VnReview
Hà Nội

Mỹ xử các phụ huynh giàu có chạy chọt điểm vào đại học thế nào?

Nữ diễn viên Lori Loughlin nằm trong số 11 phụ huynh hôm qua bị truy tố về tội hối lộ trong vụ bê bối tuyển sinh đại học năm nay. Các cáo buộc mới khiến cho các phụ huynh giàu có và nổi tiếng ở Mỹ phải đối mặt với bản án tù lên đến 10 năm cùng với hàng tỷ đồng tiền phạt.

Theo Huffpost, Loughlin bị buộc tội hối lộ nhân viên của Đại học Nam California (USC) để bảo đảm cho con cái họ nhập học vào ngôi trường ưu tú này.

"Tội danh này theo quy định của liên bang là mức án lên đến 10 năm tù, bị giám sát 3 năm sau khi được thả và phạt 250.000 đô la", theo văn phòng Chưởng lý Mỹ Massachusetts.

Lori Loughlin, ngôi sao trong phim

Lori Loughlin, ngôi sao trong phim "Fuller House"

Lori Loughlin, ngôi sao trong phim "Fuller House", cùng với chồng là nhà thiết kế Mossimo Giannulli, trong số nhóm phụ huynh nổi tiếng nhất bị nêu tên trong bê bối chạy vào đại học ở Mỹ. Họ bị buộc tội chi nửa triệu đô la cho bên thứ ba để đổi lấy việc hai con gái của họ được chỉ định làm tân binh cho đội thủy thủ của trường mặc dù thực tế là họ không tham gia vào đội này, từ đó tạo điều kiện cho hai cô con gái Bella 20 tuổi và Olivia Jade 19 tuổi vào trường đại học.; Lori bị bắt hồi tháng Ba và đã nộp số tiền 1 triệu USD thế chân để tại ngoại.

Bản cáo trạng mới nhất được đưa ra hôm qua sau khi các công tố viên cảnh báo nhóm phụ huynh tuần trước rằng nếu họ không nhận tội gian lận và rửa tiền, họ cũng có thể phải đối mặt với tội danh hối lộ.

Ngoài các cáo buộc mới chống lại phụ huynh, bảy quan chức thể thao của nhiều trường khác nhau cũng bị cáo buộc tội nhận hối lộ.

Trong khi đó nữ diễn viên Felicity Huffman, một nhân vật nổi tiếng nữa trong vụ bê bối, đã thực hiện được một nửa bản án phạt 14 ngày trong một nhà tù liên bang ở Dublin, California, vì đã trả 15.000 đô la cho một người thi hộ SAT cho con gái mình. Cô cũng đã đồng ý nộp phạt 30 nghìn đô la.

Nhà giàu Mỹ chạy cho con vào đại học danh tiếng

Tháng Ba vừa qua nước Mỹ đã rúng động sau khi đường dây chạy trường đại học bị phanh phui. Danh sách 50 người giàu sụ là phụ huynh đã không tiếc tiền mua suất học cho con tại các trường danh giá như Yale, Stanford, Georgetown hay Nam California. Có người hối lộ vài trăm ngàn USD nhưng có người lót tay đến 6,5 triệu USD, và đường dây chạy trường này có quy mô đến 25 triệu USD.

Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã lần ra dấu vết và tìm thấy bằng chứng trò gian dối được thực hiện một cách tinh vi và bài bản. Trong đó có cả khâu sửa điểm bài thi, cho người thi hộ các bài thi ACT (American College Testing được sử dụng đánh giá năng lực học tập của học sinh trung học và là điều kiện tiên quyết xét tuyển vào đại học Mỹ).

Còn có một cách không ngờ tới là huấn luyện viên thể thao của trường khai gian để đưa đối tượng học sinh vào trường với lý do đây là tài năng thể thao trường cần săn đón để học sinh thi đấu mang thành tích về cho trường. Trong khi thực tế có em thuộc diện này chẳng hào hứng với bất cứ môn thể thao nào. Phụ huynh của các em trước đó cũng đã chuẩn bị cho con hồ sơ thi đấu thể thao tốt và một khi được vào trường hàng đầu, phụ huynh và huấn luyện viên lại tiếp tục trò lừa dối này.

Hồng Thúy

Chủ đề khác