VnReview
Hà Nội

Vụ Elon Musk hút cỏ trên Youtube khiến Mỹ mất 5 triệu USD tiền thuế

Năm ngoái, trong một chương trình trên Youtube của Joe Rogan, CEO Tesla và SpaceX, Elon Musk thản nhiên ngồi hút cỏ. Thật không may là SpaceX là nhà thầu quân sự của Mỹ, do đó công ty này sẽ phải đảm bảo các yêu cầu về an ninh, an toàn. Chính quyền Mỹ lại cực kỳ không thích cần sa và trong trường hợp này, họ sẵn sàng chi tới 5 triệu USD để thể hiện sự không hài lòng này.

Không quân Mỹ dường như không hề hay biết về sự việc này. Nhưng ngay sau đó, các quan chức cấp cao của NASA, trong đó có Jim Bridenstine, quyết định đưa vụ này ra xử lý một cách nghiêm túc. NASA sau đó đã yêu cầu SpaceX, và cả Boeing, phải được kiểm toán toàn bộ và đánh giá môi trường văn hóa nhằm để kiểm tra "công ty có đáp ứng đủ các yêu cầu về an toàn nơi làm việc của NASA, bao gồm cả việc đảm bảo một môi trường không sử dụng chất kích thích". Theo tin từ Politico hôm thứ tư vừa qua, cuộc đánh giá SpaceX có chi phí khoảng 5 triệu đô và nguồn tiền chính là từ thuế của người dân.

Theo Politico, một nguồn tin từ bên trong cho biết NASA chưa bao giờ đề xuất một cuộc đánh giá môi trường an toàn và văn hóa trước đây, do vậy mà cả SpaceX và Boeing đều bối rối đến mức không biết cuộc đánh giá sẽ diễn ra như thế nào. Ngoài việc phỏng vấn nhân viên ở mọi cấp độ, cuộc đánh giá còn buộc công ty phải thực hiện một số thứ vớ vẩn trong phim Reefer Madness như "giáo dục nhân viên và đảm bảo họ tuân thủ chặt chẽ các quy định của liên bang về việc sử dụng các chất kích thích trái phép". Trong khi đợt đánh giá tiêu tốn của SpaceX đến 5 triệu đô, NASA đã đồng ý hoàn trả số tiền này theo một thỏa thuận mà Politico cũng rằng nó bất thường và chưa từng có.

Mặc dù NASA trả lời Politico rằng việc hoàn trả tiền cho Space X là "bình thường", tuy nhiên Boeing lại chưa được hoàn trả chi phí. Điều này dấy lên câu hỏi rằng tại sao chính công ty của người tạo nên cớ sự này lại được hoàn trả tiền. Nhưng Boeing dường như đã quyết định đúng khi im lặng trước vấn đề này. Boeing được nhận 4.8 tỉ USD từ NASA theo Chương trình Phi hành đoàn Thương mại vốn bị trì hoãn một thời gian, con số này lớn hơn đáng kể so với con số 3.2 tỉ USD mà SpaceX nhận được.

Cả hai công ty này đều được kỳ vọng sẽ có thể cung cấp phương tiện thay thế cho số tàu vũ trụ bị loại biên từ năm 2017. Những con tàu này là một nỗi thất vọng lớn của NASA và chính điều này có thể khiến NASA phải mua ghế lên Trạm không gian quốc tế trên tên lửa Roscosmos. Trước khi cắt giảm tiền, NASA đã công khai chỉ trích SpaceX do sự chậm trễ, có lẽ cũng chính vì vậy mà Boeing cho rằng số tiền 5 triệu USD không đáng để họ mạo hiểm.

"Việc NASA cho SpaceX nhiều ưu đãi hơn Boeing chỉ khiến những đơn vị khác trong ngành này buồn cười",;Greg Autry cho Politico biết, Greg là trợ lý giáo sư tại ĐH Nam California và là người từng kêu gọi Trump thay đổi NASA. "Mỗi bước đi của Boeing đều có thêm tiền từ chương trình phát triển Phi hành đoàn Thương mại. Nhiều hơn nhiều so với số tiền 5 triệu USD, thậm chí đem con số này vào để so sánh là quá khập khiễng".

Dù trong trường hợp nào, dù Musk có là nguồn cơn của sự việc này thì chính phủ Mỹ cũng đã quyết định chi trả 5 triệu USD trong vụ này. Bridenstine gần đây đã tìm cách hạ nhiệt vụ việc này, ông trả lời với CNBC rằng ông không nghĩ "có nhiều chuyện để nói trong vụ này".

"Thẳng thắn thì tôi nghĩ cả hai công ty đều làm việc rất nghiêm túc và đảm bảo môi trường văn hóa lành mạnh", Bridenstine nói thêm. "Và vì vậy, để chúng tôi có thể có thể đưa phi hành gia ra vũ trụ lần nữa, không chỉ NASA phải an toàn mà cả những đối tác thương mại của chúng tôi cũng cần được an toàn".

Minh Bảo

Chủ đề khác