VnReview
Hà Nội

Trung Quốc cấm bán thuốc lá điện tử trên mạng

Thuốc lá điện tử đang bị chính quyền các nước coi là một thứ nguy hại với sức khỏe, không kém thuốc lá thật. Mới đây, Trung Quốc đã mạnh tay hạn chế sự phổ biến của sản phẩm này.

Các cơ quan quản lý thuốc lá của Trung Quốc đã yêu cầu các công ty thương mại điện tử;"tạm thời" đóng cửa các cửa hàng bán thuốc lá điện tử. Nó giống như một lệnh cấm bán thuốc lá điện tử trên internet. Lập luận được đưa ra trong thông báo khẳng định việc này là cần thiết, nhằm bảo vệ "sức khỏe thể chất và tinh thần của trẻ vị thành niên", tương tự như hành động của giới chức Mỹ với thuốc lá điện tử.

Vì lệnh cấm đưa ra thời hạn yêu cầu "tạm thời", không ai biết khi nào nó hết hiệu lực. Đây không phải lần đầu tiên Trung Quốc muốn đẩy lui tình trạng lạm dụng thuốc lá điện tử, nhưng có vẻ họ quyết tâm hơn trước. Hồi tháng Chín, sản phẩm của Juul đã ‘bốc hơi' khỏi các kệ hàng chỉ sau một tuần có mặt ở Trung Quốc. Rất nhiều lo ngại rằng giới trẻ sẽ sa đà vào thứ này.

Thuốc lá điện tử đang bị cấm đoán ở nhiều nơi

Đây thực sự là một cú đánh mạnh vào ngành kinh doanh thuốc lá điện tử. Ở Trung Quốc, có khoảng 300 triệu người hút thuốc tức gần bằng dân số nước Mỹ. Thái độ không hài lòng của quan chức ở đây có thể tác động xấu đến cả nhà sản xuất lẫn các thương gia, những người phụ thuộc nặng nề vào doanh thu của thuốc lá điện tử. Đặc biệt là China Tobacco, công ty thuốc lá đóng góp gần 6% thuế của đất nước.

Có rất nhiều các báo cáo khoa học chỉ ra tác động tiêu cực của thuốc lá điện tử với sức khỏe con người. Ngày càng nhiều tiếng nói yêu cầu xem xét hạn chế, đặc biệt là nhóm thanh thiếu niên vốn dễ bị hấp dẫn bởi những làn khói tinh dầu. Nhà nước Trung Quốc dường như sẵn sàng hy sinh một phần tiền thuế để bảo vệ sức khỏe của tầng lớp này.


Ambitious Man theo Endgadget

Chủ đề khác