VnReview
Hà Nội

Sự trỗi dậy của TikTok, ứng dụng chia sẻ video số 1 trên iPhone tại Mỹ

Một trong những ứng dụng phổ biến nhất với thanh thiếu niên tại thời điểm hiện tại là nền tảng chia sẻ video có tên TikTok.

TikTok hoạt động như một mạng xã hội, nơi người dùng chia sẻ video thuộc rất nhiều thể loại, từ hát nhép cho đến tiểu phẩm hài, hay những trào lưu lan truyền. TikTok có hơn 1 tỷ lượt tải xuống và mức độ phổ biến cũng như tầm ảnh hưởng của nó vẫn đang tiếp tục gia tăng.

TikTok là sản phẩm của một công ty Trung Quốc và chỉ mới xuất hiện vài năm trở lại đây. Ứng dụng này đã đổi tên nhiều lần và bổ sung thêm các tính năng mới, tất cả chỉ để giúp nâng sức phổ biến của nó lên một tầm cao mới.

Dưới đây là cách mà TikTok đã vươn lên trở thành nền tảng tạo ra một thế hệ những người có sức ảnh hưởng mới và được thanh thiếu niên yêu thích:

TikTok thuộc sở hữu của ByteDance, một công ty công nghệ Trung Quốc điều hành một số ứng dụng mạng xã hội.

Hãy coi ByteDance - có trụ sở tại Bắc Kinh, Trung Quốc - là Facebook của Trung Quốc. Cả hai công ty đều sở hữu các ứng dụng mạng xã hội phổ biến được sử dụng bởi hàng tỷ người mỗi ngày.

ByteDance được thành lập năm 2012 bởi CEO Zhang Yiming. Sản phẩm đầu tiên của Zhang và ByteDance là ứng dụng tổng hợp tin tức có tên Toutiao. Zhang muốn tạo ra một nền tảng tin tức có kết quả được cung cấp bởi trí tuệ nhân tạo, tách biệt với công cụ tìm kiếm Baidu của Trung Quốc.

Từ năm 2012, ByteDance đã mở rộng thêm một số ứng dụng xã hội phổ biến ở Trung Quốc. Chỉ trong năm nay, ByteDance phát hành một ứng dụng trò chuyện cạnh tranh với WeChat có tên FlipChat và một ứng dụng nhắn tin video có tên Duoshan.

Bytedance hiện trị giá 75 tỷ USD, là công ty tư nhân có giá trị nhất thế giới. Bytedance nhận được đầu tư từ một số công ty đầu tư vốn mạo hiểm lớn trên toàn cầu, bao gồm SoftBank, Sequoia Capital và General Atlantic.

Tháng 9/2016, ByteDance ra mắt một ứng dụng video ngắn ở Trung Quốc có tên Douyin. Tạo video dạng ngắn không có gì mới đối với thị trường Trung Quốc, nhưng mức độ phổ biến của Douyin lại tăng vọt. Trong vòng một năm, Douyin đã có 100 triệu người dùng và 1 tỷ lượt xem video mỗi ngày.

Một năm sau đó, Douyin tiến ra thị trường quốc tế với tên gọi TikTok. Nền tảng này nhanh chóng vươn lên dẫn đầu các bảng xếp hạng tại Thái Lan, Nhật Bản và các thị trường châu Á khác.

Nhưng khi TikTok bắt đầu được chú ý trên toàn cầu, một ứng dụng video ngắn khác đã gây tiếng vang ở Hoa Kỳ là Musical.ly. Trọng tâm của Musical.ly là các video hát nhép có độ dài 15 giây.

Musical.ly được tạo ra vào năm 2014 bởi Alex Zhu và Louis Yang, từ ý tưởng về các video giáo dục dạng ngắn, nhưng Zhu cho biết ý tưởng ban đầu "đã cam chịu thất bại".

Ứng dụng đạt vị trí số 1 trên App Store vào mùa hè năm 2015 và không bao giờ rời khỏi bảng xếp hạng. Từ Musical.ly, một thế hệ ngôi sao mới đã được tạo ra, bao gồm Jacob Sartorius.

Khi ứng dụng video nổi tiếng Vine ngừng hoạt động vào tháng 10/2016, nhiều người nổi tiếng nhờ video đã chuyển sang nền tảng Musical.ly để tiếp tục công việc của họ.

Sau đó vào tháng 11/2017, ByteDance đã mua lại Musical.ly bằng một thỏa thuận trị giá 1 tỷ đô la. Công ty Trung Quốc đã vận hành hai ứng dụng video dạng ngắn Musical.ly và TikTok như hai nền tảng riêng biệt.

Gần một năm sau đó vào tháng 8/2018, ByteDance tuyên bố họ sẽ sáp nhập Musical.ly với TikTok. Tất cả các hồ sơ trên Musical.ly được tự động chuyển sang nền tảng TikTok. "Kết hợp Musical.ly và TikTok là điều tự nhiên với sứ mệnh chung là tạo ra một cộng đồng nơi mọi người đều có thể là người sáng tạo", đồng sáng lập Zhu của Musical.ly cho biết.

Kể từ khi sáp nhập, TikTok chỉ gia tăng mức độ nổi tiếng ở Mỹ. TikTok và Musical.ly có tổng hơn 1,2 tỷ lượt tải xuống trên toàn thế giới. Mức độ phổ biến của TikTok tại Mỹ đạt đỉnh vào tháng 12/2018 với 6 triệu lượt cài đặt trong tháng đó.

TikTok đã giúp mang lại sự nổi tiếng cho một số người dùng bao gồm Lil Nas X, với bài hát "Old Town Road".

Nhưng sự nổi tiếng ngày càng tăng của TikTok cũng đi kèm với một số tranh cãi. Vào tháng 2, TikTok đã đồng ý trả khoản tiền phạt 5,7 triệu đô la cho Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ về các cáo buộc thu thập thông tin cá nhân bất hợp pháp của trẻ em dưới 13 tuổi mà không có sự đồng ý của cha mẹ, vi phạm Đạo luật Bảo vệ Quyền riêng tư Trực tuyến của Trẻ em.

Vào giữa tháng 9/2019, TikTok lần đầu tiên trở thành ứng dụng iOS không chơi game miễn phí số 1 tại Mỹ.

Hiện tại, ngôi sao nổi tiếng nhất trên TikTok là Loren Gray. Tại thời điểm viết bài, Gray có 33,7 triệu người theo dõi.

L.H.X

Chủ đề khác