VnReview
Hà Nội

Hóa ra Safari đang chia sẻ dữ liệu Safe Browsing của Google cho Tencent

Trình duyệt Safari của Apple từ lâu đã gửi dữ liệu cho Safe Browsing (bảo vệ;an toàn cho người dùng khi duyệt web) của Google nhằm bảo vệ người dùng khỏi các scam lừa đảo bằng tính năng Fraudulent Website Warning (cảnh báo trang web không an toàn) có trên Safari, nhưng dường như gã khổng lồ công nghệ của Trung Quốc Tencent cũng được chia sẻ một phần thông tin trên.

Người dùng đã phát hiện iOS 13 (và nhiều khả năng là các phiên bản bắt đầu từ iOS 12.2) đã gửi một số dữ liệu đến Safe Browsing của Tencent bên cạnh hệ thống của Google như thường lệ. Vẫn chưa rõ, liệu ở giai đoạn hiện nay, Tencent đã bắt đầu thu thập thông tin ở bên ngoài Trung Quốc hay chưa.

Mối quan ngại dễ nhận thấy nhất là xoay quanh những gì Tencent có thể làm với lượng dữ liệu đó. Cả Google và Tencent đều có thể đăng nhập địa chỉ IP nhằm phục vụ cho hệ thống chống lừa đảo của họ, tuy nhiên mối liên hệ thường xuyên giữa Tencent với chính phủ Trung Quốc làm dấy lên mối lo ngại về việc dữ liệu của công ty này có thể được sử dụng cho mục đích giám sát hoặc các hành vi bất chính khác.

Giáo sư Matthew Green của Đại học Johns Hopkins lưu ý rằng về mặt lý thuyết, một nhà cung cấp phần mềm độc hại có thể sử dụng phương thức tiếp cận Safe Browsing của Google để khử ẩn danh của ai đó bằng cách liên kết các thông tin gửi yêu cầu truy cập đến trang web. Như vậy, chừng nào Tencent vẫn sử dụng phương pháp tương tự thì vẫn có cách xác định người dùng nếu chính quyền Trung Quốc gây áp lực với công ty này để tiết lộ thông tin về người dùng nào đó.

Bạn có thể tắt tính năng Fraudulent Website Warning (trong Cài đặt>Safari) miễn là bạn sẵn sàng chấp nhận duyệt web ít an toàn hơn. Vấn đề đáng chú ý ở đây là Apple kích hoạt tính năng theo mặc định mà không cảnh báo người dùng và họ cũng không xác định rõ phân vùng mà Tencent hoạt động. Tuy nhiên, những cách thức trên cũng chưa chắc giảm bớt mức ảnh hưởng của Trung Quốc lên công nghệ.

Giang Vu

Chủ đề khác