VnReview
Hà Nội

Thắng Malaysia, 'giấc mơ World Cup' của Việt Nam đang ở đâu?

Chiến thắng trước Malaysia tại lượt trận thứ 3 của vòng loại thứ 2 World Cup 2022 khu vực châu Á giúp Việt Nam vươn lên vị trí thứ 3 của bảng G.

Vị trí thứ 3 ở bất kỳ một bảng đấu nào tại vòng loại thứ 2 là không đủ để đi tiếp vào vòng loại thứ 3. Theo thể thức của Liên đoàn bóng đá châu Á, 8 đội xếp nhất bảng và 4 đội xếp nhì có thành tích tốt nhất ở vòng loại thứ 2 sẽ giành quyền dự VCK Asian Cup 2023 và bước thẳng vào vòng loại thứ 3 của World Cup 2022.

Tuy nhiên, do Qatar - nước chủ nhà của World Cup 2022 cũng ở khu vực châu Á đã chắc chắn được dự World Cup nên nếu đội bóng này xếp ở vị trí đầu bảng E hoặc nằm trong số 4 đội nhì có thành tích tốt nhất thì đội xếp thứ 5 trong các đội nhì bảng có thành tích tốt nhất sẽ được đi tiếp. Tại bảng E có sự góp mặt của Qatar, Oman, Afghanistan, Ấn Độ và Bangladesh thì đội bóng của nước chủ nhà World Cup 2022 được đánh giá cao nhất. Họ cũng đang có thành tích ấn tượng với 7 điểm sau 3 trận tại vòng loại thứ 2, tỏ ra vượt trội hơn với các đối thủ còn lại. Nếu giữ vững được phong độ, nhiều khả năng Qatar sẽ là đội đại diện cho bảng E đi tiếp vào vòng trong. Khi đó, sẽ có tổng cộng 5 đội nhì bảng có thành tích tốt nhất được đi tiếp.

Trong trường hợp nói trên, cửa đi tiếp vào vòng trong của Việt Nam sẽ sáng hơn, ít nhất là với vị trí 1 trong 5 đội nhì bảng có thành tích tốt nhất. Cục diện các đội nhì bảng ở vòng loại thứ 2 World Cup 2022 khu vực châu Á hiện nay (trừ bảng G có Việt Nam) đang có Syria, Oman, Tajikistan, CHDCND Triều Tiên sở hữu 6 điểm; Singapore, Iraq, Kuwait có 4 điểm. Trong đó, Kuwait, Singapore đã thi đấu 3 trận, CHDCND Triều Tiên, Syria, Iraq và Tajikistan đều chưa gặp các đội mạnh ở bảng đấu của mình.

Tại bảng G có đội tuyển Việt Nam, hiện đội bóng của chúng ta đang xếp thứ 3 với 4 điểm, sau 1 trận thắng, 1 trận hòa, ghi 1 bàn và chưa thủng lưới bàn nào. Nhiệm vụ của Việt Nam trước mắt là phải thắng được Indonesia - đội bóng được coi là yếu nhất bảng ở lượt trận tiếp theo. Khi đó, chúng ta sẽ vươn lên ít nhất là vị trí nhì bảng bởi cũng trong ngày 15/10, Thái Lan (4 điểm) sẽ gặp UAE (6 điểm). Khi đó cơ hội có vị trí cao trong bảng đấu và mơ về vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á sẽ sáng rõ hơn bởi trong tháng 11 Việt Nam sẽ được thi đấu trên sân nhà gặp Thái Lan và UAE - 2 đối thủ đang chiếm 2 vị trí đầu bảng nhưng không quá mạnh.

Việc Qatar đứng ở vị trí đầu bảng E còn các đội nhì bảng ở các bảng đấu khác đang có điểm số khá thấp sẽ là cơ hội cho Việt Nam bứt phá và vươn lên nhóm có khả năng đi tiếp. Nhiệm vụ của chúng ta hiện nay là phải thắng, thậm chí là thắng đậm Indonesia. Bởi lẽ tại vòng loại thứ 2 này Việt Nam rơi vào một bảng đấu khá khó và không có đội bóng nào thực sự yếu. Trong khi đó, 7 bảng khác đều có ít nhất 2 đội yếu hẳn so với 3 đội còn lại. 4 vị trí nhì bảng được đi tiếp vào vòng trong có tính cả hiệu số bàn thắng bại nên đội nào gặp các đội yếu hơn cũng cố gắng ghi càng nhiều bàn càng tốt. Đó là lý mà Iran hôm qua (10/10) thắng Campuchia tới 14 - 0 hay Trung Quốc thắng Guam tới 7 - 0. Gặp Indonesia, đội được đánh giá là yếu hơn, Việt Nam cần phải thắng, thậm chí là thắng đậm. Thái Lan và UAE đã làm được điều này khi thắng đội bóng của 'đất nước vạn đảo' với tỷ số lần lượt là 3 - 0 và 5 - 0. Ngày 15/10 sắp tới Việt Nam cần làm được điều này để bứt phá.

Vòng loại thứ 2 World Cup 2022 khu vực châu Á mới diễn ra được 3 vòng và Việt Nam mới đá 2 trận, thế nhưng kết quả tốt trước Thái Lan (hòa 0 - 0 trên sân khách) và Malaysia (thắng 1 - 0 trên sân nhà) sẽ tạo điều kiện tốt để chúng ta có lợi thế trong cuộc đua tại bảng G. Chỉ cần thắng Indonesia trong trận đấu trên sân khách vào ngày 15/10 tới đây và có kết quả tốt trước UAE cũng như Thái Lan trên sân nhà trong tháng 11, giấc mơ về vòng loại thứ 3 sẽ tươi sáng với Việt Nam. Cần phải biết rằng, bóng đá Việt Nam chưa bao giờ lọt vào đến vòng loại thứ 3 khu vực châu Á của một kỳ World Cup nào.

T.T

Chủ đề khác