VnReview
Hà Nội

Quân đội Mỹ ngừng sử dụng… đĩa mềm để điều phối các nhiệm vụ phóng tên lửa hạt nhân

Cuối cùng, quân đội Mỹ cũng chịu… chuyển sang sử dụng "các giải pháp lưu trữ số thể rắn bảo mật cao" để điều phối các nhiệm vụ tấn công hạt nhân của họ.

Năm 2014, chúng ta đã vô cùng bất ngờ khi biết rằng lâu nay quân đội Mỹ vẫn sử dụng những chiếc đĩa mềm loại 8 inch cùng một hệ thống máy tính "siêu cổ lỗ sĩ" từ những năm 1970 để nhận lệnh phát động tấn công hạt nhân từ Tổng thống. Và mới đây, Bộ chỉ huy chiến lược của quân đội nước này đã tuyên bố sẽ thay thế những ổ đĩa này bằng "các giải pháp lưu trữ số thể rắn bảo mật cao", dẫn lời Trung tá Jason Rossi cho biết.

Những chiếc đĩa mềm dùng để lưu trữ này được sử dụng trong một hệ thống cũng không kém phần "cổ lỗ" khác được gọi là Hệ thống Chỉ huy và Điều khiển Tự động Chiến lược (Strategic Automated Command and Control System, viết tắt là SACCS). Hệ thống này được các lực lượng hạt nhân cảu Mỹ sử dụng để truyền các thông điệp hành động khẩn cấp từ các trung tâm chỉ huy đến các lực lượng trên chiến trường. Hệ thống này "không thể bị hack" là bởi nó đã được tạo ra từ lâu trước khi Internet ra đời. "Rõ ràng là bạn không thể hack những thứ không có địa chỉ IP. Đây là một hệ thống rất độc đáo – nó cổ lỗ nhưng vẫn rất tốt," Trung tá Rossi lý luận.

Bộ Quốc phòng Mỹ đã có kế hoạch thay thế những chiếc máy tính IBM Series/1 cũ kĩ được sử dụng trong hệ thống SACCS và "cập nhật các giải pháp lưu trữ dữ liệu, các bộ xử lý mở rộng cổng kết nối, các thiết bị đầu cuối di động và cố định trước thời điểm cuối năm tài khoá 2017," theo một tuyên bố được đưa ra từ năm 2016. Không quân Mỹ vẫn chưa tiết lộ dự án trên đã hoàn thành hay chưa, song cho biết đã cải thiện tốc độ và khả năng kết nối của hệ thống SACCS.

Bất chấp "tuổi đời" đáng nể của hệ thống, Không quân Mỹ vẫn tỏ ra rất tự tin về độ bảo mật và đã làm rất tốt việc bảo trì hệ thống này. Mặt khác, việc lắp đặt một hệ thống hoàn toàn mới cũng không hề dễ dàng như chúng ta thường vẫn nghĩ. "Bạn cần phải đảm bảo rằng đối thủ không thể kiểm soát được vũ khí của bạn, nhưng vũ khí đó vẫn phải vận hành đúng theo đặc điểm thiết kế và mong muốn của bạn khi bạn cần đến nó," dẫn lời Chủ tịch Ban Cố vấn Khoa học của Không quân Mỹ, Tiến sĩ Werner JA Dahm hồi năm 2016.

Quang Huy

Chủ đề khác