VnReview
Hà Nội

Một cá nhân thu nhập 19 tỷ đồng Youtube suốt 3 năm không đóng thuế

Cá nhân ở TP.HCM đã nhận hơn 19 tỷ đồng từ Youtube trong 3 năm nhưng không kê khai và nộp thuế.

Lãnh đạo Cục Thuế TP HCM cho biết, mới đây, sau khi rà soát, cơ quan thuế đã phát hiện một cá nhân ở Thành phố là chủ kênh Youtube có thu nhập lên đến 19 tỷ đồng trong ba năm 2016-2018 nhưng không kê khai và nộp thuế. Thu nhập của người này đến từ việc đăng clip lên kênh Youtube thu hút rất nhiều lượt xem và quảng cáo.

"Cá nhân này đã thừa nhận chưa thực hiện nghĩa vụ thuế sau khi được mời lên làm việc. Hiện người này đã nộp đủ số thuế bị truy thu 1,5 tỷ đồng vào ngân sách nhà nước", lãnh đạo Cục thuế nói.

Trong những năm qua, Cục thuế TP HCM đã phát hiện và truy thu thuế cá nhân có thu nhập từ Google, Facebook... mà chưa kê khai thuế, như trường hợp của một cá nhân bị truy thu hơn 4,1 tỷ đồng hồi tháng 8 năm ngoái khi có thu nhập lên đến 41 tỷ đồng.

Bên cạnh những trường hợp trên thì hiện nay những cá nhân là Youtuber chuyên nghiệp hoặc những ca sĩ không đi biểu diễn, không thu tiền cát xê trực tiếp nhưng lại rất hay đăng tải bài hát, chương trình lên Youtube, thu hút nhiều lượt xem và quảng cáo, đem về thu nhập cao. Do đó, việc thu thập dữ liệu của cá nhân có thu nhập từ hoạt động thương mại điện tử đang được cơ quan thuế tiếp tục đẩy mạnh.

"Thời gian tới cơ quan thuế sẽ tích cực phối hợp cùng các ngân hàng để thực hiện có hiệu quả hơn trong vấn đề quản lý thuế thu nhập cá nhân", lãnh đạo Cục thuế nhấn mạnh.

Cục Thuế TP HCM cho biết, các cá nhân nhận thu nhập từ các tổ chức như Facebook, Google, YouTube... được xếp vào dạng cá nhân kinh doanh. Theo quy định hiện hành, nếu thu nhập từ kinh doanh mà doanh thu từ 100 triệu đồng một năm trở lên thì phải nộp thuế. Mức thuế là 7% trên thu nhập (gồm 5% thuế giá trị gia tăng, 2% thuế thu nhập cá nhân).

Theo VnExpress

Chủ đề khác