VnReview
Hà Nội

Vinsmart sản xuất thiết bị viễn thông 5G, ra mắt điện thoại 5G vào năm 2020

Tại buổi tọa đạm định hướng, giải pháp phát triển chipset và thiết bị mạng 5G tại Việt Nam, đại diện của Vinsmart cho biết đơn vị này đang sản xuất thiết bị viễn thông 5G và sẽ ra mắt điện thoại 5G đầu tiên vào tháng 7/2020.

Hiện nay 5G vẫn là một công nghệ rất mới, chỉ có khoảng 10 quốc gia thương mại hóa và hiện nay vẫn chưa có chuẩn chung thống nhất trên thế giới. Tại Việt Nam, hiện Bộ Thông tin - Truyền thông (Bộ TT-TT) đã cấp phép cho các nhà mạng để bắt đầu thử nghiệm công nghệ này tại một số thành phố lớn.

5G có đặc điểm khá khác biệt là nhà sản xuất nào muốn có thiết bị 5G thì phải sản xuất được chipset riêng của mình. Do vậy, việc làm chủ công nghệ 5G không chỉ là triển khai và ứng dụng mà có thể còn phải sản xuất chipset.

Tại buổi Tọa đàm mới diễn ra ngày 30/10, ông Ngô Hoàng Anh, Trưởng phòng Phần mềm nhúng - Viện Nghiên cứu Thiết bị Viễn Thông - Công ty Vinsmart, thuộc Tập đoàn Vingroup cho biết đơn vị này đang có kế hoạch sản xuất các thiết bị 5G. Theo ông Hoàng Anh thì Vinsmart đang nghiên cứu và sẽ sản xuất các hệ thống thiết bị 5G, IoT. Đồng thời, đơn vị này cũng xây dựng phòng Lab để hỗ trợ nghiên cứu, phát triển điện thoại 5G và các thiết bị viễn thông 5G.

Ông Ngô Hoàng Anh cũng cho biết thêm có thể đến tháng 7/2020, Vinsmart sẽ cho ra mắt sản phẩm điện thoại 5G đầu tiên. Cùng với đó, đến tháng 8/2020 đơn vị này có thể sẽ bắt đầu thử nghiệm các thiết bị viễn thông 5G. Hiện thời Vinsmart đang làm việc với Cisco, Intel để phát triển thiết bị mạng 5G.

Khác với các nhà mạng thử nghiệm 5G, Vinsmart chỉ là một đơn vị sản xuất điện thoại thông minh nên chưa được cấp phép tần số để nghiên cứu và ứng dụng công nghệ mới này cũng như việc xin giấy phép khá khó khăn.

Trả lời vấn đề này, tại buổi tọa đàm đại diện Cục tần số vô tuyến điện thuộc Bộ TT-TT cho biết các doanh nghiệp sản xuất thiết bị 5G sẽ được Cục sẵn sàng tạo điều kiện cấp phép tần số để thử nghiệm. Bên cạnh đó, đại diện Cục viễn thông lưu ý các nhà sản xuất thiết bị viễn thông phải đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật Việt Nam công bố dù thế giới chưa có chuẩn chung.

Thứ trưởng Bộ TT-TT Phan Tâm cho biết Bộ sẽ thúc đẩy sự phát triển của lĩnh vực vi mạch với vai trò là người hoạch định chính sách. Đồng thời, ông cũng gợi ý Cục Tần số vô tuyến điện nghiên cứu cấp phép tần số thử nghiệm cho các doanh nghiệp sản xuất thiết bị 5G mà không phải nhà mạng.

Không chỉ có Vinsmart, hiện Viettel cũng đang nghiên cứu rất kỹ lưỡng mạng 5G và dự kiến sẽ cho ra mắt các sản phẩm vào năm 2020. Theo ông Nguyễn Cương Hoàng - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Công nghiệp Công nghệ cao Viettel thì đơn vị này có mục tiêu là đến năm 2020 có thể triển khai các tế bào vi mô mạng trên mạng lưới và hoàn thành Core 5G NSA EN-DC. Đồng thời, Viettel cũng đang thiết kế và sản xuất phần cứng, bao gồm cả con chip với mục tiêu làm chủ sản phẩm. Dự kiến đến tháng 7/2020, Viettel sẽ công bố con chip ASIC đầu tiên và đến tháng 4/2021 sẽ sản xuất chip DFE. Đây là 2 con chip quan trọng nhất trong trạm thu phát 5G.

Tuy nhiên, theo đại diện của Viettel thì từ trước đến nay Việt Nam chưa bao giờ sản xuất được một con chip từ đầu đến cuối để thương mại hóa. Chính vì vậy, khó khăn của đơn vị này hiện nay là sự tin tưởng của chính người Việt Nam.

T.T

Chủ đề khác