VnReview
Hà Nội

Gõ phím smartphone bằng hai ngón tay nhanh không kém gõ máy tính

Cuộc thử nghiệm trên phạm vi toàn cầu cho thấy những người dùng sử dụng kỹ thuật gõ hai ngón cái có thể đạt tốc độ lên đến 38 từ mỗi phút.

typing

Nếu bạn cảm thấy mình thật vô dụng khi dành hàng giờ dán mắt vào smartphone, hãy nghĩ lại. Nhờ liên tục gõ nhoay nhoáy vào màn hình bằng hai ngón cái, chúng ta nay đã có thể gõ phím ảo nhanh ngang ngửa gõ bằng bàn phím vật lý trên máy tính.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra điều này trong một nghiên cứu về kỹ năng gõ phím, với sự tham gia của hơn 37.000 tình nguyện viên đến từ 160 quốc gia – tất cả cùng tham gia vào một bài test tốc độ và tín chính xác trên điện thoại của họ.

Theo đó, những người soạn tin nhắn với một ngón tay chỉ gõ được trung bình 29 từ mỗi phút (wpm), trong khi những người thành thục kỹ thuật gõ 2 ngón cái có thể đạt đên 38 wpm, tức chỉ chậm hơn 25% so với một người gõ trên bàn phím QWERTY vật lý kích cỡ đầy đủ mà thôi!

Cá biệt, có một tình nguyên viên gõ được 85 wpm trên điện thoại, vượt xa con số 52 wpm mà chúng ta thường gõ được trên một bàn phím chuẩn. Dù nghiên cứu có sự tham gia của nhiều ứng viên từ khắp nơi trên thế giới, đại đa số họ là nữ giới ở độ tuổi 20, và khoảng một nửa là người Mỹ.

"Một trong những điều ngạc nhiên nhất chúng tôi tìm thấy là một vài người có thể gõ nhanh đến kinh ngạc trên bàn phím smartphone", Anna Feit, một đồng tác giả của nghiên cứu, đồng thời là nhà khoa học máy tính tại ETH Zurich ở Thụy Sỹ cho biết. "Chúng tôi cho thấy, trên quy mô lớn, rằng những người gõ bằng cả hai ngón cái sẽ gõ nhanh hơn rất nhiều so với những người chỉ dùng một ngón tay".

typing

Nghiên cứu còn chỉ ra rằng những người lớn tuổi gõ chậm hơn đáng kể so với những người trẻ. Người dùng tuổi teen gõ được trung bình khoảng 40 wpm, trong khi những người trong nhóm 40 và 50 tuổi chỉ gõ được lần lượt 29 wpm và 26 wpm.

"Chúng tôi thấy một xu thế rõ ràng nhờ vào trải nghiệm gõ phím trên các thiết bị", Feit nói. "Người trẻ lớn lên cùng điện thoại và một số lúc nào cũng gõ trên điện thoại di động". Trung bình, những người tham gia vào nghiên cứu dành đến 6 giờ mỗi ngày để dùng các thiết bị đi dộng của mình.

Dành nhiều thời gian hơn vào smartphone chỉ phần nào giải thích được tại sao người ta ngày càng gõ phím ảo nhanh hơn. Các thiết bị di động thường được cải tiến với các kỹ thuật mới giúp người dùng gõ nhanh hơn nữa, như tự động sửa từ hay dự đoán từ.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng tính năng tự động sửa từ (autocorrect) giúp cải thiện tốc độ gõ thêm gần 9 wpm, nhưng tính năng dự đoán từ lại làm người dùng gõ chậm đi 2 wpm, khiến họ phân tâm và buộc họ phải chú ý hơn vào việc chọn các từ được đề xuất.

"Nếu bạn muốn gõ nhanh, hãy sử dụng cả hai ngón cái và bật tự sửa từ lên, ngay cả khi nó có thể sẽ gây phiền toái", Feit nói. "Và sau đó cứ dùng như vậy thôi".

Các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Aalto ở Phần Lan và Đại học Cambridge sẽ trình bày nghiên cứu của họ tại "Hội nghị quốc tế về tương tác người – máy với các thiết bị và dịch vụ di động" tại Đài Bắc, Đài Loan vào thứ tư tới đây.

Minh.T.T theo Guardian

Chủ đề khác