VnReview
Hà Nội

Việt Nam - Indonesia ngày 15/10: Có gì cản nổi Việt Nam 'bất khả chiến bại'?

Việt Nam đang có cái 'dớp' 20 năm không thắng được Indonesia ở các trận đấu chính thức. Với phong độ rất cao hiện tại, tối nay (15/10) chính là thời cơ tốt để chúng ta 'phá dớp' trước đội bóng của 'đất nước vạn đảo'.

Indonesia - một nền bóng đá khủng hoảng

Đội tuyển Indonesia đang có chuỗi ngày tồi tệ tại vòng loại thứ 2 World Cup 2022 khu vực châu Á. Tưởng rằng rơi vào một bảng đấu gồm nhiều đối thủ đến từ Đông Nam Á sẽ giúp đội bóng của 'đất nước vạn đảo' lấy lại thể diện ở khu vực sau một vài năm 'lận đận'. Nhưng không, họ đang để thua liền một mạch 3 trận, ghi được 2 bàn và để lọt lưới 11 bàn.

Với một đất nước rộng gần 2 triệu km2, GDP hơn 1 nghìn tỷ USD mỗi năm, dân số khoảng 270 triệu người và tình yêu nồng nhiệt với bóng đá, đáng lý ra Indonesia phải là 'ngọn cờ đầu' dẫn dắt nền bóng đá Đông Nam Á đi lên. Nhưng không, vài năm gần đây đang chứng kiến một đội tuyển Indonesia 'thảm hại', bị loại ngay từ vòng bảng AFF Cup 2018, thua liền một mạch tại vòng loại World Cup 2022, vắng mặt ở các giải đấu tầm cỡ châu Á, xếp hạng 167 FIFA (kém Việt Nam 68 bậc).

Thực ra trước đây kết quả thi đấu của Indonesia không tệ, họ từng dự World Cup 1938 (dưới danh nghĩa thuộc địa cũ của Hà Lan), 2 lần giành HCV Sea Games, 5 lần vào chung kết AFF Cup... Vậy điều gì đang khiến một nền bóng đá của đất nước có tới 270 triệu dân đi xuống đến như vậy?

Tất cả xuất phát từ năm 2015 khi FIFA quyết định đình chỉ hoạt động của Hiệp hội bóng đá Indonesia (PSSI) với lý do chính phủ 'đất nước vạn đảo' can thiệp quá sâu vào hoạt động của PSSI. Với lệnh cấm này, Indonesia không được tham dự vòng loại World Cup 2018 (cũng là vòng loại Asian Cup 2019). Việc một đội bóng không được tham dự các giải đấu lớn là điều thực sự thảm hại khi các cầu thủ sẽ có quãng thời gian dài tập chay với nhau hoặc chỉ đá vài trận giao hữu 'vô thưởng vô phạt'. Điều này kết hợp với những rắc rối, hỗn loạn tồn tại bên trong hệ thống của PSSI khiến một nền bóng đá hùng mạnh ngày nào đang đi trên bờ vực khủng hoảng.

4 năm kể từ ngày thắng Việt Nam tại AFF Cup 2016, bóng đá Indonesia đã thay tới 4 HLV và cũng từ đó họ thay đổi lối đá liên tục. Từ một đội bóng chơi đơn giản nhưng cực kỳ khó chịu, họ chuyển sang đá bóng dài rồi lại quay về ban bật ngắn và cuối cùng là 'hỗn loạn' như hiện tại. Cầu thủ Indonesia thời gian gần đây thường chơi không tệ trong hiệp 1 trận đấu nhưng sang hiệp 2 thì họ gần như đuối sức hoàn toàn với đối thủ để rồi liên tiếp chịu bàn thua. Điều này được cho là đến từ việc các cầu thủ phải chơi bóng quá nhiều còn PSSI thì chẳng có kế hoạch nào điều chỉnh lịch các trận đấu ở giải quốc nội để chuẩn bị cho vòng loại World Cup. Khi mà thể lực không đảm bảo, cầu thủ như những cái bóng vật vờ trên sân thì thua nhiều là điều tất yếu xảy ra, dù lối chơi có độc đáo đến mức nào.

Trước trận đấu tối nay gặp Việt Nam, dù thể lực đang không phải quá sung mãn, Indonesia vẫn phải di chuyển một quãng đường dài từ UEA về nước cùng với đó là trận thua sốc đối thủ đến từ Tây Á với tỷ số 0 - 5. Điểm tựa duy nhất của họ là lợi thế sân nhà cùng với 'niềm tin' khi 20 năm qua chưa thua Việt Nam ở các giải chính thức. HLV trưởng Simon McMenemy hiện nay của Indonesia vào năm 2010 cũng từng dẫn dắt Philippines thắng Việt Nam 2 - 0 ngay tại SVĐ Mỹ Đình tại AFF 2010.;

