VnReview
Hà Nội

Người biểu tình Hong Kong đốt phá cửa hàng Xiaomi, Huawei

Các doanh nghiệp Trung Quốc hoạt động tại Hong Kong đang trở thành mục tiêu của nhóm người biểu tình bạo lực, hung hãn.

Một trong những cửa hàng lớn nhất của Xiaomi tại Hong Kong những ngày gần đây không còn tấp nập khách hàng, biển quảng cáo hay những dãy bàn trải nghiệm sản phẩm nữa. Tất cả bị bịt kín bởi bức tường sắt, logo Xiaomi cháy rụi kèm theo những thông điệp vẽ theo phong cách graffiti.

Một trong những lời nhắn sơn bên ngoài cửa hàng ghi rằng Xiaomi "ăn cắp thông tin từ điện thoại của bạn", kèm theo biểu tượng trong V for Vendetta - bộ truyện tranh của Alan Moore nói về người chiến binh đấu tranh vì tự do và sự thật, chống chế độ độc tài bằng bạo lực và khủng bố.

Tình hình Hong Kong thời gian gần đây rất căng thẳng khi những cuộc biểu tình ôn hòa dần trở nên bạo lực. Xiaomi chỉ là một trong số nhiều doanh nghiệp Trung Quốc trở thành "nạn nhân" của nhóm người biểu tình.

Theo hãng tin;Reuters, các doanh nghiệp liên kết với Trung Quốc hoặc có phát ngôn chống lại cuộc biểu tình đều bị phá hoại, đốt cháy.

Ngày 20/10, nhóm người biểu tình đã đốt, ném bom xăng vào cửa hàng Mi Home Store của Xiaomi tại Mong Kok. Một người đàn ông bị bắt vì ăn trộm 3 chiếc điện thoại nhân lúc hỗn loạn, bị kết án 3 tháng tù giam.

Xiaomi có 3 cửa hàng ở Hong Kong, tuy nhiên cửa hàng tại Mong Kok nằm trên mặt tiền nên dễ bị tấn công hơn, 2 cửa hàng còn lại nằm trong trung tâm thương mại.

Có cả một diễn đàn mang tên LIHKG dành cho người biểu tình Hong Kong. Nhiều người ủng hộ đốt phá cửa hàng Xiaomi, phần còn lại phản đối vì sử dụng bom xăng là rất nguy hiểm. Họ còn bàn cách phá hoại cửa hàng Huawei, nhưng nên cẩn trọng vì nó nằm trong trung tâm thương mại.

Cửa hàng Xiaomi tại trung tâm New Town Plaza không bị đốt, nhưng cũng hư hỏng nặng do nhóm người cầm búa đến đập phá.

Không chỉ Xiaomi, các cửa hàng của Huawei và Lenovo tại Hong Kong cũng bị phá hoại. Một cửa hàng Lenovo tại New Town Plaza bị đập vỡ kính nhưng đã sửa chữa kịp thời. Khi được hỏi, nhân viên tại đây cho biết sẽ đóng cửa nếu có biểu tình để đảm bảo an ninh.

Cả Xiaomi, Huawei và Lenovo đều từ chối bình luận.

Về thị trường smartphone Hong Kong, năm 2018 có hơn 3/4 trong số 7,5 triệu cư dân tại đây sử dụng smartphone, trong đó gần 50% sử dụng iPhone, tiếp đến là Samsung với 25%. Huawei và Xiaomi xếp thứ 3 và 4 với thị phần 11%, 7%.

Phúc Thịnh

Chủ đề khác