VnReview
Hà Nội

50 năm nữa trên Facebook số người dùng đã chết có thể vượt số người dùng đang sống

Nghiên cứu của Đại học Oxford đưa ra một kịch bản cực kỳ bảo thủ mà ở đó Facebook không có thêm người dùng mới. Trong trường hợp này, vào năm 2100 sẽ có ít nhất 1,4 tỷ người dùng Facebook qua đời và năm 2070 sẽ là đỉnh điểm khi số người chết vượt xa số người sống trên Facebook.

Đó là thống kê trong trường hợp giả sử Facebook không có người dùng mới. Thực tế, số người dùng mạng xã hội này chắc chắn không dừng lại ở mức 2,2 tỷ như hiện nay nên theo các tác giả nghiên cứu thời điểm này sẽ đến sớm hơn.

50 năm nữa trên Facebook số người dùng đã chết có thể vượt số người dùng đang sống

Trong kịch bản thứ hai, nếu người dùng Facebook tiếp tục tăng 13% mỗi năm, sẽ có 4,9 tỷ người dùng chết vào năm 2100. Trong nghiên cứu được công bố, các tác giả nói rằng "con số thực sự chắc chắn nằm ở giữa Kịch bản A và B, nhưng chúng tôi chỉ có thể suy đoán".

Facebook gần đây đã phát hành một số cập nhật cho các tài khoản tưởng niệm (tài khoản hiện hành cho những người đã qua đời), cho phép duy trì các tài khoản người dùng như trước khi họ mất. Đây là một phần nỗ lực của các công ty truyền thông xã hội trong quá trình giải quyết với với vấn đề nhức nhối, phải làm gì với người chết.

Có một ranh giới tốt giữa việc tôn trọng quyền riêng tư của người chết và để bạn bè và gia đình giải quyết công việc của họ, ví dụ như đóng tài khoản hoặc thanh toán hóa đơn (hoặc chỉ cố gắng tránh đau buồn liên quan đến lời nhắc để chúc mừng sinh nhật cho ai đó người đã chết). Không có công ty công nghệ lớn nào tìm ra được cách giải quyết thực sự cho vấn đề này.

Bởi vậy, đã đến lúc chúng ta cần suy nghĩ nhiều hơn về các di sản kỹ thuật số của mình.

Tony theo Technology Review

Chủ đề khác