VnReview
Hà Nội

Hoàng quý phi Thái Lan bị phế truất vì muốn giành ngôi Hoàng hậu

Quốc vương Thái Lan đã bãi bỏ tất cả các danh hiệu, cấp bậc quân sự và chức vụ của Chao Khun Phra Sineenart Pilaskalayanee, cũng như thu hồi tất cả các món đồ hoàng gia trao cho cô vì không tuân thủ các quy tắc ứng xử của các quan chức cung điện và không trung thành với Hoàng thượng.

Thông báo của hoàng gia đã được công bố trên Công báo Hoàng gia vào thứ Hai và có hiệu lực vào ngày hôm trước (Chủ nhật).

Theo thông báo, quý phi Sineenarthad đã phản đối lễ đăng quang của Hoàng hậu sau cuộc hôn nhân hoàng gia vào ngày 1/5/2019. Cô đã công khai chống lại buổi lễ, gây áp lực để ngăn chặn sự đăng quang diễn ra và do tham vọng, cô đã cố gắng tìm mọi cách để được Hoàng thượng bổ nhiệm thay thế đương kim hoàng hậu.

Hoàng quý phi Thái Lan bị phế truất vì muốn làm hoàng hậu

Hoàng quý phi;Sineenart Pilaskalayanee

"Bất chấp sự mong đợi của cô ấy, buổi lễ đã diễn ra. Cô ấy cũng vi phạm thẩm quyền của hoàng gia bằng cách ban hành các mệnh lệnh liên quan đến các hoạt động của Hoàng thượng", trích thông báo của hoàng gia Thái Lan.

Để giảm bớt mâu thuẫn và ngăn chặn những hành động không phù hợp có thể ảnh hưởng đến hoàng gia và đất nước, Hoàng thượng đã bổ nhiệm cô làm hoàng quý phi Chao Khun Phra Sineenart Pilaskalayanee, thông báo viết.

Kể từ đó, Hoàng thượng đã theo dõi chặt chẽ hành vi và hành động của hoàng quý phi và thấy rằng cô không đánh giá cao lòng tốt của nhà vua cũng như không cư xử theo cách xứng đáng với vị trí mới của cô.

Cô không hài lòng với vị trí mới của mình và cố gắng hành xử như mình là Hoàng hậu.

Hoàng quý phi Thái Lan bị phế truất vì muốn làm hoàng hậu

"Cô ấy không hiểu truyền thống hoàng gia và đã hành động một cách bướng bỉnh đối với Hoàng thượng, Hoàng hậu. Cô ấy cũng lạm dụng vị trí mới của mình bằng cách ra lệnh, giả vờ rằng đó là mệnh lệnh của hoàng gia. Ngoài ra, cô ấy ra lệnh cho mọi người tuân theo mong muốn cá nhân mà không chịu trách nhiệm, nói rằng cô ấy đã nhận được hoàng gia ra lệnh hành động thay mặt Hoàng thượng".

Hành động của cô nhằm tăng cường sự nổi tiếng và mang lại lợi ích cho bản thân hơn là lợi ích chung. Cô đã làm tất cả những điều này với hy vọng Hoàng thượng sẽ trao cho cô một vị trí cao hơn phù hợp với vị trí của Hoàng thượng.

Hành động của Chao Khun Phra Sineenart đã không tôn trọng Hoàng thượng, thiếu lòng biết ơn và không nhận ra lòng tốt của hoàng gia. Họ đã tạo ra những rạn nứt trong các quan chức cung điện và sự hiểu lầm trong công chúng, cũng như làm suy yếu đất nước và hoàng gia.

Theo lệnh của hoàng gia được ban hành theo Mục 9 và 15 của hiến pháp năm 2017, Hoàng thượng đã miễn nhiệm Chao Khun Sineenart trong vị trí quân sự của chính quyền hoàng gia, thu hồi tất cả các tước hiệu hoàng gia và hàng ngũ quân đội và thu hồi tất cả các trang trí hoàng gia được trao cho cô.

Vào cuối tháng 8, Hoàng thượng đã cho phép tiểu sử của Chao Khun Phra Sineenart xuất hiện trực tuyến tại www.royaloffice.th. Thông tin này hiện đã bị xóa khỏi website.

Nhà vua ban tặng danh hiệu Chao Khun Phra Sineenart Pilaskalayanee cho Thiếu tướng Thanpuying Sineenart Wongvajirapakdi vào ngày 28/7. "Chao Khun Phra" là một danh hiệu cổ xưa dành cho các phi tần cao cấp được sử dụng trong triều đại của Vua Rama VI. Quý phi cuối cùng đã chết năm 1943.

Minh Hương

Chủ đề khác