VnReview
Hà Nội

Sinh nhật Google lần thứ 21!

Hôm nay Google đổi Doodle chúc mừng sinh nhật lần thứ 21 của mình. Mặc dù thành lập ngày 4/9/1998 nhưng Google chọn ngày 27/9 làm sinh nhật của mình.

Google do Larry Page và Sergey Brin sáng lập năm 1998 khi họ là nghiên cứu sinh đã có bằng tiến sĩ tại Đại học Stanford ở California. Hãng thường kỷ niệm sinh nhật trên trang chủ vào ngày 27/9. Tuy nhiên việc Google kỷ niệm sinh nhật vào ngày 27/9 mới chỉ bắt đầu từ năm 2006, trước đó một năm sinh nhật Google được tổ chức vào ngày 26/9.

Trước nữa vào năm 2004, Google Doodle chúc mừng sinh nhật lần thứ 6 vào ngày 6/9, và năm 2003 sinh nhật Google là vào 8/9.

Theo nhiều tài liệu hiện nay thì Google được thành lập vào ngày 4/9/1998, nhưng Google cũng không thực sự chắc chắn về ngày sinh nhật của mình.

Hiện nay Google kỷ niệm sinh nhật vào ngày 27/9 hàng năm, lý do chọn ngày này nhiều khả năng vì đây là ngày Doodle chúc mừng sinh nhật đầu tiên được sử dụng vào năm 2002. Kể từ sinh nhật 4 tuổi năm 2002, năm nào Google cũng mừng sinh nhật bằng Doodle.

Sinh nhật Google lần thứ 21!

Google là một công ty công nghệ đa quốc gia của Mỹ, chuyên về các dịch vụ và sản phẩm liên quan đến Internet, bao gồm các công nghệ quảng cáo trực tuyến, công cụ tìm kiếm, điện toán đám mây, phần mềm và phần cứng. Đây được coi là một trong 4 công ty công nghệ Big Four, cùng với Amazon, Apple và Facebook.

Hiện Larry Page và Sergey Brin cùng nhau sở hữu khoảng 14% cổ phần và kiểm soát 56% quyền biểu quyết của cổ đông thông qua cổ phiếu ưu đãi. Họ đã hợp nhất Google thành một công ty tư nhân vào ngày 4/9/1998. Google chào bán công khai lần đầu (IPO) ngày 19/8/2004 và Google chuyển đến trụ sở chính tại Mountain View, California với tên Googleplex. Vào tháng 8/2015, Google công bố kế hoạch tổ chức lại công ty với tư cách là một tập đoàn có tên là Alphabet Inc. Google là công ty con hàng đầu của Alphabet và sẽ tiếp tục là công ty ô dù vì lợi ích Internet của Alphabet. Sundar Pichai được bổ nhiệm làm CEO của Google, thay thế Larry Page trở thành CEO của Alphabet.

Sự phát triển nhanh chóng của công ty kể từ khi thành lập đã kích hoạt một chuỗi các sản phẩm, mua lại để sáp nhập và hợp tác ngoài công cụ tìm kiếm cốt lõi của Google (Google Tìm kiếm).

Google cung cấp các dịch vụ dùng cho công việc và năng suất (Google Docs, Google Sheets và Google Slides), email (Gmail/Inbox), lập lịch và quản lý thời gian (Lịch Google), lưu trữ đám mây (Google Drive), mạng xã hội (Google+), nhắn tin và trò chuyện video trực tiếp (Google Allo, Duo, Hangouts), dịch ngôn ngữ (Google Dịch), lập bản đồ và điều hướng (Google Maps, Waze, Google Earth, Chế độ xem phố), chia sẻ video (YouTube), ghi chú (Google Keep) và tổ chức và chỉnh sửa ảnh (Google Ảnh). Công ty dẫn đầu sự phát triển của hệ điều hành di động Android, trình duyệt web Google Chrome và Chrome OS, một hệ điều hành nhẹ dựa trên trình duyệt Chrome.

Google đã ngày càng chuyển sang phần cứng; từ năm 2010 đến 2015, nó hợp tác với các nhà sản xuất điện tử lớn trong việc sản xuất các thiết bị Nexus của mình và đã phát hành nhiều sản phẩm phần cứng vào tháng 10/ 2016, bao gồm điện thoại thông minh Google Pixel, loa thông minh Google Home, bộ định tuyến không dây Google Wifi và Daydream-tai nghe thực tế ảo. Google cũng đã thử nghiệm trở thành nhà cung cấp dịch vụ Internet (Google Fiber, Project Fi và Google Station).

Google.com là trang web được truy cập nhiều nhất trên thế giới. Một số dịch vụ khác của Google cũng nằm trong top 100 trang web được truy cập nhiều nhất, bao gồm YouTube và Blogger. Google là thương hiệu có giá trị nhất thế giới tính đến năm 2017 nhưng đã nhận được sự chỉ trích đáng kể liên quan đến các vấn đề như lo ngại về quyền riêng tư, tránh thuế, chống độc quyền, kiểm duyệt và trung lập trong tìm kiếm. Tuyên bố sứ mệnh của Google là "tổ chức thông tin của thế giới và làm cho nó có thể hữu dụng trên toàn cầu", và khẩu hiệu không chính thức của nó là "Don't be evil" (Đừng trở nên xấu xa) cho đến khi cụm từ được xóa khỏi quy tắc ứng xử của công ty vào khoảng tháng 5/2018, nhưng lại được đưa vào trở lại ngày 31/7/ 2018.

Thúy Hồng theo Wikipedia

Chủ đề khác