quảng cáo trên Zing.vn.

Theo báo Người lao động, đại diện Samsung Việt Nam cho biết quyền rút quảng cáo nói trên thuộc về công ty mẹ ở Hàn Quốc và công bố phát biểu chính thức của đại diện Samsung ở Hàn Quốc: "Các mẩu quảng cáo của chúng tôi trên trang web Zing đã được gỡ xuống. Chúng tôi tôn trọng Luật Bản quyền và sẽ hành động để chống lại những hành động vi phạm Luật Bản quyền - chẳng hạn như sao chép và phát tán những tài liệu không có bản quyền".

Ông Nguyễn Khoa Mỹ - Giám đốc đối ngoại của Coca-Cola khu vực Đông Nam Á - cũng xác nhận sự việc này với báo Người Lao Động và cho biết Coca-Cola ngưng quảng cáo trên Zing.vn từ ngày 27-9, dựa trên nguyên tắc ứng xử của mình. Nguyên tắc ứng xử của Coca-Cola được ông Nguyễn Khoa Mỹ giải thích: "Chúng tôi luôn chọn những đối tác hoạt động hợp pháp để giao dịch và đối tác đó có cam đoan về tính hợp pháp của mình. Khi nhận thấy đối tác có các vấn đề đáng lo ngại, chúng tôi chủ động rút khỏi".

Vấn đề "đáng lo ngại" ở đây, theo ông Mỹ, là Coca-Cola nhận được thông báo của Liên minh Bản quyền Trí tuệ Quốc tế (IIPA) cáo buộc Zing.vn vi phạm bản quyền kèm theo những văn bản chứng minh mà trước đó Coca-Cola chưa có được.

Trước sự truy vấn của báo chí, đại diện của Zing.vn cho biết: "Zing sẽ không có bất cứ phát ngôn nào về sự kiện, vụ việc này".

Zing đã nhiều lần bị kiện về bản quyền âm nhạc

Được biết, đầu năm nay, Liên minh Bản quyền trí tuệ quốc tế (IIPA) đã cáo buộc Zing nhiều lần có hành vi vi phạm bản quyền âm nhạc. Mới đây nhất, nữ ca sĩ Lệ Quyên cũng đã chính thức khởi kiện Zing (cùng 8 website nhạc khác) vì đã sử dụng trái phép những ca khúc trong hai CD "Tình khúc yêu thương", "Khúc tình xưa" của cô. Trước đó, Zing cũng nằm trong 8 website nhạc số bị nữ ca sĩ Thái Thùy Linh yêu cầu bồi thường vì đã đăng tải trái phép những ca khúc trong album "Bộ đội" của cô.

Như để chứng tỏ quyết tâm đẩy lùi nạn vi phạm bản quyền, vào ngày 15/8 vừa qua, Zing là một trong những đơn vị thông báo sẽ tiến hành thu phí tải nhạc đối với người dùng từ ngày 1/11/2012. Mức phí dự kiến cho mỗi lần tải là 1.000 đ hay trọn gói theo thuê bao. Tuy nhiên, với thực tế là trên trang mạng này còn tồn tại nhiều sản phẩm vi phạm bản quyền (phần lớn do người dùng tải lên) và tồn tại nhiều khúc mắc trong việc đàm phán bản quyền các ca khúc ngoại, việc triển khai thu phí tải nhạc với người dùng vẫn còn gây nhiều tranh cãi, xuất hiện những ý kiến trái chiều.

Đòn phạt bằng kinh tế

Theo báo Người lao động, AP cũng bình luận việc rút quảng cáo của Coca-Cola và Samsung ra khỏi Zing là "chiến thắng hiếm thấy" trong việc chống nạn vi phạm bản quyền trên mạng đang diễn ra tràn lan, không thể kiểm soát như ở Việt Nam lâu nay. AP cho rằng, việc một nhãn hàng có thương hiệu lớn toàn cầu như Coca-Cola hay Samsung lại đồng ý quảng cáo trên Zing là không thể chấp nhận được. Đó là lý do vì sao cả hai thương hiệu này phải chịu những chỉ trích khá nặng nề ở Mỹ.

Được biết, vào tháng 5 vừa qua, Hiệp hội Các nhà quảng cáo Mỹ đã khuyến cáo các thành viên của mình ngăn chặn hoạt động quảng cáo bất hợp pháp nói trên. AP cho rằng quyết định ngừng quảng cáo của Coca-Cola và Samsung có thể nhắc nhở các trang web ở Việt Nam chấn chỉnh hoạt động của họ.

Việc một số trang mạng âm nhạc trực tuyến tại Việt Nam, trong đó có Zing, tự ý đưa bản thu âm của ca sĩ lên trang web của mình mà chưa xin phép đã trở thành việc làm bình thường lâu nay. Nhiều ca sĩ chọn cách giải quyết bằng việc buộc Zing phải gỡ bỏ ca khúc của họ khỏi trang web này thay vì phải kiện tụng. Chính vì vậy, dù không ít người phản đối về cách làm sai trái của Zing nhưng cho đến nay, trang web này vẫn chưa gặp rắc rối gì đáng kể.

Tuy nhiên, động thái của hai nhãn hàng nói trên như một "cái tát" làm tỉnh ngộ cho chính Zing.vn và nhiều trang web âm nhạc khác vẫn đang tận dụng phương thức cho tải nhạc miễn phí để thu lợi bằng quảng cáo hay thậm chí có thu phí người tải nhưng không đả động gì đến vấn đề bản quyền.

Việc Coca Cola và Samsung rút quảng cáo khỏi Zing vẫn chưa thể ước tính tổn thất, nhưng sẽ không hề nhỏ. Theo trang GenK, Samsung và Zing vốn có sự hợp tác khá sâu sắc khi năm ngoái đã cho ra mắt chiếc điện thoại Samsung Galaxy Y (hay Zing Phone) được tích hợp đầy đủ các ứng dụng của Zing. Còn Coca Cola cũng đã từng nhiều lần hợp tác với Zing trong các sự kiện âm nhạc, chiến dịch quảng bá sản phẩm. Cuối tháng 8 vừa qua, Coca Cola cũng đã chọn Zing để triển khai chương trình khuyến mại mới nhất của mình (hiện chương trình khuyến mãi này đã chuyển từ tên miền của Zing sang một tên miền khác).

zing.vn

Những quảng cáo hoành tráng của Coca Cola đã rút khỏi Zing

Là một website hướng tới giới trẻ nên Zing.vn cũng được nhiều nhà quảng cáo khác chọn để quảng bá sản phẩm. Theo AP, nhiều tập đoàn đa quốc gia cũng đã quảng cáo trên Zing gồm Canon, Yamaha, Intel và Colgate Palmolive. Nếu các công ty khác cũng theo gương Samsung và Coca Cola ngừng quảng cáo trên Zing thì đây sẽ là một tổn thất kinh tế lớn với website này, đồng thời cũng tác động không nhỏ tới các website nhạc số khác.

AP dẫn nguồn từ Alexa cho biết, Zing.vn là cổng thông tin điện tử có lượng truy cập nhiều thứ 6 tại Việt Nam. 20% lượng độc giả của website dành cho giới trẻ này đến từ ngoài lãnh thổ Việt Nam. 60% trong số những người truy cập vào Zing.vn thường xuyên sử dụng dịch vụ dowload nhạc.

Vân Hà

Chủ đề khác