VnReview
Hà Nội

Người Trung Quốc mua vé tàu bằng gương mặt, lướt mặt qua là vào được ga

Trung Quốc đã đi những bước đầu tiên trong việc thanh toán bằng nhận diện gương mặt.

Trung Quốc hiện đang là nước đi đầu thế giới trong việc áp dụng thanh toán số bằng điện thoại di động. Sự phát triển này nhanh đến mức ngân hàng trung ương của nước này đã phải nhắc nhở các nhà đầu tư và doanh nhân không được phân biệt đối xử với tiền mặt. Và hiện tại, Trung Quốc;đang đi những bước đầu tiên trong việc phát triển hệ thống thanh toán bằng nhận diện gương mặt.

Thâm Quyến mới đây đã ra mắt hệ thống nhận diện gương mặt để hành khách ra vào một số ga tàu điện ngầm trong thành phố. Đây là hệ thống được hỗ trợ bởi mạng 5G với sự phát triển của gã khổng lồ về Internet là Tencent. Theo đó những người trên 60 tuổi sẽ được lên xuống tàu điện ngầm miễn phí nếu đăng ký vào hệ thống để nhận diện gương mặt. Hiện dịch vụ này mới chỉ được áp dụng tại 18 trạm dừng chân của tuyến tàu điện ngầm số 11, 28 cổng tự động và 60 quầy bán vé tự động.

Công nghệ bán vé tàu điện ngầm thông qua nhận diện gương mặt được Thâm Quyến thử nghiệm lần đầu tại ga Futian vào tháng 3 năm nay. Người dùng sẽ không cần xuất trình vé hoặc quét mã vạch QR trên smartphone nữa mà chỉ cần bước vào ga và lên thẳng tàu. Hệ thống thông minh được lắp đặt trên các màn hình lớn ở lối ra vào sẽ quét gương mặt của người vào ga và trừ tiền mua vé thẳng vào tài khoản được liên kết của người đó. Khi đó, màn hình cỡ lớn được dùng ở ga sẽ hiển thị các thông tin cá nhân như ảnh chụp từ camera giám sát, giới tính, tuổi tác, thời gian lưu trú trong khu vực của người đi vào.

Công nghệ nhận diện gương mặt tại các ga tàu điện ngầm với sự hỗ trợ của 5G cũng đang được thử nghiệm tại nhiều thành phố của Trung Quốc như Tế Nam, Thượng Hải, Nam Kinh, Nam Ninh... Các máy nhận dạng gương mặt ứng dụng công nghệ cao để thanh toán cũng đã được lắp đặt thử nghiệm tại một số ga tàu điện ngầm tại Quảng Châu vào tháng 9 vừa qua. Đặc biệt thành phố Thâm Quyến còn đang nghiên cứu công nghệ nhận diện gương mặt để miễn phí tiền vé tàu điện ngầm cho cựu binh. 

Nhận dạng gương mặt để thanh toán tại Trung Quốc dường như không còn là công nghệ tương lai nữa mà đang áp dụng vào thực tế hàng ngày. Tháng 1/2017, một cửa hàng gà rán KFC ở Hàng Châu đã sử dụng hệ thống nhận dạng gương mặt để giúp người mua có thể thanh toán dễ dàng hơn. Không chỉ được phát triển ở lĩnh vực thanh toán, nhận diện gương mặt của Trung Quốc tại một số thành phố lớn còn đang được sử dụng để điều tiết giao thông và xác định các tài xế vi phạm luật đường bộ.

T.T

Chủ đề khác