VnReview
Hà Nội

Rapper Wil.i.am “tố” tai nghe Surface Earbuds của Microsoft sao chép thiết kế của anh

"Điều này khiến tôi cảm thấy đau lòng," nam ca sĩ viết trong một đoạn tweet được đăng tải trên mạng xã hội Twitter.

Rapper Wil.i.am mới đây đã đăng đàn "tố" Microsoft sao chép thiết kế của tai nghe Surface Earbuds từ anh. Theo đó, nam rapper cho biết 4 năm trước, anh đã cung cấp cho gã khổng lồ phần mềm mẫu thiết kế mà anh gọi là "thiết kế hình nút bấm" trên tai nghe Surface Earbuds hiện tại.

Tuần trước, Microsoft đã giới thiệu mẫu tai nghe không dây "true-wireless" Surface Earbuds tại sự kiện phần cứng Surface thường niên của hãng. Mẫu tai nghe này sẽ chính thức lên kệ vào nửa cuối tháng 10.

Surface Earbuds là sản phẩm đối trọng của Microsoft với AirPods của Apple, hỗ trợ bất kỳ thiết bị nào có tích hợp kết nối Bluetooth. Thậm chí, tai nghe của Microsoft còn hoạt động được với điện thoại iPhone và trợ lý ảo Siri của Apple. Tuy nhiên, có một số tính năng độc quyền của Earbuds chỉ hoạt động khi kết nối với điện thoại Android, chẳng hạn như hỗ trợ điều khiển bằng cử chỉ, cho phép người dùng gõ nhẹ vào tai nghe 3 lần để kích hoạt phần mềm nghe nhạc Spotify bất kỳ lúc nào.

Thiết kế của Surface Earbuds cực kỳ tối giản, và với những người dùng thông thường, thiết kế hình nút bấm màu trắng đơn giản thực sự không có gì ấn tượng. Tuy nhiên, Will.i.am cho biết trên thực tế, Microsoft đã "đánh cắp" thiết kế này từ một công ty khởi nghiệp (start-up) đã sáng tạo ra từ nhiều năm trước.

"Điều này thật khiến tôi đau lòng… Một công ty khởi nghiệp Mỹ gốc Phi đã nỗ lực để truyền cảm hứng cho những đứa trẻ thành phố về công nghệ, để rồi một gã khổng lồ đã đánh cắp bản sắc và sự khác biệt của chúng tôi. Liệu Microsoft có còn nhớ khi chúng tôi cho các anh xem thiết kế nút bấm này 4 năm trước?" nam rapper đăng tải trên Twitter. Wil.i.am còn đăng tải hai hình ảnh so sánh hai thiết kế của Wil.i.am và Microsoft như dưới đây:

"Chỉ là hình tròn đơn giản thôi mà"

Bên cạnh những ý kiến ủng hộ nam ca sĩ, một số người khác phản hồi dưới bài đăng của Wil.i.am cho rằng anh đang cố gắng "nhận" bản quyền một mẫu thiết kế với hình dạng khá chung chung, bởi cả hai mẫu tai nghe đều có thiết kế hình tròn đơn giản.

Không có gì bất ngờ khi Microsoft vẫn chưa đưa ra phản hồi chính thức trước những cáo buộc này. Và thực tế là nhiều khả năng công ty công nghệ Mỹ sẽ không đưa ra bất kỳ phát ngôn chính thức nào về vụ việc.

Tuy nhiên, với việc cả hai sản phẩm đều có thiết kế dạng hình tròn tối giản và gần như không có chi tiết đặc trưng nào, thì trong trường hợp này rất khó có khả năng Microsoft phải chịu bất kỳ vụ kiện nào về bản quyền. Chưa kể, mẫu tai nghe với thiết kế dạng nút bấm của Wil.i.am còn có một sợi dây nối giữa hai bên tai nghe, trong khi sản phẩm của Microsoft là hoàn toàn không dây (true-wireless).

Quang Huy

Chủ đề khác