VnReview
Hà Nội

Bị Google thâu tóm với giá 2,1 tỷ USD, người dùng Fitbit lo sợ sẽ bị xâm phạm quyền riêng tư

Fitbit cho biết dữ liệu của 28 triệu người dùng sẽ không bị bán hoặc sử dụng tùy tiện vào dịch vụ quảng cáo của Google.

fitbit

Thương vụ thâu tóm Fitbit mới đây của Google với giá 2,1 tỷ USD đã khiến nhiều người dùng lo lắng rằng gã khổng lồ công nghệ sẽ sớm nắm quyền truy cập đến những thông tin sức khỏe riêng tư nhất của họ - từ số bước chân đi mỗi ngày cho đến nhịp thời, chất lượng giấc ngủ, hay chu kỳ kinh nguyệt.

Fitbit, được thành lập vào năm 2007 tại San Francisco, theo dõi dữ liệu sức khỏe của 28 triệu người dùng. Trong một bài blog đăng tải sau thương vụ thâu tóm hôm thứ 6, Fitbit khẳng định dữ liệu người dùng sẽ không bị bán hoặc bị sử dụng cho mục đích quảng cáo của Google. "Niềm tin của người tiêu dùng là tối quan trọng đối với Fitbit. Những nguyên tắc bảo mật và riêng tư chặt chẽ đã luôn là một phần trong AND của Fitbit từ khi hình thành, và điều đó sẽ không thay đổi", công ty nói.

Dù vậy, rất nhiều người dùng Fitbit vẫn phàn nàn trên mạng xã hội vào cuối tuần qua về việc Google nay đã nắm giữ công ty. "Hôm nay, tôi đã ném cái Fitbit của tôi vào sọt rác", một người đăng tweet như vậy. "Tôi dự định bán cái Fitbit của mình và xóa luôn tài khoản", người khác nói.

Google hiện đã nắm giữ một lượng lớn thông tin về mọi người, bao gồm dữ liệu vị trí, lịch sử tìm kiếm, và lịch sử xem YouTube. Công ty này còn tạo ra các hồ sơ quảng cáo về người dùng dựa trên thông tin như địa điểm, giới tính, độ tuổi, sở thích, sự nghiệp, hứng thú, trạng thái quan hệ, cân nặng và thu nhập.

Veronica KB Olsen, một nhà nghiên cứu tại Cern ở Geneva, cho biết cô ngay lập tức yêu cầu hãng xóa dữ liệu của mình khi nghe tin về vụ sáp nhập.

"Tôi thường thận trọng về việc các công ty công nghệ lớn thu thập quá nhiều dữ liệu, đặc biệt là Google", cô nói. "Tôi bất an với việc Google nắm giữ bất kỳ dữ liệu nào về mình. Tôi cố thoát ra khỏi hầu như mọi thứ mà họ làm".

fitbit

Bởi Olsen ở tại châu Âu, Fitbit buộc phải xóa dữ liệu của cô nếu được yêu cầu, chiếu theo luật bảo vệ dữ liệu chung GDPR, bắt đầu có hiệu lực vào năm 2018. Theo GDPR, người dùng còn được phép lưu giữ những bản sao của dữ liệu của chính họ.

Nhưng người dùng ở bất kỳ đâu, kể cả ở ngoài EU, cũng có thể xóa tài khoản của họ thông qua website của Fitbit. Công ty cho biết họ sẽ xóa vĩnh viễn mọi dữ liệu liên quan đến một tài khoản sau thời gian chờ 7 ngày.

Olsen đã được gửi cho một bản sao của dữ liệu thu thập được trong năm ngoái, khi cô sở hữu thiết bị, một lượng thông tin khổng lồ bao gồm nhịp tim của cô, vốn được đo vài giây một lần. Cô cho biết ngay cả khi Fitbit khẳng định không chia sẻ dữ liệu sức khỏe với Google, cô cũng không muốn cho hãng này cơ hội thu thập thêm thông tin của mình nữa.

"Bạn càng có nhiều điểm dữ liệu về ai đó, bạn càng có thể dựng nên một hồ sơ về cuộc sống của họ", cô nói.

Thương vụ thâu tóm Fitbit diễn ra mặc cho Google đang phải đối mặt với sự dò xét liên quan vấn đề độc quyền sau khi chính phủ Mỹ công bố một cuộc điều tra về tác động của hãng này lên các đối thủ vào tháng 9. Cuộc điều tra tập trung vào hoạt động quảng cáo của công ty, nhưng có thể được mở rộng ra các thương vụ thâu tóm các công ty cạnh tranh.

Google từng lập ra dịch vụ theo dõi sức khỏe của riêng mình, Google Fit, vào năm 2014, nhưng vẫn phải dựa trên các đối tác bên thứ ba như Fossil và Tag Heuer để sản xuất các mẫu smartwatch tương thích Android.

Dù cho Google khẳng định sẽ không sử dụng dữ liệu sức khỏe của Fitbit cho mục đích quảng cáo, thương vụ thâu tóm này rõ ràng không mấy tốt đẹp đối với quyền riêng tư người dùng, theo lời Paul Bischoff, một nhà ủng hộ quyền riêng tư tại Comparitech. Chỉ vì các công ty nói dữ liệu người dùng sẽ không được dùng cho quảng cáo ngay lúc này không có nghĩa điều đó sẽ không thay đổi, ông nói.

"Fitbit nói dữ liệu sức khỏe sẽ không được dùng cho quảng cáo, nhưng vẫn có nhiều thông tin khác để Google thu thập, bao gồm vị trí người dùng, thông tin thiết bị, danh sách bạn bè, tin nhắn, ảnh đại diện, quá trình tham gia vào các chương trình sức khỏe nhân viên, và nhật ký sử dụng", ông nói.

Minh.T.T

Chủ đề khác