VnReview
Hà Nội

Tiêu chuẩn mạng W3C sắp phải đối mặt với những thách thức mới sau 25 năm

Hiệp hội mạng toàn cầu (World Wide Web Consortium) đã tồn tại được một phần tư thế kỷ. Sau khi Tim Berners-Lee phát minh ra World Wide Web vài năm, ông đã lập ra W3C để tiêu chuẩn hóa cách hoạt động của nó. WWW là một nền tảng quan trọng của công nghệ ngày nay, những tiêu chuẩn mở có nghĩa là bất cứ ai cũng có thể xây dựng công nghệ web, dù là trình duyệt hay là trang web.

Điều này trái ngược hoàn toàn với việc viết ứng dụng cho điện thoại iOS hay trên Android, Windows, các công ty sẽ có những quy định riêng cho nhà phát triển ứng dụng. Trên nền tảng web, không một thực thể nào có quyền kiểm soát.

Tim Berners-Lee, người phát minh ra World Wide Web và sáng lập W3C, phát biểu tại hội nghị Oktane 2019

Hôm thứ ba vừa qua, W3C đã tổ chức kỷ niệm 25 năm với sự tái hiện các cột mốc đánh dấu sự phát triển và những thành tựu của mình. Tại buổi kỷ niệm, lời cảnh báo của Berners-Lee cũng cũng đã được nhắc lại nhằm duy trì một môi trường web lành mạnh.

Berners-Lee đang tìm cách thiết lập một "hợp đồng mạng" nhằm ngăn chặn ngôn ngữ thù địch và sự kiểm duyệt để tất cả mọi người đều có thể truy cập. Berners-Lee đang vượt ra khỏi giới hạn của W3C để vươn tới một tầm nhìn lớn hơn, phát triển một startup có tên Inrupt, starup này được thiết kế để giúp người dùng lấy lại quyền kiểm soát thông tin của họ từ những tập đoàn lớn như Facebook và Google.

Nền tảng web và W3C cũng đang phải đối mặt với những thách thức mới. Một trong số đó là trình duyệt Google Chrome đang thống trị việc truy cập web, trong khi số khác thì không đủ tài chính cũng như khả năng để soán ngôi. Kết hợp với những thế mạnh khác của Google trong các dịch vụ trực tuyến khiến công ty này có nhiều quyền quản lý hơn và nó cũng đồng nghĩa với việc Google sẽ là người định nghĩa lại hệ thống mạng.

Trước đây, W3C cũng có những sai lầm. W3C đã bỏ rơi một tiêu chuẩn cốt lõi để xây dựng trang web là HTML (Hypertext Markup Language) và họ chỉ tìm cách lấy lại quyền kiểm soát khi một số các nhà quản lý trang web thành lập một nhóm riêng biệt có tên Web Hypertext Application Technology Working Group (WHATWG) để tiếp tục phát triển tiêu chuẩn này.

Cuộc tranh cãi về quyền quản lý chỉ được giải quyết khi W3C đồng ý dưới sự dẫn dắt của WHATWG thông qua sự hợp tác chính thức giữa hai bên.

Tuy là một tổ chức phi lợi nhuận với 50 nhân viên và 450 thành viên, W3C vẫn còn nhiều việc phải làm để hoàn thành sứ mệnh của mình trên các lĩnh vực như quảng cáo trực tuyến, công nghệ trò chơi trực tuyến, quyền riêng tư và công nghệ xe hơi. Hệ thống web có thể chưa hoàn hảo, nhưng nó vẫn đang tiếp tục phát triển.

Minh Bảo

Chủ đề khác