VnReview
Hà Nội

5 điểm khác nhau giữa lực lượng Delta và biệt đội SEAL 6 của Hoa Kỳ

Biệt đội SEAL 6, tên chính thức là Nhóm Triển khai Chiến tranh Đặc biệt Hải quân Hoa Kỳ (DEVGRU), và Lực lượng Delta, tên chính thức là Lực lượng Đặc biệt Hoạt động Độc lập Số 1 (1st SFOD-D), là hai lực lượng vũ trang tinh nhuệ bậc nhất Hoa Kỳ.

Cả hai đều thuộc Đơn vị Sứ mệnh Đặc biệt (Special Missions Units – SMU) được quản lý bởi Bộ chỉ huy Chiến dịch Đặc biệt (Joint Special Operations Command - JSOC) và thực hiện các nhiệm vụ bí mật trên khắp thế giới. Mỗi đơn vị có thể thực hiện nhiều hoạt động khác nhau nhưng nhiệm vụ chính của họ là chống khủng bố.

Vậy hai đơn vị này khác nhau ở điểm nào? Lực lượng Delta đã trừ khử tên khủng bố Abu Sayyaf thuộc lực lượng ISIS tại Syria, còn Biệt đội SEAL 6 đã loại bỏ trùm khủng bố Osama Bin Laden vài năm trước. Giống nhau đúng không?

Hoàn toàn sai.

Craig Sawyer, một cựu binh thuộc Biệt đội SEAL 6, và một cựu thành viên giấu tên thuộc Lực lượng Delta, sẽ cho chúng ta biết 5 điểm khác biệt mấu chốt giữa hai đơn vị tinh nhuệ bậc nhất này.

1. Tuyển chọn

Lực lượng Delta là một lực lượng quân đội, đơn vị này thường tuyển chọn thành viên từ các lực lượng đặc biệt và lính bộ binh. Tuy nhiên, họ thỉnh thoảng cũng tuyển chọn từ tất cả các lực lượng quân đội khác, bao gồm cả biên phòng và cảnh sát biển.

Biệt đội SEAL 6 chỉ tuyển chọn thành viên từ lực lượng SEAL thuộc Hải quân Hoa Kỳ. Nếu một ứng viên không vượt qua được vòng tuyển chọn khắc nghiệt, họ vẫn tiếp tục hoạt động trong cộng đồng SEAL.

"Nhờ đó các ứng viên có thể nhanh chóng áp dụng những gì được huấn luyện và bắt kịp",;Sawyer cho biết.

2. Huấn luyện

Lực lượng Delta tại Afghanistan, ảnh bị che mặt để bảo vệ danh tính các thành viên

Cả hai đơn vị đều được trang bị các trang thiết bị hiện đại nhất và được huấn luyện kỹ lưỡng về kỹ thuật chiến đấu cận chiến, giải cứu con tin, thu thập mục tiêu giá trị cao và các dạng chiến dịch đặc biệt khác. Điểm khác biệt là Biệt đội SEAL 6 được huấn luyện mở rộng với các hoạt động trên biển, do lực lượng này xuất thân từ Hải quân.

"Mỗi đơn vị đều có thế mạnh và điểm yếu, không có đơn vị nào nổi trội hơn đơn vị nào", thành viên ẩn danh thuộc Lực lượng Delta cho biết.

3. Văn hóa

Lực lượng Delta có thể có đa dạng các loại hình huấn luyện do có sự tổng hợp từ nhiều lực lượng quân đội khác nhau, trong đó có cả lực lượng SEAL. Các thành viên thuộc Delta vẫn có thể được nhận huân chương từ các đơn vị cũ của mình sau khi gia nhập lực lượng này.

"Không quan trọng bạn đến từ đâu, mọi người đều bắt đầu từ con số không, vì thế ai cũng như ai", cựu thành viên Delta cho biết.

Biệt đội SEAL 6 chỉ tuyển thành viên từ cộng đồng SEAL do đó chương tình tập luyện sẽ khắc nghiệt và mang tính cạnh tranh hơn. Mọi cá nhân đều thấm nhuần bản sắc văn hóa và phương pháp huấn luyện riêng của SEAL.

"Các ứng viên đã chứng tỏ bản thân mình khi đứng trong hàng ngũ của SEAL", Sawyer cho biết. "Vấn đề nằm ở việc bạn sẽ được huấn luyện thêm về trang thiết bị mới, chiến thuật và cách thức tiến hành".

4. Nhiệm vụ

Nhìn chung, cả hai đơn vị đều có khả năng thực hiện nhiệm vụ đặc biệt do JSOC đưa ra ngang nhau. Một lần nữa, chính vì SEAL 6 được huấn luyện thêm về các chiến dịch đặc biệt trên biển, do đó họ thường nhận các loại nhiệm vụ như giải cứu người gặp nạn trên biển. Lực lượng Delta thì thường được giao các nhiệm vụ như tìm kiếm Saddam Hussein và tiêu diệt Abu Musab Al-Zarqawi chẳng hạn.

Sawyer cho biết "đây là hai đơn vị tinh nhuệ nhất mà quân đội Hoa Kỳ có".

5. Xuất hiện trước truyền thông

Một cảnh trong phim Zero Dark Thirty

Thành viên của hai đơn vị này được biết đến là "siêu kín miệng" và khét tiếng vì tính bí mật rất cao. Không may, đây là thời đại thông tin truyền thông liên tục 24/7 và tin tức có thể lộ ra từ chính người của chính phủ, do đó khó mà có thể che dấu hoàn toàn những hoạt động bí mật của họ trước truyền thông. Trong khi cả hai đơn vị đều thực hiện những chiến dịch đặc biệt, trong những năm gần đây, Biệt đội SEAL 6 được biết đến rộng rãi hơn và thường "bị" xuất hiện trên các kênh truyền thông, tất cả nhờ vào tin lộ ra từ chính quyền và có cả công của những bộ phim bom tấn Hollywood, như Zero Dark Thirty chẳng hạn.

"Chúng tôi cực kỳ tuân thủ nguyên tắc kín miệng của mình. Nếu bất cứ ai hé môi, bạn có thế sẽ bị đưa vào danh sách đen",cựu thành viên Lực lượng Delta nói.

Minh Bảo – Theo Business Insider

Chủ đề khác