VnReview
Hà Nội

Tim Cook tưởng nhớ Steve Jobs nhân kỷ niệm 8 năm ngày mất của ông

Vào ngày hôm qua cách đây 8 năm trước, thế giới công nghệ đã mất đi một trong những "người vĩ đại", Apple mất đi một người lãnh đạo tận tụy và tuyệt vời khi Steve Jobs chấp nhận đầu hàng căn bệnh ung thư tuyến tụy.

CEO Tim Cook đã có tầm ảnh hưởng đến Steve Jobs và Apple từ trước khi gia nhập công ty

Tim Cook tưởng niệm 8 năm ngày mất của Steve Jobs

Hôm qua, CEO đương nhiệm của Apple, Tim Cook, đã tweet một thông điệp với nội dung tưởng nhớ người "đàn anh" quá cố của mình. Tweet này trích dẫn một câu nói nổi tiếng từ đồng sáng lập Apple:;"Tài nguyên quý nhất nhất mà chúng ta từng có đó chính là thời gian", và Tim Cook nói thêm rằng ông luôn nhớ về Steve Jobs. Đoạn tweet này đi kèm bức hình Jobs đang nhìn vào logo của Apple được đặt tại Fifth Avenue Apple Store.. Sau 2 năm cải tạo, gần đây, Apple đã mở lại khu vực này.

Một ngày trước khi Jobs qua đời, Apple đã trình làng iPhone 4s – thiết bị đầu tiên của Apple có Siri. Dù Apple đã hoàn thành tốt công việc này mà không có người lãnh đạo, thế nhưng, không thể phủ nhận rằng vị CEO của Táo khuyết ở hiện tại – Tim Cook – đã chèo lái con thuyền mà người đàn anh giao cho hoàn toàn tuyệt vời. Với vai trò là CEO, Cook đã tăng kích thước màn hình iPhone từ 3,5 inch lên tối đa đến 6,5 inch, tăng số lượng từ 1 chiếc iPhone trong một năm lên con số 3 (và có thể là 4 trong năm sau nếu iPhone SE mới được công bố như lời đồn), tạo ra iPad Pro cùng sự thành công của 2 thiết bị đeo như Apple Watch và tai nghe không dây AirPods. Dưới sự chỉ đạo của Tim Cook, Apple đã trở thành công ty Mỹ đầu tiên được định giá lên hơn 1.000 tỉ USD.

Cook đã tạo ra khá nhiều sản phẩm trụ cột giúp Apple không bị tụt hậu. Với số lượng thiết bị bán ra đạt đỉnh vào năm 2015, Apple đã quyết định tập trung nhiều hơn đến lượng lớn người dùng iPhone đang hoạt động (900 triệu người dùng ở lần tính cuối). Và nếu trong trường hợp Apple không nâng cấp thiết bị mới trong mỗi một hay 2 năm, nhiều khả năng, họ sẽ tạo ra thêm các dịch vụ trả tiền thuê bao định kỳ Apple Music, Apple Arcade, Apple News+ và Apple TV+. Vào năm 2016, Apple tiết lộ rằng đã đặt mục tiêu sẽ đạt 50 tỉ USD lợi nhuận từ mảng Dịch vụ trong năm 2020, tăng từ mức 25 tỉ USD mà họ đã thu được vào 4 năm trước đó. Dịch vụ là bộ phận lớn thứ hai và cũng có mức lợi nhuận cao nhất của Apple.

Có thể bạn không biết: Jobs giao "chìa khóa" của Apple cho Tim Cook không chỉ một mà đến hai lần. Lần đầu là vào ngày 15/01/2009 khi căn bệnh của Jobs trở nên nặng hơn và buộc ông phải nghỉ ngơi trong nửa năm. Lần thứ hai là vào tháng 08/2011. Trong bức thư gửi đến Hội đồng Quản trị công ty, Jobs yêu cầu thực hiện kế hoạch kế nhiệm đã được ông và các Giám đốc đề ra. Kế hoạch đó kêu gọi Jobs nắm giữ vị trí Chủ tịch của Apple, giám đốc và nhân viên công ty mà ông đã thực hiện cùng với Steve Wozniak vào ngày 01/04/1976. Kế hoạch này cũng muốn Cook giữ chức CEO vĩnh viễn.

Tim Cook tưởng niệm 8 năm ngày mất của Steve Jobs

"Tôi đã luôn nói rằng nếu một ngày nào đó tôi không còn có thể đáp ứng nhiệm vụ và kỳ vọng của mình với tư cách là CEO của Apple, tôi sẽ là cho mọi người biết ngay. Đáng tiếc là ngày đó đã đến. Tôi xin từ chức CEO của Apple. Tôi muốn phục vụ, nếu Hội đồng quản trị thấy phù hợp, với tư cách là Chủ tịch Hội đồng quản trị, giám đốc và nhân viên của Apple. Đối với người kế nhiệm, tôi thực sự khuyên nên thực hiện kế hoạch mà chúng ta đã lên từ trước và gọi Tim Cook là CEO của Apple." Trích dẫn từ lá thư từ chức của Steve Jobs.

Một số người có thể lập luận rằng Apple đã không còn sự sáng tạo kể từ khi Jobs qua đời và hầu hết các tính năng mới có trên những chiếc smartphone ngày nay đều xuất phát từ Trung Quốc. Nhưng trong một bài phỏng vấn vào đầu năm nay, Cook đã tiết lộ rằng những sản phẩm mới của Apple sẽ "làm mọi người bất ngờ". Cook rất hứng thú với Thực tế tăng cường (AR - Augmented Reality) và nhiều tin đồn cho hay rằng Apple có thể sẽ giới thiệu một thiết bị AR trong năm tới. Liệu rằng Apple Glasses - tên gọi tin đồn của thiết bị này - có thể đạt được sự thành công trong mảng thiết bị AR như iPhone đã từng làm với smartphone hay không?

Minh Hùng theo Phone Arena

Chủ đề khác