VnReview
Hà Nội

Bạn có biết: mỗi bản Android đều ẩn chứa một quả “Trứng phục sinh”

Google từ lâu đã có truyền thống giấu một vài "Trứng phục sinh" (Easter Egg) trong phần mềm di động của hãng.

android

Bắt đầu vào năm 2010 trên Android Gingerbread, mỗi năm chúng ta lại được Google "tặng" cho ít nhất một "Trứng phục sinh" mới . Trong phần mềm máy tính và các loại hình đa phương tiện, "Trứng phục sinh" là một trò đùa có chủ ý, một thông điệp hay một hình ẩn được giấu kín, hoặc một tính năng bí mật nào đó.

"Trứng phục sinh" của Google tồn tại dưới nhiều dạng, từ những hình ảnh cho đến những trò chơi đơn giản, nhưng mỗi lần chúng xuất hiện, người dùng đều được một phen bất ngờ.

Dưới đây là cách để tìm thấy những "Trứng phục sinh" trên Android.

Đầu tiên, mở Settings > Systems > About Phone > nhanh tay nhấn nhiều lần vào phần "Android vesion" cho đến khi "Trứng phục sinh" xuất hiện. Trên giao diện Android của một số hãng, con đường dẫn đến phần "Android version" có thể sẽ có sự khác biệt đôi chút.

Android 2.3 Gingerbread

android

Đây là phiên bản Android khởi đầu cho trào lưu "Trứng phục sinh". Câu chuyện bắt đầu khi lãnh đạo nhóm Android framework, Diane Hackborn, là bạn của một họa sỹ tên Jack Larson. Larson chuyên vẽ những bức chân dung Zombie, và Hackborn nghĩ rằng sẽ khá vui khi ẩn một bức ảnh như vậy vào trong Android để… hù dọa những người dùng tò mò.

Như bạn đã thấy, có vẻ chú robot xanh đang rơi vào tình thế khốn khó: chú bị lũ zombie vây quanh, nhưng khoan, chúng đều đang bị phân tâm bởi mấy chiếc điện thoại Android trên tay, nên có lẽ chú ta sẽ an toàn thôi.

Android 3.0 Honeycomb

android

Honeycomb là phiên bản Android đầu tiên (và duy nhất) dành cho tablet. Nó được tung ra vào tháng 2/2011 trên chiếc Motorola Xoom yểu mệnh. Dù hầu hết mọi người không được dùng Honeycomb, nó chính là hệ điều hành đã giới thiệu nhiều thay đổi mà đến nay vẫn còn tồn tại trên nền tảng này. Honeycomb mang lại một diện mạo mới cho Android, và "Trứng phục sinh" của nó cũng vậy.

Bạn sẽ thấy chú robot Android kết hợp với chú ong mật theo phong cách phim Tron: Legacy. Nhấn vào chú ong này sẽ tạo ra một bong bóng thoại với từ "REZZZZZZZZ" bên trong. Từ này được lấy từ thuật ngữ "Rezzing", có nghĩa là tạo ra một vật thể trong vũ trụ của Tron.

Android 4.0 Ice Cream Sandwich

Ice Cream Sandwich một lần nữa hợp nhất trải nghiệm tablet và điện thoại, mở ra một thế giới gọi là "Holo". Google còn đem meme Nyan Cat nổi tiếng trên Internet thời đó vào hệ điều hành này.

"Trứng phục sinh" lần này là chú robot Android với thân làm từ bánh cookie. Nhấn giữ chú robot sẽ khiến nó lớn hơn và lấp đầy màn hình. Tiếp đó, khung cảnh thay đổi với hình ảnh chú robot bay lên trời, giống như Nyan Cat từng làm trong video gây bão mạng của nó.

Android 4.1 – 4.3 Jelly Bean

android

Android Jelly Bean mang đến một loạt thay đổi trên hệ điều hành Android. Nó sở hữu một hệ thống thông báo cải tiến, nhiều tùy chọn mới dành cho màn hình khóa, Google Chrome làm trình duyệt mặc định, và một "Trứng phục sinh" hoàn toàn mới – một hạt đậu đỏ vui vẻ sẽ lấp đầy màn hình của bạn với nụ cười của nó. Nhấn vào nó sẽ mở ra một màn hình với đầy những hạt đậu đỏ nhỏ xíu khác, bạn có thể kéo chúng đi quanh màn hình.

