VnReview
Hà Nội

Trung Quốc yêu cầu người dân quét khuôn mặt khi đăng ký sử dụng dịch vụ internet

Công dân Trung Quốc sẽ phải "tập làm quen" với việc sử dụng nhận dạng khuôn mặt để đăng ký dịch vụ internet hoặc đăng ký số điện thoại di động mới trong thời gian tới.

Tháng trước, chính phủ Trung Quốc đã thông báo những người dân đăng ký thiết bị di động hoặc dịch vụ internet mới sẽ phải thông qua các nhà mạng viễn thông để quét khuôn mặt. Quy định mới sẽ được áp dụng kể từ ngày 1 tháng 12.

Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin (MIIT) của Trung Quốc, là cơ quan nhà nước chịu trách nhiệm trong việc ban hành các quy định về công nghệ và internet, cho biết quyết định trên là một phần trong các động thái nhằm "bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân trên không gian mạng" và ngăn chặn các hoạt động bất hợp pháp, theo Quartz.

Theo dữ liệu từ những báo cáo gần đây, Trung Quốc có khoảng 854 triệu người dùng internet.

Luật mới cũng sẽ ngăn cấm người dân chuyển số điện thoại di động của mình cho người dùng khác. Theo Quartz, Trung Quốc có thể là quốc gia đầu tiên trên thế giới yêu cầu nhận diện khuôn mặt để đăng ký dịch vụ internet và điện thoại.

Đạo luật mới là một phần trong những nỗ lực mạnh mẽ của chính quyền Trung Quốc nhằm theo dõi chặt chẽ và giám sát hoạt động và hành vi của công dân đất nước này.

Tháng trước, truyền thông nhà nước Trung Quốc thông báo về sự phát triển đối với "siêu camera" mới, một camera giám sát 500 MP hoạt động dựa trên trí tuệ nhân tạo, có khả năng nhận diện từng khuôn mặt trong đám đông hàng chục nghìn người với kết quả cho ra "hoàn hảo đến từng chi tiết". Truyền thông mô tả thiết bị này có hiệu năng gấp năm lần so với mắt người thường, có thể "ứng dụng trong quân sự, quốc phòng và an ninh công cộng".

Năm ngoái, Trung Quốc cũng cho biết họ đã phát triển một loại camera giám sát mới có thể nhận diện con người dựa trên hình thái lúc đi bộ và hình bóng của họ. Công nghệ "nhận dạng dáng đi" được cho là đã được ứng dụng ở một số thành phố của Trung Quốc, bao gồm cả Bắc Kinh và Thượng Hải.

Sự kiểm duyệt và giám sát tại Trung Quốc đã tăng mạnh dưới thời Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, hàng ngàn sáng kiến về hai lĩnh vực trên được đưa ra mỗi năm.

Vào năm 2014, chính phủ Trung Quốc đã ban hành kế hoạch gọi là "hệ thống điểm số tín nhiệm xã hội" (Social Credit System), một hệ thống xếp hạng bắt buộc, quy mô rộng lớn áp dụng với tất cả 1.4 tỷ công dân.;

Hệ thống đã được triển khai ở một số thành phố và sẽ hoàn thành vào năm 2020. Chiếm dụng vỉa hè, sang đường không đúng quy định, trốn vé và thậm chí đi lang thang cũng có thể làm giảm điểm tín dụng xã hội của bạn. Các hình phạt đối với điểm tín dụng xã hội thấp là cấm đi tàu, cắt internet và bị bêu xấu công khai.

Giang Vu

Chủ đề khác