VnReview
Hà Nội

Trước khi bị tố 'trốn nợ', ông chủ của start-up Món Huế nổi danh như thế nào?

Trước khi dính nghi án 'trốn nợ', chủ chuỗi nhà hàng Món Huế là một nhân vật khá nổi tiếng trong giới kinh doanh ẩm thực và từng nuôi tham vọng đưa công ty lên sàn giao dịch chứng khoán Hong Kong.

Chuỗi nhà hàng Món Huế thuộc công ty nào?

Chuỗi nhà hàng Món Huế đang dính nghi án 'trốn nợ' hàng chục tỷ đồng của các nhà cung cấp nguyên liệu thuộc sở hữu của Công ty TNHH chế biến thực phẩm Huy Việt Nam. Đây là một start up rất nổi tiếng trong cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam, có trụ sở ở đường Võ Văn Kiệt, phường Cô Giang, Q.1, thành phố Hồ Chí Minh thuộc sở hữu chính thức của Huy Vietnam Limited tại Hong Kong. Công ty này có vốn điều lệ lên tới 1.200 tỷ đồng, đại diện pháp luật trước đây là ông Huy Nhật.

Huy Việt Nam được thành lập vào năm 2006, trước đây được coi là một điển hình của thành công trong giới start up với việc gọi vốn nhanh, phát triển rất mạnh, sở hữu rất nhiều chuỗi nhà hàng nổi tiếng như Món Huế, Phở ông Hùng, Cơm Thố Cháy, Great Banhmi & Cafe, trà sữa TP Tea, Mì Quảng Bếp Tâm, món Hàn Shilla, món Nhật Iki sushi...

Điều đáng chú ý là công ty Huy Việt Nam không đăng ký hoạt động ở Việt Nam mà là tại Cayman (một đảo quốc thuộc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, nổi tiếng là 'thiên đường thuế' của các đại gia). Lý do của việc này là do cách đây vài năm cộng đồng start up cũng như thị trường chứng khoán Việt Nam 'dậy sóng' khi Công ty Huy Việt Nam nộp hồ sơ IPO ở sàn giao dịch chứng khoán Hong Kong (HKEx) với số vốn huy động dự kiến lên tới 100 triệu USD. Đại diện của công ty này cho biết việc đăng ký hoạt động ở Cayman sẽ giúp Huy Việt Nam dễ dàng lên sàn chứng khoán Hong Kong hơn, do HKEx chưa công nhận Việt Nam là thị trường đạt chuẩn trong việc đăng ký hoạt động của các công ty muốn niêm yết ở đây.

Việc Huy Việt Nam công bố thông tin nộp hồ sơ lên sàn giao dịch chứng khoán Hong Kong càng khiến công ty này nhận được sự quan tâm của cộng đồng start up. Đây cũng là quãng thời gian Huy Việt Nam tăng trường rất mạnh, mở rộng đầu tư vào các cửa hàng với tốc độ phát triển đến chóng mặt. Từ 14 cửa hàng vào năm 2014, đến năm 2016 hệ thống của doanh nghiệp này đã mở được hơn 110 của hàng.

Đến giữa năm 2017, công ty Huy Việt Nam lại khiến giới start up được một phen 'ngưỡng mộ' nữa khi thông báo khởi công xây dựng 2 nhà máy chế biến thực phẩm tại Long An và Hà Nội với tổng mức vốn đầu tư khoảng 40 triệu USD. Như vậy, chỉ trong hơn 10 năm thành lập, Huy Việt Nam đã mở rộng được thị trường kinh doanh nhà hàng của mình và 'lấn sân' sang cả mảng chế biến thực phẩm, thậm chí còn nộp hồ sơ để đăng ký lên sàn giao dịch chứng khoán Hong Kong.

Sự phát triển nhanh đến chóng mặt trong thời gian ngắn khiến Huy Việt Nam nhận được sự quan tâm của các nhà đầu tư. Tháng 9/2014, công ty này đã nhận được 15 triệu USD đầu tư trong vòng gọi vốn serie B. Chỉ khoảng hơn nửa năm sau, công ty này tiếp tục nhận được thêm 15 triệu USD nữa trong vòng gọi vốn serie C từ quỹ Templeton Strategic Emerging Markets Fund IV. Trong giới start up, khi đã gọi vốn thành công ở vòng serie C có nghĩa là đã đến thời điểm gia tăng lợi nhuận và phát triển mở rộng.

Những người điều hành danh tiếng

Người sáng lập công ty Huy Việt Nam là ông Huy Nhật - một doanh nhân khá nổi tiếng trong giới start up và cả cộng đồng kinh doanh ẩm thực. Đây là nhân vật có hơn 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực F&B và đã thành công ở Trung Quốc với chuỗi nhà hàng Huy Long Viên. Theo website của Huy Việt Nam thì ông Huy Nhật vẫn nằm trong thành phần ban lãnh đạo của Huy Việt Nam và chịu trách nhiệm về quản lý tổng thể doanh nghiệp, điều hành việc mở mới nhà hàng, phát triển kinh doanh và marketing.

Ông Huy Nhật trước đây cũng là người đại diện pháp luật của công ty Huy Việt Nam. Tuy nhiên, đến tháng 10/2019 thì công ty Huy Việt Nam đã đổi tên người đại diện pháp luật sang ông Nguyễn Quỳnh Anh, sinh năm 1984.

Ngoài ra, trong thành phần lãnh đạo của công ty Huy Việt Nam còn có một nhân vật danh tiếng nữa là ông Dennis Nguyễn. Người này giữ chức vụ phó chủ tịch đồng thời cũng phụ trách các vấn đề tài chính của công ty. Ông Dennis Nguyễn cũng là chủ tịch của New Asia Partner - một quỹ đầu tư của Hong Kong. Thông qua nhân vật này, khá nhiều quỹ đầu tư khác của Hong Kong cũng đã rót vốn vào Huy Việt Nam như Welkin hay AIF.

Theo một số thông tin gần đây, các nhà cung cấp thường than phiền rằng dù có quy mô rất lớn nhưng Huy Việt Nam lại khá ì ạch trong việc thanh toán tiền hàng hóa, công nợ kéo dài. Doanh nghiệp này cũng thường lựa chọn nhiều nhà cung cấp khác nhau cho một mặt hàng nhằm kéo dài thời gian nợ tiền hàng.

Dù bị cả nhân viên và các chủ hàng 'tố' nợ tiền nhưng hiện ban lãnh đạo của công ty Huy Việt Nam vẫn chưa có ai lên tiếng về vụ việc. Cùng với đó, trang web của công ty này ở địa chỉ: Huyvietnam.com;cũng đã ở trạng thái không truy cập được.

T.T

Chủ đề khác