VnReview
Hà Nội

Sở hữu khối tài sản 33 tỷ USD, vua Thái Lan làm gì giàu vậy?

Vua Thái Lan Maha Vajirusongkorn, người đã chính thức đăng quang vào ngày 4/5/2019, được liệt kê là quốc vương giàu nhất thế giới.

Cha của ông, Quốc vương Bhumibol Adulyadej, cũng được tạp chí Forbes liệt kê là người cai trị hoàng gia giàu nhất thế giới năm 2011, vượt qua Quốc vương Brunei.

Sở hữu khối tài sản 33 tỷ USD, vua Thái Lan làm gì giàu vậy?

Ước tính tài sản cá nhân của vua Vajirusongkorn, 66 tuổi, là 30 tỷ USD, theo Business Insider. Con số này đã đưa ông trở thành một trong những quốc vương giàu có nhất, mặc dù khi nói đến các gia đình hoàng gia thì Ả Rập Xê Út đứng đầu danh sách với ước tính 1,7 nghìn tỷ đô la, theo báo cáo của MSN Money năm 2019. Hoàng gia Thái Lan đứng thứ năm trong danh sách đó.

Theo Reuters, Cục tài sản hoàng gia đã không trả lời yêu cầu bình luận của Reuters. Văn phòng Hoàng gia cũng không trả lời các câu hỏi bằng văn bản về giá trị tài sản của hoàng gia.

Tuy nhiên, hãng tin Reuters cũng đã đưa ra được tổng quan về một số tài sản quan trọng nhất của vua Thái Lan như dưới đây:

Bất động sản

Phần lớn tài sản của vua Vajirusongkorn, do Cục tài sản hoàng gia nắm giữ, với 6.560 ha đất ở Thái Lan, với 40.000 hợp đồng cho thuê trên toàn quốc, trong đó có 17.000 tại thủ đô.

Vajirusongkorn năm 2017 đã đặt Cục Tài sản dưới sự kiểm soát trực tiếp của mình và sau đó tuyên bố loại bỏ miễn thuế.

Chỉ riêng tại Bangkok, Cục Tài sản sở hữu 1.328 ha đất, một số trong đó là bất động sản chính ở trung tâm khu kinh doanh. Tài sản của nhà vua ở thủ đô Thái Lan được ước tính trị giá 33 tỷ đô la, theo tiểu sử "King Bhumibol, A Life's Work" năm 2011 về cha của Vajirusongkorn, vua Bhumibol.

Thư ký riêng của vua cha, Đại tướng Không quân Satitpong Sukvimol, được bổ nhiệm làm Chủ tịch Cục Tài sản năm 2017, một vị trí trước đây do Bộ trưởng Tài chính nắm giữ.

Các thương vụ mới

Kể từ khi nhà vua nắm quyền kiểm soát Cục tài sản hoàng gia, khoảng 4,7 tỷ đô la trong các phát triển mới đã được công bố trên mảnh đất mà nó sở hữu, dựa trên thông báo của công ty.

Các nhà phát triển bất động sản đã đẩy mạnh đầu tư vào bất động sản hoàng gia trong những năm gần đây nhất là vào tháng Tư, khi nhà điều hành trung tâm thương mại Central Pattana Pcl và chủ khách sạn Dusit Thani công bố dự án văn phòng, bán lẻ và văn phòng trị giá 1,2 tỷ đô la với thời hạn thuê đất đến 67 năm. Dự kiến công trình sẽ hoàn thành vào năm 2024.

Năm 2018, TCC Group và Fraser Property Ltd, cả hai được kiểm soát bởi tỷ phú Charoen Sirivadhanabhakdi, đã công bố One Bangkok trị giá 3,5 tỷ USD. Dự án sử dụng hỗn hợp, trên 16,7 ha với hợp đồng thuê đến năm 2083, dự kiến sẽ hoàn thành giai đoạn đầu tiên vào năm 2022, theo Fraser Property.

Cổ phần

Trong một tuyên bố năm ngoái, Cục Tài sản hoàng gia tuyên bố các tài sản đã đăng ký trước đó với Cục sẽ được giữ theo tên của Vua. Điều đó có nghĩa số cổ phần trị giá khoảng 9 tỷ USD ở các công ty Siam Cement Group và Siam Commercial Bank thuộc về tài sản cá nhân của Vua Vajirusongkorn. Vua Vajirusongkorn có 23% cổ phần tại Ngân hàng Thương mại Siam, ngân hàng; cho vay lớn thứ hai Thái Lan và 33,3% tại tập đoàn công nghiệp lớn nhất của đất nước, Tập đoàn Siam Cement Group.

Cả hai công ty được thành lập theo sắc lệnh hoàng gia vào những năm 1900.

Vàng và trang sức quý

Trong số các trang sức quý của hoàng gia Thái Lan có viên kim cương nâu Golden Jubilee Diamond 545,67 cara, viên kim cương lớn nhất trên thế giới. The Diamond Agency, một trang web trang sức ước tính giá trị của nó lên tới 12 triệu đô la.

Viên kim cương này được trao cho người cha quá cố của Vajirusongkorn, Vua Bhumibol Adulyadej, vào năm 1996 để đánh dấu năm thứ 50 của triều đại của ông, theo Trung tâm Thông tin Đá quý và Trang sức Thái Lan.

Vào ngày đăng quang, Quốc vương được trao tặng năm biểu tượng hoàng gia, bao gồm vương miện vàng nặng 7,3 kg được khảm đá quý và một viên kim cương lớn từ Kolkata, Ấn Độ.

Các món đồ vô giá khác cũng được trang trí bằng kim cương và được đặt trong men vàng, mỗi chiếc đều mang đậm dấu ấn lịch sử và văn hóa.

Trung tâm mua sắm

Trong số 17.000 hợp đồng cho thuê mặt bằng ở Bangkok, bao gồm tất cả mọi thứ từ các cơ quan chính phủ đến shophouse, đáng kể nhất là các mảnh đất xây dựng một số trung tâm mua sắm nổi tiếng nhất Thái Lan. Trung tâm mua sắm Siam Paragon, Siam Discovery và Siam Center thu hút khoảng 200.000 người mua sắm mỗi ngày vào năm ngoái.

Tất nhiên, hoàng gia không điều hành các trung tâm thương mại mà thu một khoản tiền thuê không xác định từ nhà điều hành Siam Piwat.

Minh Hương theo Reuters

Chủ đề khác