Jelly Bean còn là phiên bản Android đầu tiên có "Trứng phục sinh" mở rộng ra ngoài phạm vi menu "Android version". Nếu bạn nhấn giữ trên màn hình khi trò chơi kéo đậu bắt đầu, bạn sẽ nhận được một hiệu ứng Daydream đặc biệt. "Daydream" ban đầu là một screensaver cho thiết bị di động, sau đó được Google tái sử dụng cái tên đó cho thiết bị thực tại ảo của hãng. Bạn vẫn có thể tìm thấy các thiết lập Daydream trên Android ngày nay, nhưng với tên gọi mới là "Screen Saver".

Android 4.4 Kitkat

androdi

Bản cập nhật Android năm 2013 được đặt tên là Android 4.4 Kitkat. Nó được tích hợp nhiều tính năng mới như Google Now và Project Svelte, giúp các thiết bị cũ có cấu hình thấp chạy Android mượt mà hơn. Dù đây không phải là một bản cập nhật lớn, nó vẫn có một "Trứng phục sinh" mới.

Điều đầu tiên bạn thấy là ký tự "K", có thể xoay vòng vòng. Chạm vào nó sẽ làm hiện ra từ "Android" viết dưới dạng phông chữ thường thấy trên giấy gói kẹo Kitkat. Nhấn nó một lần nữa, một loạt các ô vuông sẽ hiện ra, mỗi ô vuông có một logo đại diện cho một phiên bản Android trước đó, và bạn có thể di chuyển chúng đi quanh được. Một khi bạn xếp một số logo nhất định thẳng hàng với nhau, các ô vuông sẽ nổ bung và các ô mới sẽ hiện ra. Đây thực sự là một trò chơi nhỏ thú vị để giết thời gian, đồng thời cho phép bạn nhìn lại các phiên bản quá khứ của Android.

Android 5.0 Lollipop

android

Tựa game Flappy Bird của Nguyễn Hà Đông nổi bật đến mức Google đã biến nó thành một "Trứng phục sinh" trong Android 5.0 Lollipop. Chạm vào số phiên bản Android sẽ mở ra một màn hình với hình ảnh cây kẹo mút có dòng chữ "lollipop". Chạm vào đó, cây kẹo sẽ đổi màu, và nhấn giữ nó sẽ mở ra một tựa game tương tự Flappy Bird. Trong game này, bạn phải giữ cho chú robot Android bay lơ lửng, tránh đụng vào các cây kẹo mút mọc lên từ đỉnh và đáy màn hình.

Android 6.0 Marshmallow

android

Rõ ràng là tại Google, người ta rất ghiền game Flappy Bird. Nếu không thì tại sao nó tiếp tục hiện diện trong "Trứng phục sinh" của Android 6.0 Marshmallow? Lần này, thay vì né các cây kẹo mút, bạn sẽ phải tránh những viên kẹo Marshmallow gắn trên những que gỗ. Phần thú vị nhất là bạn bè của bạn cũng có thể tham gia vào tựa game này. Chạm vào nút dấu "+" nhỏ sẽ cho phép nhiều người cùng chơi một lúc. Tổng cộng game cho phép tối đa 6 người cùng tham gia. Nếu bạn nghĩ Flappy Bird khó nhằn, thì hãy thử chơi nó với nhiều người cùng chạm vào màn hình cùng lúc mà xem!

Android 7.0 Nougat

android

Nougat có 2 "Trứng phục sinh" khác nhau. Trứng đầu tiên xuất hiện trong bản Developer Preview 4, với một chữ N khổng lồ xuất hiện cùng từ "Namey McNameface" ở giữa. Nó gợi nhắc đến meme Boaty McBoatface nổi tiếng trên Internet vào năm 2016.

Meme này xuất phát từ việc một nhân viên chính phủ Anh tổ chức một cuộc thi đặt tên cho chiếc tàu nghiên cứu Bắc cực mới của nước này, và cộng đồng mạng đều bầu chọn cho cái tên Boaty McBoatface. Dù cái tên này không được chọn (thi kiểu gì mà kết quả không được ghi nhận?!), câu chuyện hài hước này vẫn làm dậy sóng Internet, và ai cũng nói về Boaty McBoatface. Các nhà phát triển Android cũng nằm trong số đó và quyết định ẩn chi tiết này trong "Trứng phục sinh".

