VnReview
Hà Nội

AirVisual chính thức quay trở lại với người dùng Việt Nam

Sau 2 ngày bị chặn, tối 8/10, ứng dụng AirVisual đã xuất hiện trở lại trên kho ứng dụng Apple Store và Play Store và người dùng từ Việt Nam có thể tìm kiếm và tải về.

Với sự trở lại này, người dùng có thể vào các chợ ứng dụng Apple Store và Play Store để tải AirVisual về bình thường. Trước đó, vào ngày 6/10 người dùng đã phản ánh về việc không thể tìm thấy ứng dụng đo chất lượng không khí này trên cả 2 kho ứng dụng iOS và Android.

Đội ngũ phát triển của AirVisual cho biết họ tạm chặn ứng dụng của mình tại Việt Nam do bị tấn công bằng cách xếp hạng 1 sao hàng loạt. Nguyên nhân của vụ việc được các tờ báo danh tiếng nước ngoài và cả AirVisual cho rằng do một hot Facebooker mang tên Vũ Khắc Ngọc kêu gọi mọi người tẩy chay ứng dụng này. Khi đó, anh Ngọc cho rằng AirVisual đã gian dối khi cố tình xếp hạng Hà Nội đứng đầu thế giới về chỉ số AQI nhằm bán sản phẩm máy lọc không khí của công ty chủ quản có tên IQAir.

Người dùng Việt Nam đã có thể tải về được ứng dụng AirVisual

Chiều ngày 8/10, anh Vũ Khắc Ngọc đã công khai xin lỗi AirVisual trên trang cá nhân với lý do nhận thấy 'bản thân ngộ nhận' cách thức xếp hạng của ứng dụng này. Đến tối 8/10, ứng dụng cung cấp chỉ số AQI rất nổi tiếng này đã chính thức bỏ chặn người dùng Việt Nam.

Ngoài ra, vào ngày 6/10, ứng dụng AirVisual cũng lên tiếng giải thích về thông tin Hà Nội ô nhiễm nhất thế giới trên trang web chính thức. Theo đó, trang này cho rằng thứ hạng AQI của Hà Nội chỉ là nhất thời và bất kỳ thành phố nào cũng có thể ở vị trí này như London hay San Francisco vào năm ngoái. Đồng thời, AirVisual cho biết họ có một bảng xếp hạng thành phố ô nhiễm riêng biệt, hợp tác với GreenPeace và Hà Nội không nằm trong top 200 thành phố ô nhiễm nhất thế giới vào năm 2018.

Một tờ báo rất nổi tiếng trên thế giới là Reuters thậm chí cũng có bài viết về vụ việc AirVisual chặn người dùng Việt Nam vài ngày vừa qua. Đồng thời tờ báo này cũng chỉ đích danh tài khoản Facebook 'Vũ Khắc Ngọc' với lượng theo dõi lên tới 180.000 chính là người đầu tiên phát động 'chiến dịch' tẩy chay AirVisual.

T.T

Chủ đề khác