VnReview
Hà Nội

Thắng Indonesia, Việt Nam cần thêm bao nhiêu điểm để tiếp tục nuôi 'giấc mơ World Cup'

Việt Nam hiện đang đứng thứ 2 của bảng G vòng loại thứ 2 khu vực châu Á của World Cup 2022, có 7 điểm sau 2 trận thắng, 1 trận hòa. Trước mắt đội tuyển của chúng ta sẽ còn 5 trận đấu nữa và cơ hội lọt vào vòng loại thứ 3 hiện nay là rất nhiều.

Theo thể thức của Liên đoàn bóng đá châu Á, 8 đội xếp nhất bảng và 4 đội xếp nhì có thành tích tốt nhất ở vòng loại thứ 2 sẽ giành quyền dự VCK Asian Cup 2023 và bước thẳng vào vòng loại thứ 3 của World Cup 2022.

Tại vòng loại thứ 3, 12 đội sẽ được chia làm 2 bảng chọn 2 đội nhất, nhì mỗi bảng để có vé trực tiếp dự World Cup 2022 tại Qatar. 2 đội xếp thứ 3 mỗi bảng sẽ đá play-off chọn ra 1 đội để đá 1 trận play-off nữa với đội bóng của khu vực khác nhằm tìm ra 1 đội dự World Cup 2022.

Căn cứ theo vòng loại World Cup 2018, để đảm bảo đứng đầu bảng và có vé trực tiếp bước vào vòng loại thứ 3, các đội bóng sẽ cần ít nhất là 20 điểm. Còn nếu muốn đi tiếp với vị trí 1 trong 4 đội nhì có thành tích tốt nhất thì các đội cần ít nhất 17 điểm ở mỗi bảng đấu. Tại vòng loại thứ 2 World Cup 2018, do Indonesia bị cấm thi đấu nên có 1 bảng đấu chỉ có 4 đội tham gia và thành tích của các đội nhì với đội cuối bảng không được tính. Tuy nhiên, điều này không ảnh hưởng đến điểm số tối thiểu mà các đội cần đạt được.

Điều này có nghĩa để có thể đi tiếp vào vòng loại thứ 3, nhiều khả năng Việt Nam cần phải giành ít nhất thêm 10 điểm nữa trong 5 trận đấu còn lại tại vòng loại thứ 2. Giả sử trong trường hợp Việt Nam thắng được 2 đội được đánh giá yếu hơn là Indonesia và Malaysia ở loạt trận lượt về thì chúng ta cũng mới có 13 điểm. Trong trường hợp này, 'Những chiến binh sao vàng' cần giành được thêm ít nhất 4 điểm trong 3 trận gặp Thái Lan và UAE (2 trận gặp UAE và 1 trận gặp Thái Lan) tương đương với 1 trận thắng và 1 trận hòa.

Trong trường hợp nếu muốn đứng ở vị trí nhất bảng, tuyển Việt Nam nhiều khả năng sẽ phải giành thêm ít nhất 13 điểm nữa (4 trận thắng, 1 trận hòa) trong 5 trận đấu còn lại. Cần phải biêt rằng, tất cả các đội nhất trong bảng 5 đội tại vòng loại thứ 2, World Cup 2018 đều có ít nhất là 20 điểm. Điều này tương đương với việc chúng ta không được thua cả UAE và Thái Lan trên sân khách lẫn sân nhà, chỉ được hòa 1 trận trong 5 trận còn lại. Còn nếu muốn giành vị trí 1 trong 4 đội nhì bảng có thành tích tốt nhất, Việt Nam nhiều khả năng sẽ phải giành ít nhất 10 điểm nữa (3 trận thắng, 1 trận hòa) tương đương với việc chúng ta sẽ chỉ được thua duy nhất 1 trận trong 5 trận còn lại và phải thắng ít nhất 3 trận.

Bảng G của Việt Nam rất khó khăn khi các đội bóng đều có khả năng gần tương đương nhau, không có đội nào yếu hẳn. Điều này khác hẳn với các bảng còn lại khi mỗi bảng đều xuất hiện khoảng 2 đội rất yếu và là 'kho điểm' cho các đội khác. Do tính cạnh tranh ở bảng G rất cao nên chúng ta muốn đi tiếp cần tránh những trận hòa, cố gắng chiến thắng. Bởi hòa quá nhiều thì dù Việt Nam có đạt được vị trí nhì bảng cũng không thể là 1 trong 4 đội nhì xuất sắc nhất để đi tiếp.

Tại vòng loại World Cup 2018, Việt Nam nằm tại bảng F với Thái Lan, Iraq, Indonesia và Trung Hoa Đài Bắc. Tuy nhiên do Indonesia bị cấm thi đấu nên bảng này chỉ còn 4 đội. Thái Lan đứng đầu bảng với 14 điểm và giành vé trực tiếp đi vào vòng sau, Iraq đứng thứ 2 với 12 điểm và cũng đi tiếp vì Indonesia bị loại nên BTC không tính kết quả các đội nhì ở bảng khác với đội cuối bảng. Tuy nhiên, tại vòng loại World Cup 2022 do tất cả các bảng đều có 5 đội nên nhiều khả năng sẽ không có chuyện không tính kết quả đội nhì với các đội cuối bảng để xét suất đi tiếp.

Trong lịch sử, Việt Nam chưa bao giờ lọt đến vòng loại cuối cùng của một kỳ World Cup nào. Vòng loại thứ 2 World Cup 2018 khu vực châu Á chúng ta đứng thứ 3 tại bảng đấu có 4 đội, với 7 điểm (2 thắng, 1 hòa, 3 thua). Khi đó, Việt Nam thua Thái Lan cả 2 lượt trận (0 - 1 và 0 - 3), để đối thủ này đứng đầu bảng và bước tiếp vào vòng trong. Như vậy, tính về số điểm thì tại vòng loại thứ 2 World Cup 2022 Việt Nam đã bằng với toàn bộ chiến dịch vòng loại thứ 2 World Cup 2018 dù năm nay chúng ta mới đá được 3 trận.

8 đội đứng đầu bảng tại vòng loại thứ 2 World Cup 2018 châu Á gồm Saudi Arabia (20 điểm), Úc (21 điểm), Qatar (21 điểm), Iran (20 điểm), Nhật Bản (22 điểm), Thái Lan (14 điểm, bảng 4 đội), Hàn Quốc (24 điểm), Uzbekistan (21 điểm); 4 đội nhì có thành tích tốt nhất bao gồm (Iraq 12 điểm, bảng 4 đội), Syria (18 điểm), Trung Quốc (17 điểm), UAE (17 điểm).

T.T

Chủ đề khác