VnReview
Hà Nội

FDA khuyến cáo không sử dụng vape có chứa THC và các loại không rõ nguồn gốc

Ngày 05/10, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) vừa ra thông báo khuyến cáo người dùng không nên sử dụng sản phẩm vape có chứa THC. Ngoài ra, người dùng còn nên tránh các thiết bị vape bất hợp pháp trên thị trường, bất kể chúng có thành phần nào, kể cả muối nicotine, tobacco hay THC.

Cho đến nay, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa bệnh dịch Hoa Kỳ (CDC) xác nhận đã có hơn 1,000 ca mắc phải căn bệnh viêm phổi bí ẩn có liên quan đến vape, trong đó đã có 18 ca tử vong tại 15 bang. Khoảng một phần ba số bệnh nhân là nam giới và 80% dưới 35 tuổi.

Những ca tử vong có độ tuổi từ 20 đến 70 tuổi và số nữ giới nhiều hơn nam. Tuy nhiên, do có quá ít thông tin nên Trung tâm CDC vẫn chưa thể đưa ra kết luận cuối cùng về diện có nguy cơ mắc bệnh. Đến nay, chúng ta vẫn chưa tìm ra nguyên nhân gây bệnh, tuy nhiên một số cơ quan y tế cho rằng nguyên nhân có thể liên quan đến một số chất phụ gia gốc dầu có trong vape.

Các cuộc điều tra bắt đầu tập trung hơn vào các nguồn sản phẩm vape có chứa chất THC. Theo số liệu từ FDA, có đến 78% ca nhiễm bệnh sử dụng vape có chứa THC. Ngoài ra, có 17% bệnh nhân khẳng định họ chỉ sử dụng vape có chứa nicotine. FDA vẫn khuyến cáo người lớn sử dụng thuốc lá điện tử, như Juul và các loại vape có chứa nicotine, "không được sử dụng thuốc lá truyền thống trở lại", các bằng chứng cho thấy dù sao thì thuốc lá điện tử vẫn an toàn hơn so với thuốc lá truyền thống, như tobacco chẳng hạn.

Các thương hiệu thuốc lá điện tử có chứa nicotine, điển hình là Juul, hiện đang được kiểm soát chặt chẽ hơn từ sau khi xuất hiện những ca nhiễm bệnh hồi tháng 8. Một số bang tại Hoa Kỳ đã ban hành lệnh cấm các loại thuốc lá điện tử có mùi hương do nghi ngại các sản phẩm này quá phổ biến trong giới trẻ và có thể lôi kéo những người chưa từng hút thuốc. Tháng trước, Tổng thống Donald Trump cũng đã yêu cầu FDA tiến đến ban hành lệnh cấm trên toàn liên bang.

Sau lệnh cấm, một số đài truyền hình cũng đã cắt các hợp đồng quảng cáo thuốc lá. Mới đây, ông Kevin Burns, CEO của Juul đã từ chức và công ty này đang bị điều tra tại bang California. Mặt khác, Juul còn đang phải trải qua khủng hoảng thương hiệu trầm trọng trong mắt công chúng có thể để lại hậu quả lâu dài.

Minh Bảo – Theo The Verge

Chủ đề khác