Không thể cản nổi Việt Nam

Quãng thời gian Indonesia khủng hoảng lại chính là thời điểm bóng đá Việt Nam bắt đầu thăng hoa. Lấy dấu mốc từ trận thua đội bóng của 'đất nước vạn đảo' 3 năm trước đến nay, chúng ta đã lọt vào bán kết giải U23 châu Á, bán kết Asiad 2018, vô địch AFF Cup, tứ kết Asian Cup 2019. Trên con đường dẫn đến những thành quả này, đã có 6 đội bóng của Đông Nam Á là bại tướng của Việt Nam bao gồm Thái Lan, Malaysia, Philippines, Lào, Campuchia và Brunei ở các giải đấu khác nhau. 2 năm qua, Việt Nam chỉ hòa 3 trận trước các đối thủ ở khu vực và đều trên sân khách, còn lại là những chiến thắng ấn tượng. Nhưng trong quãng thời gian thăng hoa đó, tuyệt nhiên Việt Nam không gặp Indonesia ở cấp độ đội tuyển quốc gia.

Người Indonesia đang nói nhiều về cái 'dớp' của Việt Nam khi gặp đội bóng của họ mà quên đi rằng thầy trò HLV Park Hang Seo là những người chuyên đi phá 'dớp'. Chúng ta đã thắng Thái Lan ở cấp độ U23 và cả đội tuyển quốc gia, thắng Nhật Bản ở Asiad 2018, vượt qua sự thua thiệt về thể hình khi thắng cả Qatar và Iraq ở giải U23 châu Á 2018, Jordan ở Asian Cup 2019.

Đặc biệt hơn, phải nói rằng tuyển Việt Nam thường biết cách vượt qua những đối thủ được đánh giá yếu hơn mình một cách đầy thuyết phục và bản lĩnh, ít khi nào để cho bất ngờ có thể xảy ra. Vì vậy, có lẽ những người Indonesia lạc quan nhất cũng chẳng tìm đâu ra cơ sở để họ có thể thắng được Việt Nam ở trận đấu tối nay, ngoại trừ yếu tố sân nhà.

Cần phải nói rằng trước trận đấu này HLV Park Hang Seo tỏ ra rất tự tin và chắc thắng, điều mà ông chỉ làm trước những đối thủ mà bản thân cho là 'dưới cơ'. Ông tỏ ra am hiểu về đối thủ, từng xem Indonesia đá với Thái Lan và cho biết: 'Trước mỗi trận đấu, các đội bóng đều bày tỏ sự tự tin. HLV đội bạn nói thế là hoàn toàn hợp lý. Indonesia vốn là một đội tuyển mạnh, có những cầu thủ tốt nhưng chúng tôi đã chuẩn bị để chiến thắng'. Trong khi đó, HLV của Indonesia - ông McMenemy thậm chí còn tỏ ra ngưỡng mộ Việt Nam và không đặt trọn tin tưởng vào các cầu thủ của mình: 'Đừng quên Việt Nam nằm ở nhóm hạt giống số hai vòng loại World Cup 2022 – khu vực châu Á. Họ thực sự đã có bước tiến dài trong hai năm qua. Vì vậy, tôi không thể chắc chắn 100% Indonesia sẽ thắng'.

Indonesia hiện nay có 4 cầu thủ nhập tịch ở hàng công và còn vừa bổ sung thêm 1 trung vệ gốc Brazil. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng các cầu thủ không phải gốc Indonesia bản địa thực sự có chất lượng ở mức bình thường. Chẳng những vậy, Việt Nam vừa thắng Malaysia - một đội bóng khác của khu vực có nhiều cầu thủ nhập tịch.

Tuyển Việt Nam hiện tại đã khác xa Việt Nam của AFF 2016 dù vẫn còn đó khá nhiều những cái tên quen thuộc như Quế Ngọc Hải, Công Phượng, Trọng Hoàng, Đặng Văn Lâm (dự bị cho Nguyên Mạnh)... HLV Park Hang Seo đã cùng Việt Nam phá nhiều kỷ lục trước đây với một lối chơi mới, hiệu quả hơn. Và tối nay, có lẽ là thời khắc để chúng ta phá nốt cái 'dớp' 20 năm không thắng Indonesia.

Sự vắng mặt của Tuấn Anh trong trận đấu tối nay khiến nhiều khả năng Đức Huy sẽ được ra sân ngay từ đầu. Cùng với đó, trước một đối thủ yếu hơn, nhiều khả năng Anh Đức sẽ được cho nghỉ giữ sức và Tiến Linh sẽ được trọng dụng ở vị trí cao nhất trên hàng công. Cầu thủ của Bình Dương sẽ cần những trải nghiệm như ở trận đấu tối nay bởi anh sẽ là tiền đạo chủ lực của U23 Việt Nam ở Sea Games sắp tới.

Đội hình dự kiến của tuyển Việt Nam: Văn Lâm, Duy Mạnh, Ngọc Hải, Tiến Dũng, Trọng Hoàng, Văn Hậu, Hùng Dũng, Đức Huy, Văn Toàn, Tiến Linh, Quang Hải.

Dự đoán: Việt Nam 2 - 0 Indonesia.

T.T

Chủ đề khác