VnReview
Hà Nội

TikTok tích cực kiểm soát thông tin phê phán chính phủ Trung Quốc

TikTok, nền tảng giải trí rất được yêu thích tại Trung Quốc đang rất nỗ lực thực hiện các chính sách kiểm duyệt của chính phủ nước này trên toàn thế giới.

Tờ The Guardian đã đưa ra các tài liệu thu thập được cho thấy các chính sách chỉ đạo những người điều hành tại các khu vực, quốc gia của ứng dụng này gỡ bỏ nội dung có đề cập đến sự kiện Thiên An Môn năm 1989.

TikTok liệt kê sự kiện Thiên An Môn cùng với các "sự cố" khác như các cuộc bạo loạn năm 1998 tại Indonesia và nạn diệt chủng tại Campuchia là những chủ đề không được phép đề cập đến. Trong bối cảnh khác, công ty cố gắng kiểm duyệt người dùng bằng cách đưa ra các chủ đề được chấp nhận. Ví dụ như, một bộ hướng dẫn bao gồm danh sách các nhà lãnh đạo thế giới mà người dùng TikTok không được phép nhắc đến.

Phần lớn các trường hợp, TikTok sẽ hạn chế khả năng hiển thị của các bài đăng đối với những người dùng tạo ra video có liên quan quan đến chủ đề bị cấm. Công ty này sẽ không thẳng thừng xóa các bài đăng đó, tuy nhiên họ sẽ chỉnh sửa để các thuật toán của mình không chọn các video có chủ đề nhạy cảm.

Về phần mình, công ty ByteDance, nhà sản xuất TikTok, tuyên bố họ đã rút lại các hướng dẫn này từ tháng Năm. Trao đổi với The Guardian, ByteDance cho biết "trong những ngày đầu của TikTok, chúng tôi đã đi theo cách tiếp cận thẳng thắn nhằm hạn chế những rắc rối trên nền tảng", giờ đây công ty đang theo đuổi "cách tiếp cận khu vực hóa" để quản lý nội dung, bao gồm cả những người điều hành ứng dụng cũng như chính sách cụ thể tại chính khu vực đó.

Thực tế, dường như công ty này vẫn đang tiến hành một số hình thức kiểm duyệt. Đầu tháng này, một cuộc điều tra bởi The Washington Post đã phát hiện rằng việc tìm kiếm các video liên quan tới sự kiện tại Hồng Kông cho ra rất ít hoặc không xuất hiện các nội dung về các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ tại đây. Đây cũng là một ví dụ gần đây nhất về cách thức kiểm duyệt của nhà cầm quyền Trung Quốc đối với nội dung trên internet rộng lớn. Vào tháng hai, trò chơi kinh dị do Đài Loan sản xuất đã bị gỡ khỏi Steam sau khi người chơi phát hiện ra một hình ảnh trong game ám chỉ đến Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Giang Vu

Chủ đề khác