VnReview
Hà Nội

AirVisual gửi 'tâm thư' đến Việt Nam, giải thích việc Hà Nội đứng đầu về AQI trên thế giới

Trên trang web chính thức, ứng dụng AirVisual đã ra thông báo chính thức về việc Hà Nội liên tục đứng đầu bảng xếp hạng AQI của mình những ngày gần đây.

AirVisual cho biết đã nhận được rất nhiều sự lo ngại ở Việt Nam rằng Hà Nội liên tục đứng đầu thế giới về chỉ số chất lượng không khí AQI do mình cung cấp. Ứng dụng này cho biết: 'Chúng tôi muốn mọi người nhận thức được rằng việc Hà Nội liên tục đứng đầu về AQI trên bảng xếp hạng thế giới không có nghĩa là Hà Nội;bị ô nhiễm số 1 thế giới. Bảng xếp hạng này hiện tại đang bao gồm khoảng 90 thành phố trên toàn cầu và một thành phố có thể đứng đầu bất kỳ lúc nào. Điều này cũng đã xảy ra với London hay San Francisco vào năm ngoái'.

AirVisual gửi 'tâm thư' đến người dùng về việc Hà Nội đứng đầu thế giới trên bảng xếp hạng AQI

Ứng dụng thuộc công ty IQAir cũng cho biết hàng năm họ có một bảng xếp hạng về các thành phố ô nhiễm trên thế giới kết hợp với GreenPeace. Báo cáo về bảng xếp hạng này được công bố vào tháng 3/2019 cho thấy Hà Nội không nằm trong top 200 thành phố ô nhiễm nhất thế giới năm 2018.

Đồng thời, AirVisual cũng thông báo đến người dùng rằng dữ liệu của họ là minh bạch. Để tính toán số liệu về AQI của Hà Nội, ứng dụng này sử dụng dữ liệu từ Cổng thông tin giám sát môi trường Hà Nội và đại sứ quán Hoa Kỳ. Không những vậy AirVisual cũng cho rằng việc công bố chỉ số AQI có thể sẽ khiến những nhận thức về môi trường được thay đổi. Trên trang web của mình, AirVisual cho biết: 'Khi mọi người nhận ra ô nhiễm không khí quan trọng như thế nào thì họ sẽ thúc đẩy việc thực hiện các chính sách môi trường mạnh mẽ hơn. Đó là những gì đã diễn ra ở Bắc Kinh (Trung Quốc)'. Cách đây vài năm Bắc Kinh có chỉ số AQI rất cao nhưng thời gian gần đây đã được cải thiện đáng kể.

Theo các nguồn tin khác, thời gian gần đây có nhiều tài khoản mạng xã hội đã trao đổi với AirVisual rằng việc họ đưa Hà Nội vào top những thành phố ô nhiễm nhất thế giới là để gây sự chú ý. Những tài khoản này kêu gọi nhiều người báo cáo AirVisual trên Google Play, App Store và Facebook. Từ ngày hôm qua, AirVisual đã được đơn vị chủ quản ẩn với người dùng Việt Nam. Tuy nhiên, đại diện của AirVisual cho biết đang nhận được rất nhiều quan tâm tại Việt Nam nên sẽ sớm mang ứng dụng này trở lại với người dùng.

Theo bảng xếp hạng các thành phố ô nhiễm nhất thế giới do AirVisual công bố vào tháng 3/2019 thì năm 2018 Hà Nội đứng vị trí thứ 209. Bảng xếp hạng này lấy từ kết quả và tổng hợp dữ liệu môi trường của từng tháng trong năm.

T.T

Chủ đề khác