VnReview
Hà Nội

Game di động về siêu anh hùng Marvel truyền tải sai hình ảnh trang phục Việt

Sau vụ việc ca sĩ Mỹ mặc áo dài không theo đúng phong cách truyền thống, tiếp tục đến một sự việc khác liên quan đến quốc phục nước ta.

Cách đây vài ngày, trò chơi di động MARVEL Future Fight đã tung trailer cập nhật các anh hùng mới, trong đó có một nhân vật đại diện cho Việt Nam. Nhóm bốn anh hùng mới được đưa vào phỏng theo "tứ đại thần thú" hay "tứ tượng", gồm Thanh Long (phương Đông, ứng với Mộc), Bạch Hổ (phương Tây, ứng với Kim), Chu Tước (phương Nam, ứng với Hỏa), Huyền Vũ (phương Bắc, ứng với Thủy).

"MARVEL Futute Fight" giới thiệu nhóm nhân vật mới, phỏng theo hình ảnh tứ đại thần thú trong truyền thuyết

Nhóm siêu anh hùng có tên "những chiến binh bầu trời", gồm có Blue Dragon - Rồng Xanh (Việt Nam), War Tiger - Chiến Sư (Thái Lan), Sun Bird - Nhật Điểu (Malaysia) và Shadow Shell - Giáp Ảnh (Đài Loan), tương ứng bốn phương đông, tây, nam, bắc ở khu vực Đông Nam Á. Nhân vật đang khiến cộng đồng game thủ trong nước quan tâm chính là Blue Dragon - Rồng Xanh, nữ siêu anh hùng đại diện cho Việt Nam.

Theo trailer của nhà phát hành, cô sinh ra là con cháu trong một gia đình quyền quý, với hình ảnh rồng xanh hiện lên ở vịnh Hạ Long và bảo vệ phương Đông. Cô là thủ lĩnh của nhóm, thông minh và nhanh nhẹn, luôn bảo vệ cả đội. Vũ khí chủ lực của cô là một thanh long đao, roi da và năng lực biến bất cứ thứ gì chạm vào thành vũ khí mang linh hồn rồng.

Trailer giới thiệu được nhà phát hành tung ra;

Tranh cãi ở đây là trang phục mà phía thiết kế chọn cho Rồng Xanh. Rất nhiều ý kiến cho rằng nó giống với trang phục xường xám (sườn xám) đặc trưng của Thượng Hải, Trung Quốc. Một số ít tỏ ra bênh vực thì cho rằng đây chỉ là ngộ nhận do mọi người quá nhạy cảm. Nhiều người hâm mộ đề nghị đổi trang phục lại thành áo dài truyền thống Việt Nam, hoặc có ý kiến đề nghị là áo tứ thân.

Một số người dùng đã lấy hình ảnh ra để chứng minh thiết kế nhân vật này chưa truyền tải được văn hóa Việt Nam. Ví dụ facebooker Anton Le đã đăng tải một bức ảnh Rồng Xanh mặc áo dài kiểu truyền thống, chỉnh sửa lại bằng phần mềm. Một số người dùng khác thì nói tạo hình gợi nhớ đến nhân vật Chun-Li của Street Fighter, vốn là một nữ võ sĩ Trung Quốc mặc bộ xường xám được cách điệu nhiều lần, và cũng có màu xanh dương.

Hình ảnh "Rồng Xanh" đại diện cho Việt Nam, trấn giữ phương Đông

Rất nhiều ý kiến phản hồi cho rằng nó giống trang phục xường xám của phụ nữ Trung Quốc

Một số thì nói nhân vật dễ làm liên tưởng đến Chun-Li trong Street Fighter.

Một số thành viên nhắc đến tạo hình của nhân vật Ada Wong do diễn viên Lý Băng Băng thủ vai trong phim Resident Evil 5, mặc một bộ xường xám đỏ cách tân có nhiều nét giống bộ của Rồng Xanh. Đặc biệt, nếu nói về nhân vật hư cấu trong trò chơi sử dụng trang phục Việt Nam, không thể không nhắc đến Thiên nữ Áo dài Ilumia trong Liên Quân Mobile. So sánh với tạo hình trong MARVEL Future Fight, rõ ràng thể hiện rõ nét văn hóa Việt Nam, không bị nhầm với văn hóa Trung Quốc.

Bộ trang phục xường xám cách tân của nhân vật Ada Wong trên phim

Nữ diễn viên Jun Vũ cosplay nhân vật Thiên nữ Áo dài Ilimia trong Liên Quân Mobile

Tuy nhiên, cũng có ý kiến bênh vực nhà phát hành. Fanpage Hội hâm mộ Marvel đăng tải bình luận cho rằng mọi người đã quá nhạy cảm, nhầm lẫn đây là trang phục xường xám của Trung Quốc. Ý kiến này bị khá nhiều thành viên ở dưới phản đối. 

Việc đưa yếu tố văn hóa vào trong trò chơi điện tử là rất phổ biến. Tuy nhiên, có vẻ trong trường hợp của MARVEL Future Fight thì đơn vị sản xuất lại chưa tìm hiểu kỹ, dẫn đến nhiều phản hồi không tích cực. Để tránh bạn đọc nhầm lẫn, trò chơi này được phát triển và phát hành bởi cùng một công ty Netmarble. Đây là doanh nghiệp trò chơi di động lớn nhất Hàn Quốc, trụ sở tại Quận Guro, Seoul. Họ nhận cấp phép sở hữu trí tuệ từ Marvel Entertainment thuộc Disney để xây dựng thế giới MARVEL Future Fight.

Ý kiến bênh vực nhà phát hành đến từ fanpage Hội hâm mộ Marvel

Thành viên Anton Le đăng tải một hình ảnh chỉnh sửa lại, Rồng Xanh đã chuyển sang mặc áo dài truyền thống Việt Nam

Ambitious Man

Chủ đề khác