VnReview
Hà Nội

Uganda xây dựng dự luật áp dụng án tử hình với người đồng tính luyến ái

Uganda tuần trước đã công bố kế hoạch xây dựng một dự luật sẽ áp dụng án tử hình với người đồng tính luyến ái nhằm ngăn chặn tình trạng tình dục trái với tự nhiên ở quốc gia Đông Phi này.

Theo hãng tin Reuters, dự luật – thường được người dân Uganda gọi là "Kill the Gays" (tạm dịch Tiêu diệt những kẻ đồng tính) - đã bị loại bỏ 5 năm trước đây do vấn đề về kỹ thuật, nay chính phủ cho biết họ có kế hoạch tái khởi động dự luật này trong những tuần tới.

Uganda

Dự luật "Tiêu diệt đồng tính"; của Uganda đã bị hủy bỏ năm 2014 do vấn đề kỹ thuật

"Đồng tính luyến ái là trái tự nhiên đối với người Uganda, nhưng những người đồng tính đã tổ chức lôi kéo mạnh mẽ, quy mô lớn ở các trường học, đặc biệt trong giới trẻ, nơi họ có thể truyền bá sự lừa dối rằng đồng tính là từ bẩm sinh", Bộ trưởng Đạo đức và Liêm chính Simon Lokodo nói với Quỹ Thomson Reuters Foundation.

"Luật hình sự của chúng tôi hiện tại bị hạn chế, chỉ hình sự hóa hành vi. Chúng tôi muốn làm rõ rằng bất kỳ ai thậm chí có liên quan đến việc quảng bá và lôi kéo, chiêu mộ (đồng tính) đều phải bị xử lý hình sự. Những người thực hiện hành vi nghiêm trọng sẽ bị kết án tử hình".

Luật về đồng tính luyến ái tại các quốc gia châu Phi được xem là nghiêm ngặt nhất thế giới. Mối quan hệ đồng giới tại các quốc gia này bị coi là điều cấm kỵ và tình dục đồng tính là một tội ác trên khắp lục địa này với hình phạt từ tù đày đến tử hình.

Đầu năm nay, Brunei đã gây ra sự phản đối kịch liệt của cộng đồng quốc tế về kế hoạch áp dụng án tử hình cho quan hệ tình dục đồng tính, và buộc phải dừng lại sau những chỉ trích dữ dội.

Nước Cộng hòa Uganda nằm ở miền Đông Trung Phi, với khoảng 41 triệu dân tính đến năm 2018, trong đó đến hơn 80% dân số theo đạo Kitô giáo. GDP tính trên đầu người khoảng 2.400 USD thời điểm 2017.

D.H

Chủ đề khác