VnReview
Hà Nội

Facebook và Google biết bạn đang xem phim khiêu dâm kể cả khi dùng chế độ ẩn danh

Trong số hơn 22.484 website phim khiêu dâm được phân tích, có đến 74% có chứa các mô-đun theo dõi của Google, 24% chứa mô-đun theo dõi của Oracle, và 10% chứa mô-đun theo dõi của Facebook.

tracker

Facebook, Google, và Oracle đang theo dõi những nội dung khiêu dâm mà bạn xem, đó là kết quả rút ra từ nghiên cứu mới mà tờ The New York Times vừa đăng tải.

Các nhà nghiên cứu tại Microsoft, Carnegie Mellon, và Đại học Pennsylvania đã phân tích 22.484 website phim khiêu dâm bằng một công cụ gọi là webXray để xác định những công cụ theo dõi đang truyền dữ liệu ngược về cho các bên thứ ba.

"Kết quả của chúng tôi cho thấy tình trạng theo dõi người dùng đang tràn lan trên các website khiêu dâm: 93% các trang làm rò rỉ dữ liệu người dùng cho một bên thứ ba" – nghiên cứu kết luận.

Trong số các website được quét vào tháng 3/2018, nghiên cứu phát hiện ra Google hoặc các công ty con của họ cài tracker (mô-đun theo dõi) trên 74% website, Oracle trên 24%, và Facebook trên 10%. Có nghĩa là có gần 16.638 website với tracker của Google, 5.396 website với tracker của Oracle, và 2.248 website với tracker của Facebook.

Cũng theo nghiên cứu, ngay cả khi bạn đã kích hoạt chế độ ẩn danh trên trình duyệt, mọi thứ vẫn không khác là bao, bởi dù rằng những hành động của người dùng không được lưu trữ vào lịch sử trình duyệt, dữ liệu vẫn sẽ bị rò rỉ cho các bên thứ ba.

Các nhà nghiên cứu cảnh báo rằng bản chất cực kỳ nhạy cảm của vấn đề rò rỉ dữ liệu liên quan quá trình sử dụng Internet của người dùng là nguyên nhân khiến chúng ta phải quan ngại. "Thực tế rằng cơ chế theo dõi trên các website người lớn rất tương đồng với các website bán lẻ trực tuyến cho thấy vấn đề này rất nghiêm trọng" – một trong những nhà nghiên cứu, Elena Maris, nói. Nghiên cứu còn phát hiện ra rằng chỉ 17% các website khiêu dâm được mã hóa, khiến người dùng càng dễ bị tấn công bởi các hacker.

tracker

Các tracker có thể được đặt vào website vì nhiều lý do khác nhau. Ví dụ, Google Analytics thu thập dữ liệu duyệt web và gửi ngược lại cho các website để họ có thể giám sát lưu lượng truy cập. Facebook thì cung cấp cho các website khả năng nhúng tính năng "like" của hãng vào trang web, cho phép chia sẻ ngược lên Facebook. Đổi lại, họ nhận được dữ liệu về các khách ghé thăm website. Cụ thể điều gì sẽ xảy ra với dữ liệu, hoặc những dữ liệu nào đang bị thu thập, rất khó để biết được.

Facebook và Google cho biết họ không sử dụng thông tin thu thập được từ các lượt ghé thăm các website khiêu dâm để tạo dựng các hồ sơ quảng cáo. Một phát ngôn viên của Google nói:

"Chúng tôi không cho phép Google Ads trên các website với nội dung người lớn, và chúng tôi cấm cá nhân hóa quảng cáo và các hồ sơ quảng cáo dựa trên xu hướng tình dục của người dùng hay các hoạt động liên quan trên mạng. Bên cạnh đó, các thẻ dành cho các dịch vụ quảng cáo của chúng tôi không bao giờ được phép truyền thông tin có thể nhận dạng cá nhân về Google".

Một phát ngôn viên của Facebook cũng nhắc lại điều tương tự trong tuyên bố của hãng. Người này nói rằng công ty cấm các website sex sử dụng các công cụ theo dõi của Facebook cho các mục đích kinh doanh, như quảng cáo chẳng hạn. Oracle chưa đưa ra phản hồi nào về nghiên cứu này.

Minh.T.T

Chủ đề khác