VnReview
Hà Nội

Chính sách tuần làm việc 4 ngày của Microsoft Nhật Bản giúp cải thiện năng suất đến gần 150%

Doanh số trên mỗi nhân viên tăng hơn 40%.

microsoft

Chi nhánh Nhật Bản của tập đoàn Microsoft mới đây đã phát hiện ra rằng trong đợt thử nghiệm giảm số ngày làm việc trong tuần chỉ còn 4 ngày diễn ra trong suốt tháng 8, năng suất công việc đã tăng lên đáng kể, trong khi chi phí hoạt động thì giảm xuống. Cụ thể, theo TheVerge, doanh số trên mỗi nhân viên của chi nhánh này tăng đến hơn 40% so với cùng kỳ năm trước. Được biết, đợt thử nghiệm giảm số ngày làm việc này nằm trong khuôn khổ chương trình "Work-Life Choice Challenge Summer 2019" của Microsoft Nhật Bản.

Microsoft không phải là tập đoàn duy nhất nghiên cứu ý tưởng cắt ngắn số ngày làm việc trong tuần. Tại New Zealand, một công ty quản lý quỹ ủy thác cũng đã thử nghiệm tuần làm việc 4 ngày trong suốt 2 tháng liền vào năm ngoái, kết quả cho thấy khả năng tập trung của các nhân viên được cải thiện, và chỉ số stress giảm đi đáng kể. Tại Anh, một tổ chức nghiên cứu khoa học trụ sở ở London từng xem xét các kế hoạch cho nhân viên nghỉ ngày thứ 6 mà không trừ lương, nhưng đã bỏ qua ý tưởng đó vì khâu thực hiện quá phức tạp. Tuần làm việc 4 ngày cũng là trọng tâm của một nghiên cứu gần đây do đảng Lao động Anh tiến hành.

Đợt thử nghiệm của Microsoft đặc biệt thú vị bởi Nhật Bản vốn là một đất nước cần cù, với thời gian làm việc dài đằng đẵng, nhưng lại đang phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt lao động cũng như già hóa dân số. Microsoft hiện có 2.300 nhân viên ở Nhật, tất cả số này đều được nghỉ 5 ngày thứ 6 trong tháng 8 mà không bị trừ bất kỳ khoản lương nào.

microsoft

Trụ sở Microsoft Nhật Bản

Ngoài ra, đợt thử nghiệm lần này – vốn bao gồm quy định giới hạn các cuộc họp chỉ được kéo dài tối đa 30 phút – cũng giúp tiết kiệm chi phí cho Microsoft. Lượng điện sử dụng đã giảm đến 23%, và lượng giấy in thì giảm 59%. Các nhân viên được khuyến khích sử dụng những công cụ như Microsoft Teams để giao tiếp thay vì tổ chức các cuộc họp, và 92% số nhân viên cho biết họ cảm thấy hài lòng với chương trình giảm giờ làm này.

Dù chương trình thử nghiệm đạt được thành công lớn, nhưng vẫn chưa rõ Microsoft có tiếp tục duy trì xét về dài hạn hay không. Được biết vào cuối năm nay, Microsoft Nhật Bản sẽ triển khai một chương trình "Work-Life Challenge" khác, khuyến khích nhân viên sử dụng thời gian được nghỉ theo những cách linh hoạt và thông minh hơn. Tuy nhiên, công ty vẫn chưa công bố bất kỳ kế hoạch tương tự nào cho các nhân viên tại Mỹ, vốn là lực lượng đảm nhiệm quá trình phát triển cốt lõi của nhiều sản phẩm của hãng, bao gồm Windows, Office và Azure.

Minh.T.T

Chủ đề khác