VnReview
Hà Nội

Đã tìm ra thủ phạm khiến hàng chục người chết do hút vape tại Mỹ

Một quan chức ngành y tế cho biết họ gần như đã xác định được thủ phạm khiến hàng ngàn người hút vape bị tổn thương phổi và hàng chục người chết.

Vừa qua, Trung tâm kiểm soát dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết các điều tra viên tìm thấy Acetate Vitamin E trong dịch phổi của 29 người bệnh do hút vape. Phó giám đốc CDC, Anne Schuchat cho biết chất này được tìm thấy tại "các vị trí tổn thương" của những bệnh nhân này.

Theo số liệu của CDC, cho đến nay, đã có 39 người chết và hơn 2.000 người phải nhập viện do căn bệnh kỳ lạ này. Từ lâu, các điều tra viên đã nghi ngờ rằng chính Acetate Vitamin E là thủ phạm, và thông báo chính thức từ CDC vào ngày 8/11 vừa qua đã chính thức công khai thông tin này. Sự bùng nổ của căn bệnh phổi kỳ lạ liên quan đến việc sử dụng vape đã khiến nhiều thành phố và các bang ở Mỹ cấm hàng loạt các loại vape khác nhau, từ việc cấm vape có hương vị cho đến cấm hoàn toàn thuốc lá điện tử. Chính quyền Mỹ cũng đã thông báo việc cấm vape có mùi hương trên toàn quốc, lệnh cấm này được cho là có hiệu lực trong vài tháng tới.

Acetate Vitamin Eđược tìm thấy trong phổi của 29 bệnh nhân, bao gồm cả những người đã chết và những người đã hồi phục. Chất THC cũng được tìm thấy trong cơ thể của 23 người.

Acetate Vitamin Ecó trong thực phẩm lẫn mỹ phẩm, đặc biệt là các loại kem bôi. Chất này không có độc khi chúng ta ăn hoặc bôi trên da. Tuy nhiên, nếu hít phải chất này sẽ khiến người dùng bị tổn thương phổi, gây ra các tình trạng như ho, khó thở, tức ngực và ở nồng độ cao có thể dẫn đến hôn mê và tử vong.

Cuộc điều tra kéo dài trong nhiều tháng qua cho thấy các cơ sở sản xuất chất kích thích bất hợp pháp đã sử dụng Acetate Vitamin E để làm dung môi hoặc chất phụ gia trong các thiết bị thuốc lá điện tử trôi nổi trên thị trường chợ đen. Có ít nhất một nạn nhân chỉ sử dụng thuốc lá điện tử từ cửa hàng phân phối hợp pháp.

Minh Bảo – Theo DigitalTrends

Chủ đề khác