VnReview
Hà Nội

Đèn giao thông trên thế giới có thể sắp được thay đổi lớn

Nếu bạn là một người có chân ga mạnh sau tay lái và đặc biệt là có thói quen tăng ga khi gặp đèn vàng để vượt trước khi nó chuyển sang đèn đỏ thì tin tốt dành cho bạn đây. Một kỹ sư người Thụy Điển đang làm việc để thay đổi thời gian giữa các đèn giao thông và nó sẽ sớm được áp dụng trên toàn thế giới.

Và tất cả là nhờ vào vé phạt vượt đèn đỏ mà vợ anh nhận được tại Beaverton, Oregon với số tiền phạt lên đến 260 USD. Vợ người đàn ông này đã bị camera giao thông tự động chụp ảnh khi vượt đèn đỏ.

Người kỹ sư này có tên Mats Järlström. Anh đã nghiên cứu để chỉnh sửa công thức tính thời gian giữa các đèn tín hiệu giao thông đã được sử dụng rộng rãi trên thế giới từ năm 1920.

Ban đầu, anh quyết định kháng nghị vé phạt của vợ mình. Anh cho rằng quãng thời gian không đủ để vợ anh có thể băng qua đèn vàng (vợ anh bị chụp ảnh sau khi đèn chuyển sang màu đỏ 0.12 giây). Theo tờ The Register, Järlström cho rằng trách nhiệm thuộc về Ủy ban Kiểm tra kỹ thuật và Khảo sát đất đai của bang Oregon, ủy ban này đã nhanh chóng phạt anh 500 USD vì không có bằng kỹ sư chuyên nghiệp.

Tuy nhiên, đầu năm nay, thẩm phán bang Oregon cho rằng việc cấm một người nhận mình là kỹ sư vì không có bằng cấp là vi hiến. Và giờ đây, anh đang nghiên cứu để thay đổi các trụ đèn tín hiệu giao thông.

Trong một lá thư gửi đên The Register, một tờ báo công nghệ của Anh, Järlström viết: "Đèn vàng được nghĩ đến lần đầu vào năm 1920 và năm 1940 khi các nhà khoa học (Denos) Gazis, (Robert) Herman và (Alexei) Maradudin giới thiệu nó và chúng vẫn được sử dụng cho đến ngày nay. Sự thay đổi lần này sẽ là một cột mốc lịch sử của khoa học ngày nay thông qua cải tiến giải pháp công nghệ đã được sử dụng từ năm 1960".

Järlström đã đề xuất với Viện Kỹ thuật Giao thông (ITE) rằng thời gian đèn vàng nên tăng từ 3.2 giây lên 4.5 giây. ITE là một nhóm các thành viên đại diện cho 90 quốc gia, nhiệm vụ của ITE là đưa ra các hướng dẫn về thời gian tín hiệu đèn giao thông. Mọi thay đổi sẽ được đưa qua hội động quản trị của Viện này phê duyệt lần cuối vào năm tới.

Minh Bảo – Theo brg.com

Chủ đề khác