Tuy nhiên, Namey McNameface không tồn tại lâu. Các bản Developer Preview sau này và bản Android Nougat chính thức có một "Trứng phục sinh" mới, được xem là thú vị nhất cho đến nay – một tựa game tên là Android Neko, dựa trên tựa game thu thập mèo phổ biến ở Nhật Bản là Neko Atsume. Các kích hoạt "Trứng phục sinh" này cũng tương tự như trước đây: nhấn giữ ký tự "N" khổng lồ, sau đó bạn sẽ thấy một emoji chú mèo nhỏ và game sẽ được mở khóa.

android

Để chơi, trước hết bạn phải thêm một nút gạt trong menu chỉnh sửa Quick Settings tên "Android Easter Egg" vào danh sách các thiết lập nhanh được sử dụng. Một khi đã xong, hãy kéo thanh thông báo xuống để làm lộ ra một chiếc đĩa trống không, bạn phải chạm vào nó để thêm thức ăn (cá, gà, hay kẹo…). Món ăn này sẽ thu hút một chú mèo và chú sẽ được thêm vào bộ sưu tập của bạn. Sau đó bạn có thể đổi tên, chia sẻ, xóa, hoặc thu thập thêm bao nhiêu mèo tùy thích. "Trứng phục sinh" này phổ biến đến mức có người còn tạo ra một tựa game hoàn chỉnh dựa trên ý tưởng của Google.

Android 8.0 Oreo

Nếu bạn từng muốn điều khiển một sinh vật biển, thì "Trứng phục sinh" trong Android 8.0 Oreo sẽ giúp bạn thực hiện ước mơ của mình. Sau khi kích hoạt nó lên, bạn sẽ được chào đón bằng một chữ "O" lớn trông chẳng giống cái bánh Oreo chút nào. Nhấn giữ nó, khung cảnh đại dương và một chú bạch tuộc nhỏ sẽ hiện ra. Bạn có thể xem nó trôi lơ lửng hoặc tòm lấy và di chuyển nó đi xung quanh. Xoay màn hình sẽ làm kích cỡ của chú bạch tuộc Oreoctopus thay đổi theo, nhưng sứ mệnh thực sự của chú thì chẳng ai biết.

Android 9.0 Pie

android

Android Pie tiếp tục sứ mệnh đưa Android thành hệ điều hành phổ biến số một thế giới của Oreo, thay đổi suy nghĩ chung rằng hệ điều hành này quá phức tạp đối với người dùng thông thường.

Trong "Trứng phục sinh" của Android 9.0 Pie, bạn sẽ thấy một hoạt cảnh chữ "P" đầy ảo ảnh, với những vòng tròn di chuyển và thay đổi màu sắc. Bạn có thể chạm và zoom logo, nhưng nó vẫn chỉ thế thôi.

Tuy nhiên, nếu bạn tiếp tục chạm liên tiếp vào hoạt cảnh, bạn sẽ thấy một "Trứng phục sinh" khác – một giao diện của một ứng dụng vẽ. Khoan vui mừng, vì chỉ có các thiết bị Google Pixel mới có "Trứng phục sinh" thứ hai này thôi.

android

Ứng dụng vẽ vời này dù ít tính năng, nhưng bạn vẫn có thể chọn màu sắc và kích cỡ của cây cọ. Bạn còn có thể dùng công cụ tìm màu để chọn các màu khác. Thú vị hơn nữa là ứng dụng có thể tạo ra hiệu ứng lực nhấn tùy thuộc vào độ rộng của khu vực bạn vẽ, bởi hầu hết smartphone chẳng có màn hình cảm nhận áp lực. Một mánh khóe khá hay từ Google!

Android 10

android

Bản beta của Android 10 có "Trứng phục sinh" giống Android 9 Pie. Tuy nhiên, bản chính thức, với tên gọi đơn giản là Android 10 (không còn tên gọi của các món tráng miệng ngọt nữa), thì có một "Trứng phục sinh" hoàn toàn mới. Cách kích hoạt cũng giống như các phiên bản Android trước, và bạn sẽ thấy một màn hình với chữ "Android 10".

Chưa hết. "Trứng phục sinh" này ẩn chứa một vài bí mật. Bạn có thể di chuyển các con số và logo quanh màn hình. Nếu bạn xếp số "10" thành chữ "Q", bạn sẽ thấy một bảng gồm nhiều ô vuông xuất hiện. Đây thực ra là một phiên bản được chỉnh sửa của trò Picross. Trong trò Picross (hay Nonogram), người dùng phải tìm các hình ảnh ẩn bằng cách lấp đầy các ô vuông bằng màu sắc tùy theo những con số ở cột bên trái. Nếu giải được câu đó, bạn sẽ thấy nhiều biểu tượng hệ thống Android, như biểu tượng tăng âm lượng chẳng hạn.

android

Một điều thú vị khác về "Trứng phục sinh" trong Android 10 là nó có thể hiện ra cả trong chế độ giao diện sáng và tối – một tính năng mới trên bản cập nhật lần này.

Minh.T.T

Chủ đề khác